Dòng sự kiện:
Đẩy nhanh bồi thường thiệt hại cho người dân bị sự cố môi trường biển
22/12/2016 09:15:22
Đây là chỉ đạo của Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo về các giải pháp ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố môi trường, đối với tình hình triển khai công tác thống kê, xác định và bồi thường thiệt hại, tại cuộc họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo, chiều 21/12.

Tin liên quan

Cuộc họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo về các giải pháp ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố môi trường. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nêu rõ: Đến nay Ban Chỉ đạo đã tiến hành họp 4 phiên, có đề cương, báo cáo và ý kiến tham gia cụ thể từ việc hướng dẫn kê khai, áp giá, đền bù, hỗ trợ, xác định phạm vi, đối tượng… Các chủ trương đều được thống nhất, lấy ý kiến từ địa phương và do địa phương đưa lên nhưng đến nay vẫn còn ý kiến khác nhau, do vậy cần phải đồng thuận cao để thực hiện hiệu quả công tác này.

Tuy nhiên, tình hình giải ngân của các địa phương cho bà con bị thiệt hại rất chậm, các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương phải tích cực hơn nữa trong vấn đề này. Không vì có một vài ý kiến khác nhau về đền bù, hỗ trợ hay mở rộng đối tượng mà làm chậm quá trình giải ngân. “Chúng ta ghi nhận những phản ánh của bà con để tìm giải pháp, nhưng không vì thế mà làm chậm việc giải ngân cho người bị thiệt hại”, Phó Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, địa phương.

Phó Thủ tướng đề nghị, các bộ, ngành và địa phương phải có sự đồng tâm, nhất trí trong công tác này, không để kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc chủ trương, chính sách của Nhà nước. Qua đó, tạo niềm tin, sự yên tâm và phấn khởi cho bà con nhân dân đối với chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước.

Phó Thủ tướng yêu cầu: Các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, khẩn trương triển khai việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại để sớm ổn định đời sống, chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc thực sự đầm ấm, vui tươi, tiết kiệm và lành mạnh. Nếu chúng ta quyết liệt hành động, tiến hành giải ngân nhanh chóng, đúng đối tượng cho bà con thì đây là niềm động viên, khích lệ, tạo sự tin tưởng cho bà con đối với các chủ trương, đường lối, chính sách của Nhà nước.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tuyên truyền, vận động nhân dân không để xảy ra mất trật tự an ninh trên địa bàn. Kiên quyết không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ về an ninh trật tự, xử lý nghiêm những người cố tình lợi dụng tình hình để kích động nhân dân, xuyên tạc đường lối của Đảng và Nhà nước, gây mất ổn định trật tự an ninh trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, khẩn trương triển khai việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại. Ảnh: VGP/Lê Sơn

“Qua sự cố này, chúng ta định hướng nhân dân vươn tới tinh thần khởi nghiệp mới, chuyển đổi tập quán làm ăn nhỏ lẻ sang làm ăn lớn, Nhà nước hỗ trợ cho người dân đóng tàu lớn để vươn khơi, chuyển đổi nghề nghiệp có hiệu quả”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đề cập công tác tuyên truyền, Phó Thủ tướng nêu rõ: Các cơ quan thông tấn báo chí tập trung tuyên truyền tạo ra sự đồng thuận trong nhân dân, để người dân từng bước khôi phục sản xuất và kinh doanh, ổn định đời sống. Qua đó, nêu bật các chính sách hỗ trợ sinh kế Nhà nước, khởi nghiệp của nhân dân với những mô hình, điển hình tiên tiến trong sản xuất, cũng như Đề án tổng thể của Chính phủ trong việc khắc phục sự cố môi trường biển miền Trung, chăm lo cho đời sống nhân dân.

Về phân công trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, các bộ, ngành cần tích cực triển khai có hiệu quả, góp phần vào việc sớm ổn định đời sống nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do sự cố môi trường gây ra ở 4 tỉnh miền Trung vừa qua.

Các bộ, ngành, địa phương hiện đang tiến hành thống kê, xác định đối tượng bồi thường và bồi thường thiệt hại để từng bước ổn định đời sống nhân dân, ví dụ như cấp xuất không thu tiền hơn 15.000 tấn gạo cho 4 tỉnh bị thiệt hại. Các địa phương đều đang thực hiện việc giải ngân tiền bồi thường, hỗ trợ của người dân bị thiệt hại.

Theo Báo Chính phủ 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến