Dòng sự kiện:
Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa Hải quan Hà Tĩnh
14/09/2018 05:30:16
Những năm qua, Cục Hải Quan tỉnh Hà Tĩnh dù gặp nhiều khó khăn nhưng với nỗ lực phấn đấu, chung tay góp sức của tập thể cán bộ công chức đã hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao.

Đẩy mạnh hiện đại hóa Hải quan 

Trong 9 tháng đầu năm 2018, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã thu thuế xuất nhập khẩu đạt hơn 3.977,8 tỷ đồng, đạt 128,3% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (3.100 tỷ đồng), đạt 117% chỉ tiêu Hội đồng nhân dân tỉnh giao (3.400 tỷ đồng). Con số này tăng 124,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Nguyên nhân số thu ngân sách tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2017 là do từ đầu năm đến nay, Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã nhập về số lượng lớn mặt hàng than, quặng sắt và phôi thép làm nguyên liệu phục vụ quá trình sản xuất của Nhà máy gang thép. Ngoài ra, lượng than cốc (thành phẩm sản xuất) được xuất khẩu với kim ngạch lớn cũng góp phần đưa số thu “tăng tốc” mạnh mẽ. Đồng thời, các nguồn thu truyền thống như: điện tử điện lạnh, đồ gỗ nội thất, dăm gỗ keo, đá vôi,… cũng được duy trì ổn định, hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tăng trưởng bền vững cũng góp phẩn duy trì và tăng trưởng nguồn thu.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa trong việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Tính đến thời điểm hiện tại, Cục đã tiếp nhận và xử lý 603 hồ sơ thủ tục hành chính qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận và thông quan cho hơn 7.220 tờ khai qua hệ thống VNACSS/VCIS (tăng 45,4% so với cùng kỳ), kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 1.942,9 triệu USD (tăng 120,2% so với cùng kỳ năm 2017). Qua đó, đơn vị thu NSNN đạt là  3.977,8 tỷ đồng, bằng 128,3% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (3.100 tỷ đồng), bằng 117% chỉ tiêu Hội đồng nhân dân tỉnh giao (3.400 tỷ đồng), và tăng 124,3% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, 100% số thu thuế xuất nhập khẩu của đơn vị được thực hiện qua ngân hàng thương mại.

 

Cán bộ Hải quan hướng hẫn cho khách hàng làm thủ tục thông quan 

Để đạt được những kết quả đó, ông Đinh Văn Hòa, Phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã phân bổ chỉ tiêu thu cho từng Chi cục; bám sát tình hình thực tế, triển khai quyết liệt các giải pháp thu ngân sách nhằm hoàn thành dự toán thu ở mức cao nhất. Đẩy mạnh việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp Cục, cấp Chi cục qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến nhằm cắt giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Hơn nữa, đơn vị cũng tích cực triển khai thực hiện Đề án nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan  24/7. Các nội dung tuyên truyền về mục tiêu, điều kiện lập lệnh nộp thuế và quy trình chi tiết cho người nộp thuế đã được niêm yết đầy đủ tại trụ sở nơi làm thủ tục hải quan; Các Chi cục phân công cán bộ công chức chủ động liên hệ trực tiếp để hướng dẫn và vận động Doanh nghiệp tham gia; Liên hệ với Ngân hàng phối hợp thu hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản để nộp thuế; kịp thời nắm bắt, giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh ngay trong quá trình triển khai cho Doanh nghiệp. 

Đẩy mạnh công tác phòng chống buôn lậu, ma túy

Trong những năm qua, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã tiếp tục triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Tổng cục Hải Quan và Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hà Tĩnh về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và phòng chống ma túy.  Cục Hải quan Hà Tĩnh đã tăng cường tuyên truyền đến cộng đồng dân cư, doanh nghiệp về tác hại và hậu quả của buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép các chất ma túy.

Cán bộ chi cục HQ cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo tuyên truyền phòng chống ma túy, buôn lậu

Riêng tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, đây là địa bàn tiếp giáp nước bạn Lào, có chiều dài trên 6 km đường biên giớ, rừng núi hiểm trở, nhiều đường mòn, lối tắt. Tại đây, hàng ngày hoạt động xuất nhập khẩu và quá cảnh hàng hóa, phương tiện diễn ra thường xuyên, hành khách và cư dân biên giới thường xuyên qua lại khu vực cửa khẩu với lưu lượng lớn và đa dạng. Vì vậy, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, ma túy trong những năm qua diễn ra khá phức tạp và có chiều hướng gia tăng ở khu vực này.

Để đối phó với tình trạng trên, ông Nguyễn Đình Bình, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cầu Treo cho biết, Chi cục thường xuyên tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành để ngăn ngừa, kiểm tra, phát hiện các hành vi gian lận thương mại qua xuất xứ hàng hóa, lợi dụng chính sách để hoàn thuế giá trị gia tăng, xác định trọng tâm, trọng điểm các mặt hàng có giá trị lớn, thuế suất cao, giữ vững trật tự pháp luật hải quan, đảm bảo quản lý hải quan theo đúng quy định pháp luật đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập khẩu tại cửa khẩu; không để xảy ra tình trạng phương tiện xuất nhập khẩu, hàng hóa xuất nhập khẩu không được kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu. Ngoài ra, thường xuyên nghiên cứu nắm tình hình, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, phối hợp với các lực lượng khác để kiểm soát chặt chẽ trên địa bàn.

Ông Đinh Văn Hòa cho biết thêm, các đơn vị của Cục Hải quan Hà Tĩnh cũng thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng như Công an, Biên phòng tuần tra, kiểm soát, kiểm tra giám sát hàng hóa, hành lý xuất nhập cảnh qua lại cửa khẩu, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, đúng thủ tục Hải Quan, các vụ vi phạm đều đã được xử lý kịp thời và không để Hà Tĩnh trở thành điểm nóng về buôn lậu.

                                                                                                                          Thúy Nga

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến