Dòng sự kiện:
Đau ruột thừa, bé gái 9 tuổi phải cắt bỏ tử cung?
20/07/2017 21:34:48
Theo phản ánh của anh Tài, việc bệnh viện Đa khoa huyện Như Thanh (Thanh Hoá) chậm trễ xử lý khiến con gái của anh bị vô sinh, dù trước đấy cháu chỉ bị… viêm ruột thừa.

Theo phản ánh của anh Hà Văn Tài (SN 1985), trú thôn Tân Quang, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh (Thanh Hóa): Ngày 24/6 vừa qua, con gái anh là cháu Hà Thị Hồng N. (9 tuổi) bị đau bụng dữ dội nên gia đình đã đưa cháu tới bệnh viện Đa khoa huyện Như Thanh để điều trị. Tại đây, bác sĩ kết luận cháu N. bị tắc ruột. Đến ngày hôm sau, cháu N. đau dữ dội hơn nên bệnh viện đã chỉ định cho cháu chuyển tới bệnh viện Nhi Thanh Hoá.

Cũng theo anh Tài, tại bệnh viện Nhi Thanh Hoá, bác sĩ chẩn đoán cháu N. bị đau ruột thừa, nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Để giữ lại tính mạng, bác sĩ đã tiến hành nạo các mảng bám trên thành ruột và buồng trứng.

"Sau khi mổ cháu xong, bác sĩ gọi tôi vào phòng trao đổi. Theo lời bác sĩ, tính mạng con tôi đã an toàn nhưng dặn gia đình nên chuẩn bị tâm lí vì cháu N. có thể vô sinh do phải cắt bỏ buồng trứng vì mủ ruột thừa bám vào", anh Tài cho biết thêm.

Cháu Hà Thị Hồng N. tại bệnh viện Nhi Thanh Hóa (Ảnh gia đình cung cấp)

Để xác minh thông tin, PV đã liên hệ với bệnh viện Đa Khoa huyện Như Thanh. Ông Đoàn Mạnh Huân, Bác sĩ chuyên khoa II, Giám đốc bệnh viện cho biết: “Hôm đấy là thứ 7, tôi và bác sĩ Minh (khoa Ngoại trực). Sau khi thăm khám, phát hiện cháu N. bị tắc ruột, có dấu hiệu ngộ độc thức ăn nên chúng tôi đã cho cháu ở lại điều trị. Đến sáng ngày hôm sau, thấy cháu không đỡ, có dấu hiệu đau thêm nên bệnh viện đã làm thủ tục để cháu chuyển tuyến trên”.

Khi được hỏi cháu bé bị viêm ruột thừa nhưng tại sao bác sĩ không phát hiện ra, vị giám đốc giải thích: “Viêm ruột thừa có rất nhiều triệu chứng khác nhau, rất khó phát hiện. Hơn nữa, kết quả siêu âm cho thấy cháu N. có biểu hiện của tắc ruột, không phát hiện viêm ruột thừa. Hiện, bệnh viện đã chuyển hồ sơ bệnh án lên Sở Y tế để làm rõ thông tin gia đình tố cáo”.

Trước phản ánh của gia đình, ông Lê Văn Tráng, Bác sĩ chuyên khoa II, Phó GĐ bệnh viện Nhi cho biết: “Cháu N. nhập viện trong tình trạng nguy kịch, do ruột thừa đã vỡ… Sau khi tiến hành mổ và điều trị, hiện cháu đã xuất viện và khỏe mạnh. Còn việc cháu N. có bị vô sinh hay không thì tôi khẳng định là không. Tuy nhiên, có thể có trường hợp viêm ruột thừa dẫn đến viêm các vùng xung quanh có thể gây tắc ống dẫn trứng ở bên phải, nhưng mỗi người phụ nữ có 2 buồng trứng nên việc kết luận sau này cháu vô sinh là không có căn cứ”.

Liên quan đến sự việc, ông Lê Thế Uyển, Trưởng phòng nghiệp vụ y, Sở y tế Thanh Hóa cho biết: “Sở đã nhận được báo cáo của bệnh viện Đa khoa huyện Như Thanh. Việc gia đình phản ánh là không có sơ sở, vì bản thân tôi cũng từng là bác sĩ tôi rõ… Phía sở sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành điều tra, khi có kết quả sẽ có buổi làm việc với gia đình và thông tin lại cho báo chí…”.

Hà Khải

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến