Dòng sự kiện:
Nghệ An: Người dân Đô Lương phát 'hoảng' vì giá lô đất cao 'chót vót' ở xã Lưu Sơn
21/03/2022 08:00:16
Giá trị lô đất vùng quy hoạch Ruộng Bông – Trọt Hồ, xã Lưu Sơn (huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) có giá cao “chót vót” sau khi kết thúc đấu giá ngày 15/3.

Tại UBND xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản Nghệ An vừa tổ chức đấu giá thành công 62 lô đất thuộc vùng quy hoạch Ruộng Bông – Trọt Hồ, với sự tham gia của 420 lượt khách hàng.

Khu quy hoạch mới Ruộng Bông – Trọt Hồ thuộc xã Lưu Sơn có tổng số 62 lô đất có tổng diện tịch hơn 10 nghìn m2 (diện tích lô tư 145,94m2 đén 204,95m2). Về giá trị thì đây được xem là khu đất có vị trí đẹp bởi tiếp giáp vùng phía Tây Nam thị trấn Đô Lương, nằm cạnh QL7 mới. Đây là vị trí đất chiến lược trong quy hoạch của UBND tỉnh Nghệ An quyết định mở rộng địa bàn hành chính nâng cấp thành thị xã Đô Lương từ nay đến năm 2030.

Có lẽ vì nằm trong vị trí đẹp và là chiến lược trong quy hoạch đưa Đô Lương lên đô thị loại IV năm 2025, tiến tới thành thị xã năm 2030 nên đã có rất nhiều nhà đầu tư có tiềm lực tham gia đấu giá. Trong đó có không ít nhà đầu tư đến từ các địa phương ngoài huyện Đô Lương.

Một doanh nghiệp BĐS trúng 14 lô có giá từ hơn 5,5 tỷ đến hơn 6,1 tỷ tại khu quy hoạch  Ruộng Bông – Trọt Hồ

Đáng chú ý là một doanh nghiệp BĐS từ huyện Quỳnh Lưu đã đấu trúng đến 14 lô đẹp có giá đặt cọc là 630 triệu với diện tích mỗi lô là 170m2 đến 175m2. Giá đấu trúng là 5,5 tỷ đến 6,1 tỷ. Mức chênh lệch giá các lô đất doanh nghiệp này trúng là từ 2,4 tỷ đến 2,7 tỷ so với giá khởi điểm.

Vì có vị trí chiến lược trong trong quy hoạch của UBND tỉnh Nghệ An quyết định mở rộng địa bàn hành chính nâng cấp thành thị xã Đô Lương từ nay đến năm 2030, nên không khó hiểu chuyện rất nhiều nhà đầu tư mong muốn sở hữu những lô đất đẹp vùng Ruộng Bông – Trọt Hồ. Tuy nhiên, với giá trị quá cao mà các nhà đầu tư bỏ ra để sở hữu thì sẽ không dễ đến tay mỗi người dân muốn sở hữu.

“Giá trúng đấu giá mỗi lô đất lên đến hơn 6 tỷ là chưa có tiền lệ tại thị trường BĐS Đô Lương. Phải nhìn nhận thẳng thắn là với mặt bằng chung mức sống của người dân Đô Lương bây giờ, nếu họ không phải là những nhà đầu tư thì sẽ khó mà bỏ ra số tiền lớn hơn giá 6 tỷ để mua lại. Chính vì thế quá trình quy hoạch khu quy hoạch Ruộng Bông – Trọt Hồ không dễ để sớm thành hiện thực, trước lộ trình huyện Đô Lương trở thành đô thị loại IV, hướng tới thành thị xã trước năm 2030”, anh N.K, một nhà đầu tư BĐS cho biết.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Tổng cục quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) trao đổi, đánh giá sơ bộ về các quy định pháp luật liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất cũng như nhận định một số ảnh hưởng, tác động và nghiên cứu hướng đề xuất giải quyết đối với trường hợp có kết quả trúng đấu giá cao bất thường.

Theo nhận định của Bộ Xây dựng, một số trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất có kết quả trúng đấu giá cao bất thường, cao gấp nhiều lần giá khởi điểm sẽ tác động tiêu cực đến mặt bằng giá đất, nhà ở, thị trường (cung, cầu) nhà ở.

Khu quy hoạch Ruộng Bông – Trọt Hồ có vị trí đẹp giáp QL7

Trường hợp trúng đấu giá quyền sử dụng đất với mức giá cao hơn nhiều lần so với giá khởi điểm, sau đó lấy mức giá này để làm thông tin tham chiếu, xác định giá đất sẽ tạo ra một mặt bằng giá mới, thậm chí cao hơn nhiều cho khu vực lân cận địa điểm đấu giá. Điều này sẽ có lợi cho các dự án mới được giao đất và đã nộp tiền sử dụng đất, nhưng lại gây bất lợi cho những dự án đã được chấp thuận và chưa nộp tiền sử dụng đất.

Mới đây, trong phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 16/3 về vấn đề đầu cơ đất đai, trốn thuế giao dịch đất, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định sẽ tiếp tục thanh tra những hồ sơ còn nghi vấn về việc chuyển nhượng.

Theo đó, một trong những ý quan trọng mà Bộ trưởng Tài chính có nói là phải có cảm kết về triển khai dự án, tránh trường hợp đấu giá xong để đấy hàng năm trời không sử dụng. Vì điều này sẽ làm lãng phí tài sản xã hội, bởi chúng ta phải cân đối được giữa mục tiêu trước mắt và mục tiêu lâu dài.

Mục tiêu lâu dài là khi đấu giá xong, công trình được hoàn thành, như vậy sẽ thu hút được lao động, tăng được GDP và đóng nộp ngân sách đầy đủ, tạo được việc làm. Còn mục đích trước mắt là thu được tiền.

Phan Huy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến