Dòng sự kiện:
Đông Nam Á có thể trở thành một khối kinh tế lớn
28/11/2018 17:03:04
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang đẩy nhiều cty toàn cầu vào thế phải cân nhắc lại việc đặt mạng lưới sản xuất và chế tạo ở Trung Quốc hiện nay. Đây sẽ là cơ hội lớn cho nhiều quốc gia tại khu vực Đông Nam Á.

Ông Satish Shankar, Quản lý khu vực của Công ty tư vấn Bain & Co cho rằng, trong ngắn hạn sẽ có sự ảnh hưởng xấu tới các khu vực dựa vào hoạt động xuất khẩu ra thế giới và cho nước Mỹ. Cụ thể là các loại hàng hóa trung gian xuất xứ từ Trung Quốc, sau đó vào thị trường Mỹ sẽ bị ảnh hưởng rõ nét nhất, cụ thể như ngành dệt may và điện tử.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trong dài hạn chúng ta sẽ cảm thấy lạc quan hơn khi khu vực ASEAN – Hiệp hội quốc gia Đông Nam Á được tạo thành từ 10 nước trong khu vực bao gồm Singapore, Thailand và Vietnam,  sẽ trở thành chuỗi cung ứng thay thế hấp dẫn đối với các công ty đang tìm kiếm sự đa dạng hóa, tránh khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Công ty Bain Bain & Co cũng dự báo rằng khi các công ty toàn cầu cân nhắc về việc dịch chuyển chuỗi cung ứng sang các nước khác thì các DNNVV trong khu vực sẽ áp dụng công nghệ nhiều hơn trong các hoạt động hàng ngày của họ và điều đó dự báo sẽ có thể tạo ra 1 nghìn tỷ USD. Và ASEAN sẽ trở thành khối kinh tế lớn thứ 5, có thể so sánh với Anh và Ấn Độ.

Hiện tại các nhà đầu tư đang theo dõi rất chặt chẽ về cuộc họp được mong đợi giữa Mỹ và Trung Quốc khi Chủ tịch Tập Cận Bình gặp gỡ Tổng thống Donald Trump tại cuộc họp các nước G20 sắp diễn ra vào 30/11 – 1/12 khi hai lãnh đạo đang tìm kiếm những điểm mấu chốt xem liệu để có thể có một bước đột phá trong sự bế tắc. Mặc dù vậy, các công ty vẫn cố gắng và sẽ dịch chuyển chuỗi cung ứng sang khu vực Đông Nam Á.

Theo ông Satish Shankar sẽ có 2 lý do chính để dẫn đến hành động đó, thứ nhất là thực tế đã diễn ra, nhiều công ty cũng có chi nhánh tại Việt Nam hay Thái Lan có kết quả khả quan. Thứ hai đó là, hành động này thực chất chỉ là một thông lệ kinh doanh tốt để đảm bảo rằng bạn đã tiến hành đa dạng hóa hoạt động, không tập chung rủi ro trong chuỗi cung ứng của công ty.

Đồng thời ông cũng giải thích thêm rằng nhiều công ty sẽ chuyển sang chuỗi cung ứng phân phối đảm bảo cho họ có nhiều nguồn cung cấp cho một sản phẩm cụ thể. Mỗi một quốc gia trong khu vực sẽ có một lợi thế khác nhau, ví dụ Thailand có ngành ô tô phát triển mạnh mẽ có thể trở thành chuỗi cung ứng thay thế cho các công ty trong lĩnh vực này, trong khi đó Việt Nam lại phát triển mạnh trong các lĩnh vực dệt, may và linh kiện điện tử.

Bên cạnh đó, triển vọng tăng trưởng và vấn đề nhân khẩu học tại khu vực Đông Nam Á sẽ thu hút được các nhà đầu tư sẵn sàng đổ tiền vào khu vực. Trong đó, đáng chú ý là theo một nghiên cứu mới được cập nhật gần đây thì quy mô của các nền kinh tế internet trong khu vực dự đoán sẽ vượt 240 tỷ USD vào năm 2025 do mạng di động với giá cả hợp lý được kết nối rộng rãi với các trang web trên thế giới.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến