Dòng sự kiện:
Đô thị thông minh: 'Đòn bẩy' để TP.HCM phát triển vượt bậc
27/11/2017 06:25:20
Chiều 26/11, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị công bố đề án Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Tại hội nghị, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP cho biết, đề án với mong muốn hướng tới việc đảm bảo môi trường sống thoải mái, tích cực, lành mạnh và an toàn cho người dân.

Người dân có thể thụ hưởng các tiện ích như: Sử dụng năng lượng với chi phí thấp, hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, dịch vụ y tế tốt; học sinh có thể học tại trường chất lượng, không khí trong lành, nguồn nước sạch, tỷ lệ tội phạm thấp, các hoạt động vui chơi giải trí đa dạng.

Ông Trần Vĩnh Tuyến báo cáo đề án xây dựng TP thông minh tại hội nghị

Trong lĩnh vực giao thông, người dân được trải nghiệm hệ thống vận tải hành khách công cộng chất lượng cao, xuyên suốt với vé điện tử liên thông. Giải pháp thu phí thông minh, đỗ xe thông minh giúp người dân thuận lợi trong việc gửi và đỗ xe.

Dữ liệu mở về giao thông và thông tin dự báo giao thông giúp người dân tìm lộ trình di chuyển phù hợp, giảm ùn tắc.

Trong lĩnh vực y tế, bệnh án điện tử sẽ cho phép người dân truy cập bằng thiết bị điện thoại di động để xem, lưu trữ và chia sẻ với đội ngũ chăm sóc y tế...Người bệnh không phải tìm lại các kết quả xét nghiệm, bác sĩ không mất thời gian tra cứu thông tin của người bệnh từ các hồ sơ sổ sách. Chất lượng khám chữa bệnh sẽ được nâng cao, các sai sót y khoa cũng được hạn chế.

Đề án xây dựng TP thông minh có nhiều giải pháp để chống ngập nước, kẹt xe...

Về lĩnh vực an toàn thực phẩm, người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin về cấp phép vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó đánh giá được các nguy cơ rủi ro về an toàn thực phẩm của các cơ sở kinh doanh thực phẩm trước khi lựa chọn sử dụng. Ngoài ra người dân có thể truy xuất được nguồn gốc của nhiều loại thực phẩm...

Trong lĩnh vực môi trường, khi TP giám sát được chất lượng môi trường theo thời gian thực sẽ nhanh chóng có biện pháp xử lý các tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Trong chống ngập, các hệ thống cảnh báo và giám sát ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp theo dõi và cung cấp các thông tin về dòng chảy và thực hiện cảnh báo khi xuất hiện các tổ hợp bất lợi cho TP như mưa, triều cường và mực nước dâng cao để áp dụng các kịch bản ứng phó phù hợp của hệ thống quản lý tình huống khẩn cấp.

Về lĩnh vực an ninh trật tự, người dân và doanh nghiệp được sinh sống và làm việc trong môi trường an toàn, an ninh cao. Các cơ sở dữ liệu được số hóa giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân khi không còn phải photo nhiều giấy tờ như CMND, hộ khẩu, điền tay và thực hiện nhiều thủ tục.

Trong lĩnh vực phát triển đô thị, các dữ liệu mở về quy hoạch đô thị cho người dân có thể truy cập và tìm thông tin một cách nhanh chóng trong các giao dịch, đẩy mạnh tính minh bạch và tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng: TP công bố đề án đô thị thông minh trong dịp Quốc hội vừa có nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù, thể hiện sự quyết tâm của thành phố, hiệu quả sẽ cao.

“Nghị quyết 54 tạo cho TP cơ chế mới chủ động hơn, năng động hơn, đề án này sẽ chạy nhanh hơn, tốt hơn”, Bí thư Thành ủy TP.HCM nói.

Đề án xây dựng TP thông minh có nhiều giải pháp để chống ngập nước, kẹt xe...

Cuối cùng tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, bày tỏ sự cảm ơn người dân, chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp, hiến kế cho đề án trong suốt 2 năm qua.

Theo ông Phong, nếu nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù phát triển TP được xem là động lực trực tiếp, thì việc xây dựng TP trở thành thành phố thông minh được xem là đòn bẩy để thành phố tăng trưởng vượt bậc so với phương pháp tăng trưởng truyền thống.

"Chúng tôi kỳ vọng đây là làn gió mới thu hút đầu tư, tạo ra những giá trị gia tăng cho nền kinh tế, ngoài những tiện ích do đô thị thông minh mang lại, có một ưu điểm lớn của đô thị thông minh đó là thúc đẩy kinh tế phát triển toàn diện và phát triển bao trùm", Chủ tịch TP nói.

Theo Vietnamnet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến