Dòng sự kiện:
Đại gia vận tải biển thoát lỗ nhờ nguồn thu 'bí ẩn'
12/03/2018 15:25:20
Vosco chặn đứng mạch thua lỗ năm thứ ba liên tiếp nhờ thu nhập ngoài hoạt động kinh doanh chính lên đến 274 tỷ đồng trong giai đoạn cuối năm.

Tính đến cuối quý III/2017, Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco, mã chứng khoán: VOS) lỗ ròng hơn 231 tỷ đồng và đứng trước nối gót hàng loạt doanh nghiệp cùng ngành huỷ niêm yết bắt buộc do thua lỗ ba năm liên tiếp. Tuy nhiên, cú lội ngược dòng ngoạn mục nhờ khoản thu nhập “bí ẩn” được ghi nhận trong báo cáo tài chính giai đoạn cuối năm giúp Vosco nhen nhóm hi vọng trụ lại sàn chứng khoán.

Thu nhập đột biến ngoài hoạt động kinh doanh chính giúp Vosco chấm dứt tình trạng thua lỗ ba năm liên tiếp.

Theo đó, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ cả năm đạt 1.611 tỷ đồng, tăng 28% so với năm trước. Dựa vào vị trí khách hàng thì khu vực nước ngoài chiếm tỷ trọng hơn 60% trong cơ cấu doanh thu. Hoạt động kinh doanh dưới giá vốn, cộng thêm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp không ngừng tăng khiến lỗ thuần của Vosco lên đến 262 tỷ đồng .

Thu nhập khác trong quý IV tăng gấp chín lần so với cùng kỳ, lên mức 274 tỷ đồng là động lực chính vực dậy tình hình kinh doanh bết bát suốt từ đầu năm. Lợi nhuận ròng nhờ đó đạt xấp xỉ 11 tỷ đồng, trong khi năm trước vẫn lỗ xấp xỉ 360 tỷ đồng. Kết quả này vượt xa mong đợi “giảm lỗ tối đa” được ban lãnh đạo công ty trình đại hội đồng cổ đông thường niên năm ngoái.

Báo cáo tài chính vừa công bố không thuyết minh cụ thể nguồn gốc khoản thu này, ban lãnh đạo công ty cũng chưa có văn bản giải trình nhưng căn cứ theo kế hoạch hoạt động Vosco đề ra hồi đầu năm thì nhiều khả năng nguồn thu này đến từ việc bán hai tàu hàng khô do hiệu quả khai thác kém, cỡ tàu không đáp ứng nhu cầu thị trường và khó thu hồi được chi phí sửa chữa. Đây là một phần trong lộ trình tái cơ cấu đội tàu theo hướng cân nhắc khả năng đầu tư những tàu trẻ, có mức giá phù hợp với điều kiện tài chính hiện tại nhằm bù đắp tổng trọng tải liên tục sụt giảm trong những năm vừa qua.

Bên cạnh kết quả kinh doanh cải thiện, công tác cơ cấu tình hình tài chính của Vosco bước đầu đã cho thấy những tín hiệu lạc quan khi nợ phải trả giảm hơn 400 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm, xuống còn 3.225 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam được thành lập từ năm 1970 với hàng loạt cái nhất trong ngành hàng hải. Ở thời kỳ huy hoàng của vận tải biển, công ty trở thành một trong những doanh nghiệp đi đầu giới tàu biển tại Việt Nam. Với đội tàu hùng mạnh, công ty nhanh chóng chinh phục các cung đường vận tải và là đơn vị đầu tiên chuyển hàng từ Việt Nam sang Mỹ, Ấn Độ, Australia… Sau 37 năm hoạt động theo mô hình doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, công ty hoàn tất quá trình cổ phần hoá và đại diện Nhà nước là Vinalines nắm giữ 51% vốn điều lệ.

Theo Vnexpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến