Dòng sự kiện:
Doanh nghiệp tố chi cục thi hành án tổ chức đấu giá sai quy định
24/09/2017 11:24:10
Chi Cục thi hành án dân sự huyện Đông Anh bị doanh nghiệp tố tổ chức bán đấu giá tài sản thi hành án sai quy trình và phớt lờ đơn tố cáo của chủ tài sản về hành vi cưỡng chế tài sản bán đấu giá trái quy định.

Do nhu cầy vay vốn để hoạt động, Công ty cổ phần Ngọc Bình (Công ty Ngọc Bình), có địa chỉ tại thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã thế chấp thửa đất số 03, tờ bản đồ số 02, diện tích 342m2 tại thôn Hà Lễ, xã Liên Hà để vay vốn ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (gọi tắt là Ngân hàng).

Sau đó, do trong quá trình làm ăn gặp rủi ro, thua lỗ nên Công ty Ngọc Bình không có khả năng trả nợ cho ngân hàng.

Ngày 6/12/2016, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Anh (THADS) ban hành Quyết định số 24/QĐ-CCTHADS về việc thi hành án theo yêu cầu.

Quyết định này nêu: Công ty Ngọc Bình phải thanh toán trả nợ ngân hàng… Trường hợp Công ty Ngọc Bình không thi hành nghĩa vụ trả nợ, Chi cục THADS sẽ kê biên, xử lý các tài sản thế chấp để thi hành nghĩa vụ của công ty.

Buổi thi hành án huyện Đông Anh (Hà Nội) thực hiện cưỡng chế tải sản. 

Theo tài liệu bà Trịnh Hoa Lư, Giám đốc Cty Ngọc Bình) cung cấp cho cơ quan báo chí, ngày 26/6/2017, Chi cục THADS huyện Đông Anh có thông báo về việc bán đấu giá tài sản đối với tài sản công ty đã thế chấp để vay vốn ngân hàng. Cụ thể, việc tổ chức bán đấu giá tài sản 342m2 đất và tài sản gắn liền trên đất tại thửa số 03, tờ bản đồ số 02, thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà.

Cũng tại thông báo do chấp hành viên Nguyễn Mai Nam ký này, Chi cục THADS thông báo thời gian tổ chức đấu giá diễn ra lúc 14h30 ngày 21/7/2017.

Bà Lư bức xúc cho biết thêm, sau khi nhận được thông báo của Chi cục, ngày 15/7/2017, bà đã đến Chi cục THADS để hỏi về thời gian và quy định đấu giá thì được ông Nguyễn Mai Nam trả lời là vào 1 tháng. Tuy nhiên, ngày 22/7, bà Lư tiếp tục đến chi cục hỏi thì ông Nam lại thông tin đã đấu giá xong.(?!)

Chấp hành viên Nguyễn Mai Nam vì động cơ gì đã "lừa" chủ tài sản để họ không được tham gia phiên đấu giá?

Từ ngày 18/9/2017 đến nay, đã nhiều lần PV liên lạc qua điện thoại cho ông Phạm Hồng Lân, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Đông Anh để đặt lịch làm việc, xác minh thông tin nhưng vị này thường có 1 câu trả lời duy nhất: "Tôi bận, anh (chị) sang làm việc với chấp hành viên". Thế nhưng, khi chúng tôi đến gặp ông Nguyễn Mai Nam - chấp hành viên trực tiếp giải quyết vụ việc, ông này đã từ chối làm việc với lý do "không có lịch".

Bà Lư cho biết thêm, chiều 21/9/2017, bà đến Cục THADS TP Hà Nội để nộp đơn tố cáo những sai phạm của Chi cục THADS huyện Đông Anh. Người tiếp bà Lư là ông Vũ Ngọc Huy cũng đã từ chối nhận đơn tố cáo của bà Lư với lý do là không đủ căn cứ và không phải thầm quyền. 

Trước đó, bà Lư đã gửi đơn tố cáo tới ông Phạm Hồng Lân, Chi Cục trưởng Chi cục THADS huyện Đông Anh về hành vi vi phạm của chấp hành viên Nguyễn Mai Nam trong việc thông báo tổ chức bán đấu giá không đúng quy định.

Thế nhưng đến sáng 22/9/2017, khi đơn tố cáo của bà Lư chưa được giải quyết thì Hội đồng cưỡng chế vẫn tiến hành cưỡng chế tài sản.

Theo luật sư Nguyễn Đức Trang (Đoàn Luật sư TP Hà Nội): "Theo Điều 28 Luật Đấu giá 2010 và Điều 28 Nghị định số 17/2010/NĐ-CP thì Chi cục THADS huyện Đông Anh phải thông báo công khai, rộng rãi nội dung bán đấu giá trước ít nhất 30 ngày mới được tổ chức bán đấu giá. Việc tổ chức bán đấu giá sớm hơn 30 ngày kể từ ngày thông báo nội dung bán đấu giá là vi phạm pháp luật".

Khoản 1 Điều 28 Nghị định 17/2010/NĐ-CP quy định: "Đối với bất động sản, tổ chức bán đấu giá tài sản phải niêm yết việc bán đấu giá tài sản tại nơi bán đấu giá, nơi có bất động sản bán đấu giá và UBND xã, phường, thị trấn nơi có bất động sản bán đấu giá chậm nhất là ba mươi ngày trước ngày mở cuộc bán đấu giá, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác". 

Phương Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến