Đồng USD chốt lại năm tăng giá thứ 4 liên tiếp
31/12/2016 20:40:16
Phiên giao dịch cuối cùng của năm 2016, đồng USD hạ giá, nhiều nhà đầu tư chốt lời sau khi đồng USD tăng mạnh trong năm 2016. Trong năm, đã có lúc đồng USD chạm mức cao nhất trong 14 năm.

Tin liên quan

Không ít chuyên gia cho rằng đồng USD hiện đang được định giá ở mức quá cao - Ảnh: The Blaze.

Theo tính toán của Wall Street Journal, chỉ số đồng USD đã tăng 3,1% trong năm 2016 và ghi nhận năm tăng giá thứ 4 liên tiếp. Ở thời điểm cuối quý 4/2016, chỉ số tăng hơn 7% so với cuối quý 3/2016.

Nguyên nhân chính khiến chỉ số đồng USD tăng mạnh trong quý 4/2016 chính là việc thị trường tài chính dự báo về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ nâng lãi suất cơ bản đồng USD và việc chính phủ Mỹ sẽ tăng cường chi tiêu trong thời gian tới.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, trong năm vừa qua, các thị trường tiền tệ thế giới vẫn có diễn biến khá tích cực dù phải đối diện với nhiều cú sốc chính trị, từ việc người Anh bỏ phiếu cho Brexit cho đến việc ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ.

Năm 2016, đồng USD tăng giá rất mạnh so với đồng Peso của Mexico và đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc, với mức tăng ghi nhận lần lượt đạt 20,6%và 7%.

Đồng Peso giảm giá sâu khi ông Donald Trump đề xuất xây tường ngăn biên giới Mỹ và Mexico và đàm phán lại các thỏa thuận thương mại đã ký với nước này. Trong khi đó, đồng Nhân dân tệ giảm bởi những nỗi lo về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích lo ngại đà tăng giá của đồng USD sẽ gặp cản trở trong năm sau. Dù Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump muốn tăng đầu tư để phát triển hệ thống hạ tầng của Mỹ và giảm thuế nhưng kế hoạch này của ông có thể sẽ phải đối diện với không ít rào cản trong chính phủ Mỹ.

Tăng giá mạnh trong năm 2016, đồng USD mạnh khiến hàng hóa của Mỹ giảm sức cạnh tranh trên các thị trường nước ngoài. Điều này sẽ buộc FED phải cân nhắc nếu muốn tiếp tục nâng lãi suất cơ bản đồng USD.

“Đồng USD đang được định giá quá cao. Chúng tôi cho rằng diễn biến của đồng tiền này sẽ thay đổi chóng mặt trong 12 tháng tới”, chuyên gia phân tích tại UBS Wealth Management dự báo.

Phiên giao dịch cuối cùng của năm 2016, đồng USD giảm giá so với đồng Euro và giao dịch ở mức 1,0517 USD/euro. Khối lượng giao dịch tiền tệ trên các sàn giao dịch của châu Á ở mức rất thấp, theo tính toán của Commonwealth Foreign exchange.

Những căng thẳng mới nhất trong quan hệ ngoại giao Mỹ - Nga và việc giá dầu giảm nhẹ trong những phiên cuối năm khiến đồng USD tăng giá 1,5% so với đồng Rúp của Nga. Đồng USD giao dịch với đồng Yên ở mức 116,98 Yên/USD.

Theo Vneconomy  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến