Dòng sự kiện:
Điều tra vụ mộ vợ vua bị san ủi ở Huế: Không biết khu vực san lấp có mộ?
17/08/2017 08:50:49
Công an TP Huế đang tiếp tục điều tra, xác minh để làm rõ có hay không việc xâm phạm mồ mả, từ đó ra quyết định truy tố hay không để trả lời nguyên đơn.

Ngày 16/8, thông tin từ Công an TP Huế cho biết, đơn vị vừa nhận thêm đơn của một người dân đề nghị truy tố tội Xâm phạm mồ mả đối với phần mộ vợ vua Tự Đức tại dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức – Đồng Khánh ở phường Thủy Xuân, TP Huế.

Theo đó, người đứng đơn là bà Công Tôn Nữ Thị Huệ (95 tuổi), trú tại xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Dấu tích gạch tường rõ ràng của ngôi mộ sau khi bị san ủi.

Trước đó, ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh và ông Bảo Kỳ cũng đã đại diện cho nhiều bà con dòng họ Nguyễn Phước tộc gửi đến công an đơn đề nghị truy tố tội xâm phạm mồ mả. Sau khi nhận đơn, phía Công an TP Huế đã nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ.

Bước đầu điều tra, thượng tá Võ Văn Sáu, Phó Trưởng Công an TP Huế cho biết, cơ quan công an khẳng định dự án đầy đủ về mặt trình tự, thủ tục, được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Qua xác minh, Công an TP Huế thông tin, từ khi công bố thực hiện dự án đến nay, các cơ quan chức năng, chủ đầu tư… chưa hề nhận được đơn của bất kỳ người nào trình báo về việc ở khu vực này có phần mộ vợ vua hay của người dân bình thường, đề nghị giữ gìn.

Làm việc với Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, trung tâm cũng khẳng định khu vực thực hiện dự án không có khu mộ này trong các tài liệu lưu trữ. Xác minh ở Nguyễn Phước tộc cũng có kết quả tương tự.

Liên quan đến vấn đề này, phía công an cũng đã lấy lời khai từ cư dân địa phương, qua đó, một số người nói rằng nghi có ngôi mộ lâu đời, cỏ mọc um tùm, giữa ngôi mộ có một cây đa khá lớn, trong hơn 40 năm nay chẳng có bất kỳ ai tới nhang khói.

Theo thượng tá Sáu, về mặt khách quan, chủ đầu tư là Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị khi tiến hành san ủi, nhìn bề ngoài sẽ không thể nhận biết ở đây có ngôi mộ.

Vấn đề khởi tố vụ án, theo thượng tá Sáu thì người trực tiếp san ủi là công nhân được công ty giao nhiệm vụ nên công an sẽ hoàn thành điều tra, xác minh. Mặt khác, tội Xâm phạm mồ mả theo luật đã nói rõ rằng ở khu vực này phải có mồ mả, nhưng cá nhân hay tổ chức nào đó cố ý đào bới, san ủi hay tác động làm biến dạng.

Cơ quan đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Hiện cơ quan Công an TP Huế đang tiếp tục điều tra, xác minh để làm rõ có hay không việc xâm phạm mồ mả, từ đó ra quyết định truy tố hay không để trả lời nguyên đơn cũng như dư luận trong thời gian tới.

Như ANTT đã đưa, một tấm bia mộ đã được tìm thấy tại khu vực đang xây dựng công trình bãi đậu xe du lịch ở phường Thủy Xuân, TP Huế mà trước đó nghi tồn tại một ngôi mộ của vợ vua Tự Đức, dưới triều nhà Nguyễn.

Tấm bia này có chiều dài 67cm, ngang 32cm, dày 10cm; phía trên có khắc dòng chữ Hán “Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ", tạm dịch: “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”.

Liên quan đến thân phận của người khắc trên tấm bia, phía Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế thông tin, đối chiếu với danh sách bài vị các phi tần của vua Tự Đức, thờ trong lăng ở Chí Khiêm Đường có bài vị của bà Tài nhân họ Lê Thị, thụy Thục Thuận.

Sau đó, Hội đồng trị sự cùng nhiều bà con dòng họ Nguyễn Phước tộc đã tiến hành kiểm tra vị trí nghi là huyệt mộ của tấm bia. Kết quả, đã phát hiện một kim tỉnh (quách mộ – PV) rộng 1,2m, dài 2,4m, được xây bằng gạch vồ.

Lê Công Thành

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến