Dòng sự kiện:
Doanh nghiệp kêu mất tới 40 triệu đồng để... công chứng
13/05/2017 17:46:17
Ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) đã dẫn chứng có trường hợp doanh nghiệp làm công chứng để vay vốn, thế chấp ngân hàng phải mất tới 40 triệu đồng.

Thông tin được đưa ra tại hội nghị đối thoại giữa Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản với Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Tài nguyên và môi trường, do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì ngày 13-5.

Ông Hòe cho rằng phí công chứng hiện nay quá cao, có trường hợp doanh nghiệp công chứng về tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng, nhưng phí lên tới 40 triệu đồng.

Trong khi đó, trước đây quy định phí công chứng tối đa chỉ là 10 triệu đồng. Việc tăng chi phí này đã gây khó khăn và gánh nặng cho doanh nghiệp.

Phản hồi về thông tin này, đại diện Bộ Tư pháp cho biết từ đầu năm 2016 chính thức áp dụng phí công chứng mới. Theo đó, trước đây mức phí công chứng được khống chế tối đa là 10 triệu đồng, nhưng quy định mới ở mức cao nhất là 70 triệu đồng.

 

Bộ Tư pháp cho biết khi đưa ra các mức phí trên đã tính toán và cân nhắc hết sức kỹ lưỡng, phù hợp với các chi phí bỏ ra.

Dẫn chứng đối với trường hợp phí công chứng để doanh nghiệp thế chấp tài sản, vay vốn ngân hàng, đại diện Bộ Tư pháp cho biết khoản vay càng nhiều thì mức phí công chứng càng lớn.

Bởi lẽ việc công chứng không chỉ ký và đóng dấu mà cơ quan công chứng còn phải đi thẩm định kỹ lưỡng thông tin, hồ sơ liên quan đến tài sản thế chấp của doanh nghiệp.

Trong khi đó, hiện việc xác định thông tin rất khó khăn, đặc biệt liên quan đến bất động sản, nên cần phải có chi phí lớn để xác minh thông tin.

Mặc dù có những lý giải trên nhưng đại diện Bộ Tư pháp cũng khẳng định sẽ cho rà soát lại các khoản phí này và đề nghị doanh nghiệp nên có làm việc với ngân hàng để chia sẻ khoản chi phí này.

Theo Tuổi trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến