Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh chỉ đạo sớm giải quyết vụ gia đình liệt sĩ mỏi mòn chờ chế độ chính sách
26/05/2018 19:30:48
Ông Đào Quang Hưng, Chánh thanh tra Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh cho biết sẽ nhanh chóng xử lý và sớm có kết luận vụ gia đình liệt sĩ mỏi mòn chờ chế độ chính sách suốt 13 năm.

Như đã phản ánh, ngày 26/6/1967, ông Nguyễn Phi Lý, sinh năm 1928, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh được UBND xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) được giao nhiệm vụ đi chặt lá để ngụy trang cho trận địa pháo cao xạ Cầu Đông (Hà Tĩnh) kết hợp với gánh vôi về cho hợp tác xã. Trên đường về, ông bị máy bay Mỹ ném bom và hi sinh.

Ông Lý đã được Thủ Tướng Chính Phủ tặng bằng Tổ quốc ghi công vào năm 2005, tuy nhiên từ đó đến nay bản thân Liệt sỹ vẫn chưa được làm lễ truy điệu. Thân nhân gia đình ông vẫn chưa được hưởng các chế độ chính sách cho người có công.

Theo ông Nguyễn Huy Hà, Chủ tịch UBND xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc chưa thể làm đầy đủ hồ sơ, thủ tục cho gia đình liệt sĩ Nguyễn Phi Lý được hưởng các chế độ là vì lúc các cơ quan chức năng về địa phương để xác nhận hồ sơ thì một số người dân Thạch Linh (nay là Phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, nơi ông Lý hi sinh) cho rằng ông Lý ngã xuống trong lúc gánh vôi cho hợp tác xã Thạch Xuân, chứ không phải lúc gánh lá ngụy trang phục vụ cho trận địa pháo cao xạ hoặc gánh vôi về cho hợp tác xã sản xuất, đảm bảo lương thực cho tiền tuyến đánh giặc.

Tuy nhiên, khi phóng viên về tìm gặp các nhân chứng, những người từng là đồng đội của ông Nguyễn Phi Lý, tất cả đều khẳng định ông Lý hi sinh khi đang đi hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó.

Cầu Hói só (phường Thạch Linh) nơi Liệt sỹ Lý đã ngã xuống.

Ông Nguyễn Văn Biểu (80 tuổi, xã Thạch Xuân, Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), vốn là thôn đội trưởng dân quân, đồng đội của ông Lý cho biết: "Chúng tôi được giao nhiệm vụ gánh lá ngụy trang xong thì phải gánh vôi về cho xã, trên đường về thì gặp máy bay thả bom. Tôi ngồi cách ông Lý khoảng 50 mét, khi quả bom thả xuống tôi thấy nón của ông ấy bay mất, cả người đổ gục xuống và hi sinh. Từ đó đến nay tôi vẫn luôn mong cho sự hi sinh của ông được Tổ quốc ghi công, được làm lễ truy điệu để gia đình con cháu khỏi trông mong chờ đợi".

 Ông Nguyễn Văn Biểu, thôn đội trưởng được giao gánh lá ngụy Trang cùng LS Lý

Bà Trương Thị Minh (80 tuổi trú xóm Nhật Tân, xã Thạch Linh, huyện Thạch Hà cho hay, bà vốn là Đội trưởng Đội sản xuất trong thời điểm đó. Khi ông Lý và các đồng đội đi gánh lá ngụy trang, bà vẫn còn gặp trên đường. Cũng chính bà là một trong những cán bộ đã trực tiếp thu gom thi thể và lo chôn cất cho ông Lý.

Ông Nguyễn Tất Khoan, đội viên đội dân quân xã, một đồng đội khác của ông Lý cũng khẳng định: “Chúng tôi được lệnh của cấp trên đi gánh lá ngụy trang cho trận địa pháo cao xạ và gánh vôi về cho hợp tác xã, đó là lệnh. Người thật việc thật, có sao chúng tôi nói vậy. Ông Lý  hy sinh, chúng tôi, những người đồng đội chứng kiến tận mắt. Tôi chỉ thắc mắc một điều là dù đã được Thủ tướng tặng bằng Tổ quốc ghi công lâu rồi nhưng các cơ quan chức năng lại không làm chế độ chính sách cho gia đình”?.

Theo ông Nguyễn Huy Hà, Chủ tịch UBND xã Thạch Xuân, việc có một vài ý kiến trái chiều của một số người dân cho rằng ông Lý mất không phải lúc làm nhiệm vụ đã gây khó khăn cho các cơ quan chức năng khi về xác định hồi sơ. “Nhưng theo tôi dù ông Lý hi sinh trong tình huống công việc gì đi nữa, thì thực tế là ông ấy đang thực thi nhiệm vụ do cấp trên giao, mục đích là hỗ trợ, phục vụ cho công cuộc đánh Mỹ cứu nước. Vì vậy cần phải ghi nhận sự hi sinh cao cả đó”, ông Hà nói.

Một lãnh đạo UBND huyện Thạch Hà cũng cho rằng, cần phải hiểu rõ bản chất vụ việc, nếu xác định là ông Lý hi sinh khi đi làm theo lệnh cấp trên. Thì khi có ý kiến trái chiều như vậy, cơ quan chức năng cũng có nhiệm vụ phải giải thích cho người dân hiểu, từ đó nhanh chóng làm thủ tục hồ sơ giải quyết chế độ chính sách cho thân nhân gia đình liệt sỹ.

Liên quan sự việc, trước đó, ngày 15/12/2017, ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã chủ trì cuộc tiếp công dân định kỳ, cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan để giải quyết vụ việc liên quan đến liệt sỹ Nguyễn Phi Lý.

Tại đây, ông Lê Đình Sơn chỉ đạo giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh thành lập tổ công tác kiểm tra, xác minh, soát xét hồ sơ chính xác, khách quan, đầy đủ căn cứ pháp lý, chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan thẩm tra, xác minh làm rõ, báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Tuy nhiên, từ đó cho đến nay đã hơn 5 tháng tháng trôi qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh đã “phớt lờ” chỉ đạo của ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ việc khiến thân nhân liệt sỹ Nguyễn Phi Lý rất bất bình và thiệt thòi.

Trao đổi với PV, ông Đào Quang Hưng, Chánh thanh tra Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh cho biết sẽ nhanh chóng xử lý vụ việc và sẽ có kết luận cuối cùng.

Ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết, đã nắm được thông tin và sẽ chỉ đạo sớm giải quyết vụ việc.

Thúy Nga

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến