Đề nghị điều tra hình sự sai phạm tại dự án nhà Đại Thanh, Hà Nội
01/03/2017 07:48:41
Với những hành vi vi phạm tại Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chuyển hồ sơ đến Cơ quan Công an để điều tra làm rõ

Tin liên quan

Thanh tra Chính phủ cho rằng UBND TP.Hà Nội phải chịu trách nhiệm về những sai phạm tại dự án Đại Thanh

Ngày 28.2, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong hoạt động thanh tra, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế Hà Nội.

Trong kết luận này, Thanh tra Chính phủ nêu rõ UBND TP.Hà Nội đã có những vi phạm trong xây dựng, quản lý đất đai dẫn đến nhiều chủ đầu tư sử dụng đất của Nhà nước từ lâu nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất. Tính đến năm cuối năm 2014, số tiền chưa nộp là hơn 7.166 tỉ đồng. Đặc biệt là Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì) đến thời điểm thanh tra dự án chưa có quyết định giao đất, chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói. Các bên tham gia dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp. Chủ đầu tư chưa nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước nhưng đã khởi công xây dựng từ tháng 3.2012, trong quá trình xây dựng có nhiều vi phạm.

Cũng theo kết luận thanh tra, vụ việc của Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP.Hà Nội; đối với các bên tham gia dự án đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Nhà nước (luật Đầu tư, luật Xây dựng, luật Đất đai, luật Nhà ở và kinh doanh bất động sản); trong quá trình thực hiện dự án, đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với nhà nước, có dấu hiệu thất thoát tiền ngân sách nhà nước. Từ những vi phạm này, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an để điều tra.

Ngoài vụ việc trên, Thanh tra Chính phủ cũng chuyển Bộ Công an vụ việc 21 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, gồm 20 doanh nghiệp đã bỏ địa chỉ kinh doanh và Công ty cổ phần xây dựng và phát triển năng lượng A pa Green, với tổng giá trị hơn 822 tỉ đồng có dấu hiệu của hành vi trốn thuế. Theo Văn phòng Chính phủ, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã đồng ý về kết luận thanh tra nêu trên.

Được biết Chủ đầu tư Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh là liên danh giữa Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát và Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu của đại gia điếu cày Lê Thanh Thản. Ngày 26.12.2006 UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định số 238/2006/QĐ-UBND về việc phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đất xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh. Tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm vào cuối năm 2016, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, tại dự án này có nhiều vi phạm nghiêm trọng như: xây vượt tầng, phá vỡ quy hoạch đối với khu nhà ở thấp tầng, biệt thự liền kề; “hóa phép” đất quy hoạch trồng cây xanh, công viên trở thành trụ sở làm việc; bán đất chuyên dùng cho cư dân xây nhà ở...

Theo Thanh niên  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến