Dòng sự kiện:
Đâm người vì ăn cưới không mừng tiền: Hủy án lần 2 trong phiên phúc thẩm
28/05/2017 13:32:59
Trong phiên xử phúc thẩm, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã chấp nhận kháng cáo của bị cáo, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Mã (53 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) và Nguyễn Văn Anh (27 tuổi, con trai Mã) về tội "cố ý gây thương tích" để điều tra xét xử lại từ đầu.

Đây là lần thứ hai toà phúc thẩm ra quyết định huỷ án để cấp sơ thẩm điều tra xét xử lại.

Thông tin báo Công an nhân dân đưa, theo án sơ thẩm, ban đầu ông Mã và Văn Anh bị truy tố về tội "giết người" với tình tiết tăng nặng là "có tính chất côn đồ" có khung hình phạt từ 12 đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm lần 1, VKS rút lại một phần cáo trạng truy tố, đề nghị HĐXX chỉ tuyên bố các bị cáo phạm tội giết người khoản 2 có khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù.

Suốt quá trình điều tra và xét xử, bị cáo Mã không nhận tội và cho rằng mình bị oan vì hoàn toàn không cầm dao, không đâm bị hại như cáo trạng miêu tả. Cho rằng vật chứng trong vụ án đã bị thay đổi nên Mã đề nghị được dựng lại hiện trường.

Bị cáo Mã tại phiên tòa (Ảnh: Công an nhân dân). 

Trong khi đó, Văn Anh nhận tội và chỉ xin HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt. Bào chữa cho các bị cáo tại tòa, luật sư cho rằng vụ án có sự tham gia của nhiều người với nhiều loại hung khí khác nhau nhưng việc thu giữ con dao của Mã được mô tả trong biên bản là khác với con dao gây án nên đã vi phạm tố tụng.

Trong vụ án này, hành vi đâm người bị hại của Văn Anh chỉ là bộc phát, không có mục đích giết chết bị hại. Diễn biến vụ án cũng cho thấy các bị cáo không bàn bạc, không tiếp nhận ý chí của nhau nên chưa đủ cơ sở để kết tội các bị cáo là đồng phạm giết người nên đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Không chấp nhận lời kêu oan của bị cáo, lời bào chữa của luật sư, kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Mã 6 năm tù, Văn Anh 5 năm tù.

Tại phiên tòa phúc thẩm lần 1, bị cáo Mã tiếp tục kêu oan như đã nêu trên. Văn Anh nhận tội nhưng cho rằng mình không có ý định giết người như kết luận của án sơ thẩm; đồng thời kêu oan cho cha mình.

HĐXX nhận định quá trình điều tra và xét xử vụ án, các cơ quan tố tụng còn nhiều sai sót như: biên bản thu giữ tang vật và kết luận giám định vết thương do tang vật gây ra không đồng nhất; suốt quá trình điều tra và tại tòa, Mã không thừa nhận có sử dụng dao đâm bị hại, trong khi đó, trên người nạn nhân có bao nhiêu vết thương, trong số các vết thương chỉ 1 vết thương gây thương tật cho nạn nhân chưa làm rõ do ai gây ra.

Ngoài ra, diễn biến vụ án chưa đánh giá đúng phản ứng của từng bị cáo như thế nào, chưa thể hiện được ý chí phạm tội của Văn Anh nên kết luận bị cáo là đồng phạm giết người là chưa chính xác (vì chưa xác định ai là người gây thương tích cho nạn nhân...).

Vụ án có nhiều người chứng kiến nhưng không ai nhìn thấy bị cáo nào sử dụng dao đâm bị hại, Những người khác có quan hệ với bị cáo hoặc nạn nhân nên những lời khai này không khách quan. Vì các lý do trên, HĐXX đã ra quyết định huỷ án để điều tra lại.

Sau khi vụ án được điều tra lại, lần này VKS đã ra cáo trạng mới truy tố hai cha con ông Mã về tội "cố ý gây thương tích". Xử sơ thẩm lần 2, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tuyên phạt Mã 4 năm 6 tháng tù và Văn Anh 3 năm tù về tội danh trên. Sau phiên toà này, ông Mã tiếp tục có đơn kháng cáo kêu oan.

Ngày 22/5 vừa qua diễn ra phiên xét xử phúc thẩm lần hai. Ông Mã giữ nguyên lời khai như các phiên toà trước đó.

Xét thấy vụ án còn nhiều vấn đề mâu thuẫn trong lời khai, trong việc giám định con dao gây án nên TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh một lần nữa đã ra quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Mã (53 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) và Nguyễn Văn Anh (27 tuổi, con trai Mã) về tội "cố ý gây thương tích" để điều tra xét xử lại từ đầu.

Chi tiết vụ việc:

Sáng 8/12/2013, ông Mã chạy xe ngang qua nhà bà Lê Thị Phúc (ấp Bàu Chiên, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Thấy chị Đỗ Thị Hoàn đang ngồi trước nhà bà Phúc nên dừng xe chửi bới vì cho rằng chị Hoàn đi đám cưới con gái mình không bỏ tiền vào phong bì. Tức giận, chị Hoàn cầm ca nước đá ném vào mặt ông Mã. 2 bên xảy ra xô xát.

Chị Hoàn gọi chị chồng là Lê Thị Hoa đến hỗ trợ. Hay tin, chị Hoa cùng chồng là Nguyễn Công Danh cùng chạy đến. 

Thấy chị Hoa nói mình đàn ông mà đi đánh đàn bà con gái, ông Mã lao vào đánh. Thấy vợ bị đánh, anh Danh xông đến đấm hai cái vào mặt ông Mã. 

Lúc sao, Văn Anh (con trai ông Mã) và ông Lê Hồng Đẹp (chồng chị Hoàn) chạy tới. ông Đẹp đi xe môtô đâm thẳng vào người ông Mã khiến cả hai té ngã.

Tức giận, ông Mã cùng con trai xông vào đánh Đẹp. Anh Danh chạy đến can ngăn bị Văn Anh cầm dao đâm vào ngực trái, gây xây xước. Anh Danh tiếp tục bị Mã cầm dao xếp đâm trúng ngực trái, gây thương tích 13%.

Tường  Vy (Tổng hợp)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến