Dòng sự kiện:
Đối chất về tranh nghi giả của cố họa sĩ Vũ Giáng Hương
06/09/2018 10:12:00
Chiều 5/9 tại Hà Nội, Nhà đấu giá Chọn tổ chức buổi đối thoại giữa các bên trong vụ tranh cãi về bức tranh nghi giả của cố họa sĩ Vũ Giáng Hương.

Hai bức tranh sơn dầu và lụa giống nhau dẫn đến tranh cãi

Tham dự có ông Trần Vũ Hùng, Giám đốc điều hành của Nhà đấu giá Chọn; họa sĩ Nguyễn Văn Đông, người lên tiếng về bức tranh lụa Con gái nhà văn Dương Thu Hương bị cho là giả tranh của ông; và nhà sưu tầm Phạm Việt Phương, chủ bức tranh.

Họa sĩ Nguyễn Văn Đông đưa ra bức ảnh nhân vật em bé. Đây là bức ảnh người đặt hàng đưa cho ông để vẽ tranh sơn dầu. Ông đã thêm nhiều chi tiết vào tranh so với ảnh. Ông còn cho biết đã cho phép sinh viên Bùi Thị Hằng (Trường Mỹ thuật) sao chép bức tranh này sang tranh lụa hồi đầu năm 2018. Nữ sinh viên đã bán bức tranh cho một người đàn ông sau khi hỏi ý kiến ông Đông. Ông Đông khẳng định đã yêu cầu nữ sinh viên Hằng không ký tên vào tranh. “Tôi lên tiếng để mọi người biết tôi không chép tranh của ai. Tôi không quan tâm việc bức tranh lụa là của ai”, ông Đông nói.

Nhà sưu tầm Phạm Việt Phương cho biết cách đây 3 năm, có một người khách mời mua bức tranh lụa đang gây tranh cãi này. “Lúc đó, tôi mua rẻ lắm, anh ta đề đạt tôi mua ngay. Nó không bao nhiêu tiền nên không có giấy tờ mua bán gì cả”, ông Phương nói. Những ngày gần đây, khi xảy ra vụ lùm xùm, ông có gọi người này nhưng số điện thoại không liên lạc được.

Ông Trần Vũ Hùng cho biết bức tranh đã được thẩm định đầu tiên bằng ảnh, sau đó bằng mắt thật. Nhà đấu giá Chọn đã xuất bản sách tranh, đồng thời trưng bày tranh ở nhà đấu giá trước phiên đấu trong 7 ngày. Ông Hùng cho hay sẽ tiếp tục tìm hiểu các vấn đề liên quan.

Tại cuộc đối thoại này, nhiều người liên quan không có mặt, như gia đình đặt hàng họa sĩ Đông vẽ tranh sơn dầu, nữ sinh viên Bùi Thị Hằng và đại diện gia đình cố họa sĩ Vũ Giáng Hương.

Trước đó, bức tranh lụa kích thước 50 x 40 cm có tên Con gái nhà văn Dương Thu Hương được nhà sưu tập Phạm Việt Phương gửi đến nhà đấu giá Chọn. Bức tranh được cho là sáng tác năm 1995, có chữ ký “g Huong 95” góc dưới phải, mức giá đề xuất 3.000 USD. Bức tranh sau đó không được giao dịch trong phiên đấu giá tháng 7 vừa qua, rồi được trả lại cho nhà sưu tầm sau phiên đấu.

Theo Thanh Niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến