Dòng sự kiện:
Đại sứ Pháp được triệu hồi tuần trước đã trở lại Italy
16/02/2019 06:24:53
Gần 1 tuần sau khi được triệu hồi để tham vấn sau căng thẳng ngoại giao giữa hai nước, Đại sứ Pháp tại Italy, ông Christian Masset đã trở lại Roma.

Bà Nathalie Loiseau, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Bộ Ngoại giao Pháp thông báo trên kênh phát thanh RTL, đại sứ nước này là ông Christian Masset đã trở lại Italy trong ngày 15/2.

“Ông ấy trở lại Roma trong ngày hôm nay. Tổng thống Italy, ông Mattarella đã điện đàm với Tổng thống Macron, họ đã bàn luận về những điểm quan trọng trong quan hệ hữu nghị giữa Pháp và Italy, những điểm mà hai nước cần ở nhau. Chúng ta cũng đã thấy các lãnh đạo chính trị, những người đã có những phát ngôn và hành xử thực sự không hữu nghị và không thể chấp nhận được, bày tỏ đáng tiếc về điều đó. Tôi tin rằng Italy cần nước Pháp. Vì vậy, chúng ta hãy làm việc cùng nhau” – bà Nathalie Loiseau cho biết.

Biểu tình “Áo vàng” tại Pháp. Ảnh: Reuters

Cách đây khoảng 1 tuần, Pháp đã quyết định triệu hồi đại sứ tại Roma về nước nhằm phản ứng với hàng loạt các phát ngôn gây tranh cãi của các chính trị gia Italy về nước Pháp, đặc biệt là việc Phó Thủ tướng Italy, đồng thời là người đứng đầu Phong trào 5 sao (liên minh cầm quyền), ông Luigi Di Maio, có cuộc gặp với đại diện phong trào “Áo vàng” ngay trên lãnh thổ Pháp – hành động mà Pháp cho là đã vượt quá giới hạn.

Sau phản ứng quyết liệt từ Pháp, ông Luigi Di Maio cũng đã lên tiếng cho rằng, ông gặp đại diện phong trào “áo vàng” tại Pháp chỉ với tư cách là người đứng đầu phong trào 5 sao, không gặp với tư cách Phó Thủ tướng Italy.

Việc đại sứ Pháp trở lại Roma cho thấy dấu hiệu hai nước đã giảm căng thẳng ngoại giao. Trước đó, ngày 14/2, phát biểu về quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Bộ trưởng ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian cũng khẳng định, hợp tác song phương giữa Pháp và Italy tiếp tục được củng cố, đặc biệt hợp tác tại khu vực biên giới trong vấn đề người di cư hay việc dẫn độ các công dân Italia về nước, những người tị nạn tại Pháp nhưng đã bị phía Italy xét xử vì hành vi khủng bố./

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến