Dòng sự kiện:
Điều gì phía sau tỉ lệ thanh niên tự tử gây sốc ở New Zealand?
18/06/2017 14:10:34
New Zealand trong suy nghĩ của nhiều người là một đất nước có thiên nhiên đẹp với ốc đảo, núi non và cảnh quan nguy nga, rộng lớn, quang đãng đến bất tận. Thế nhưng từ nhiều năm nay, đất nước này đang phải chiến đấu với tình trạng trầm cảm, suy sụp và tự sát.

Bo co mới của Unicef đ đưa ra một số liệu thống k gy sốc. Theo đ, New Zealand c tỷ lệ tự tử ở thanh thiếu nin cao nhất trong cc nước pht triển. Đ l một c sốc nhưng khng c g đng ngạc nhin, bởi đy khng phải l lần đầu tin đất nước ny dẫn đầu bảng.

Bo co của Unicef cho thấy tỷ lệ thanh thiếu nin tự tử ở New Zealand (độ tuổi từ 15 đến 19 tuổi) chiếm tỉ lệ cao nhất trong số 41 quốc gia OECD v EU. Tỷ lệ tự st l 15,6/100.000 người, cao gấp hai lần so với tỷ lệ của Mỹ v gần gấp 5 lần tỷ lệ tự tử của Anh.

Tại sao lại như vậy?

Tiến sĩ Prudence Stone của Unicef New Zealand cảnh bo rằng, c rất nhiều l do v n khng đơn thuần chỉ tập trung vo một vấn đề. Tỷ lệ tự tử cao cn c lin quan đến cc vấn đề khc, trong đ c tỷ lệ trẻ em ngho, tỷ lệ mang thai ở độ tuổi thanh thiếu cao hoặc cc gia đnh c bố mẹ thất nghiệp.

New Zealand cũng sở hữu "hồ sơ' tồi tệ nhất trn thế giới về vấn đề bạo lực học đường, Shaun Robinson của Tổ chức Sức khoẻ Tinh thần New Zealand cho biết. ng giải thch rằng, c một “sự kết hợp tệ hại” với tỷ lệ cao về vấn đề bạo lực gia đnh, lạm dụng trẻ em v ngho đi ở trẻ em cần phải được giải quyết.

Số liệu thống k của chnh phủ New Zealand cũng cho thấy, tỷ lệ tự st cao nhất l đối với những thanh thiếu nin Maori v những người đn ng ở đảo Thi Bnh Dương.

“Điều ny cho thấy chng ta cũng c những vấn đề xung quanh bản sắc văn ho v ảnh hưởng của việc thuộc địa ha”, ng ni.

Theo dữ liệu gần đy nhất của năm 2014, tỷ lệ tự tử ở người Maori ở mọi lứa tuổi cao gấp 1,4 lần so với những người khc. Tiến sĩ Dr Stone ni: “Điều ny thực sự đng bo động, v c lẽ đ l một chỉ số về mức độ phn biệt chủng tộc trong thể chế v văn ho của x hội chng ta. Ngoi cc số liệu ảm đạm đ th c một khả năng khc được cho l một nguyn nhn của tnh hnh bất an ny. Cc dịch vụ y tế v hỗ trợ trong nhiều năm qua ở tất cả cc nước phương Ty để chống lại sự kỳ thị đối với chứng trầm cảm được cho l cn yếu km.V điều ny thực tế c l vấn đề đối với New Zealand nhiều hơn l với cc quốc gia khc.

Tiến sĩ Dr Stone ni rằng: “C một truyền thống văn ho về bạn đời rất cứng nhắc ở New Zealand. N gy p lực cho nam giới phải trở thnh một hnh mẫu đặc biệt. Cc chng trai l phải cứng rắn hơn để trở thnh những người đn ng mạnh mẽ”.

C cho biết đ c một sự thay đổi nhỏ trong những năm gần đy. Đối với cc nhạc sĩ v nh lm phim nổi ln hnh mẫu về một kiểu đn ng New Zealand khc. “Khng phải l kiểu mẫu đn ng da đen mạnh mẽ to lớn điển hnh, m thể hiện được sự vui vẻ v nam tnh".

Briana Hill, người pht ngn của Youthline, một đường dy điện thoại đặc biệt dnh cho thanh thiếu nin chia sẻ: “Rất nhiều người Ty u chia sẻ rằng, họchỉ cười v chấp nhận sự thay đổi đ. Nhưng ti nghĩ rằng chắc chắn c một chủ nghĩa khắc kỷ gia tăng ở New Zealand xung quanh tm l ny.Điều m bạn khng thể thấy nhiều ở cc nước khc”.

Ở New Zealand khng phải khng c hệ thống hỗ trợ để giải quyết, m vấn đề ny thực sự rất nan giải. Nhu cầu về cc dịch vụ đ tăng ln 70% trong thập kỷ qua, ng Robinson giải thch. Trong khi đ, số cảnh st tự tử đ tăng 30% trong bốn năm qua.

Đy l một vấn đề m Briana Hill của Youthline đ qu quen thuộc. C rất nhiều cuộc gọi họ khng thể tiếp nhận bởichng nằm ngoi khả năng của họ. Cộng đồng chuyn gia nhất tr l cần phải đầu tư nhiều tiền hơn để gip cc dịch vụ giải quyết vấn đề.

Shaun Robinson ni: “Đất nước ny khng lm tốt việc hỗ trợ những người trẻ tuổithot khỏi p lực, căng thẳng m họ đang đối mặt”. Mặc d, nhiều năm qua vấn đề ny đ được đẩy ln cao hơn ở chương trnh nghị sự của cc nh hoạch định chnh sch. V dụ, n trở thnh chủ đề trong cc cuộc tranh luận chnh trị trước cuộc tổng tuyển cử vo thng 9 năm nay.

Vo thng 4, chnh phủ đ đưa ra một dự thảo về chiến lược ngăn chặn tự tử quốc gia hiện đang được đưa ra để tham khảo kiến cng chng. Trong khi đ crất nhiều cuộc tranh luận xung quanh dự thảo ny. Thậm ch, c những người cn cho rằng sẽ l một bước quan trọng khi chuyển tỉ lệ tự tử cao “ngất trời” của đất nước ny thnh tm điểm được cng chng ch nhiều hơn.

Đo Hoa (Theo BBC)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến