Dòng sự kiện:
Dán băng dính để 'bảo vệ vật liệu chống thấm' hầm chui cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?
22/11/2018 13:08:15
Chủ đầu tư tuyến đường cao tốc hơn 34.500 tỉ đồng lý giải trong quá trình bơm vật liệu chống thấm, công nhân có dán băng keo vào để bảo vệ, khi sika khô sẽ bóc băng dính ra.

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh và thông tin về việc nhà thầu chống thấm dột hầm chui đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi qua địa phận thôn 4 (xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) bằng băng keo gây nhiều bức xúc.

Chia sẻ trên báo Người Lao Động, ông Lê Văn Bằng (SN 1965, ngụ xã Tam Mỹ Tây) cho biết, mỗi lần mưa lớn là nước thấm dột từ trên đường cao tốc xuống ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân địa phương ở bên dưới. Cách đây hơn 1 tháng, có một nhóm công nhân tiến hành sửa chữa và dán băng keo lên các vị trí bị thấm dột trước đó.

Ông Trần Văn Vũ, Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Tây cho hay, sau khi người dân phản ánh tình trạng thấm dột, đơn vị thi công đã tiến hành sửa chữa. "Không biết việc dán băng keo này xử lý như thế nào và dán để làm gì? - ông Vũ băn khoăn.

Được biết, hầm chui cao tốc trên thuộc gói thầu A2 do Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng cầu đường Sơn Đông (Trung Quốc) làm nhà thầu thi công.

Trước đó, ngày 28/10, VEC cho hay trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn từ Đà Nẵng - Tam Kỳ có 21 cầu xuất hiện hiện tượng thấm, đọng nước do… thi công hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện.

Băng keo dán tại điểm chống thấm ở hầm chui dân sinh tại công trình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Trước thông tin này, ông Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, phủ nhận việc dùng băng dính chống thấm dột. Ông cho biết tại các vị trí khe thi công ở trần hầm bị thấm dột và nhà thầu đã bơm vật liệu sika để chống thấm.

Theo ông Hào, trong quá trình bơm vật liệu chống thấm, công nhân có dán băng dính vào để bảo vệ, khi sika khô sẽ bóc băng dính ra, Vnexpress đăng tải.

Liên quan vấn đề này, thông tin thêm trên báo Đất Việt, TS Trần Huy Cường - Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng, việc gián lớp băng keo để bảo vệ lớp chống thấm Sika không phải là chuyện lạ, điều đó sẽ giúp cho lớp chống thấm này có môi trường ổn định trong khoảng thời gian nhất định để ổn định kết câu, không bị tác động từ các yếu tố bên ngoài.

Nhưng điều khiến ông Cường băn khoăn lại nằm ở lớp Sika chống thấm. "Qua hình ảnh mà nhiều cơ quan báo chí đăng tải, có thể đây là lớp Sika chống thấm loại băng keo, một trong những sản phẩm chống thấm có kỹ thuật thi công khó và thường chỉ dùng trong các trường hợp cuối cùng khi mà các lớp chống thấm khác không hiệu quả", ông Cường cho biết.

Điều đó khiến ông Cường liên tưởng đến việc, có thể sự cố thấm nước hầm chui tại vị trí chống thấm này không phải do yếu tố khách quan mà có thể do kỹ thuật thi công khiến chất lượng công trình bị ảnh hưởng, dẫn tới thấm dột.

"Khi các khe nối không được xử lý kín sẽ dẫn tới thấm dột. Hoặc có thể kết cấu bê tông, mặt đường bị nứt cũng dẫn tới hiện tượng thấm nước thì mới phải dùng đến keo chống thấm này để bịt kín các kẽ nứt, hở...", ông Cường nói.

Điều này khác hẳn với lý giải trước đó của VEC khi giải thích hiện tượng thấm nước tại các hầm chui trên tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng vào cuối tháng 10/2018.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn hơn 34.500 tỷ đồng được thông xe toàn tuyến vào tháng 9/2018.

Tuy nhiên dự án mới khai thác hơn 1 tháng đã xuất hiện hư hỏng mặt đường, ổ voi ổ gà. Ngoài ra, 21 cầu dân sinh có hiện tượng thấm nước, đọng nước.

Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu dừng thu phí để tiến hành sửa chữa toàn diện. Chủ đầu tư VEC sau đó tiến hành sửa chữa và thu phí trở lại. Được biết trên toàn tuyến có 107 cầu, trong đó có 4 cầu lớn vượt sông, 103 cầu trung và cầu nhỏ; 151 hầm chui dân sinh, 168 cống hộp thoát nước và 281 cống tròn.

Hương Nguyễn (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến