Dòng sự kiện:
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Nhiều hệ lụy nếu đấu thầu lại
05/04/2018 10:00:12
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đứng trước nguy cơ phải hủy bỏ hợp đồng BOT giữa chừng để đấu thầu lại dự án do nhà đầu tư không huy động được nguồn tín dụng phục vụ công tác thi công.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông, nếu buộc phải hủy bỏ hợp đồng BOT này giữa chừng, tổ chức đấu thầu lại để chọn nhà đầu tư thì sẽ có rất nhiều hệ lụy xảy ra.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư 9.668 tỷ đồng, với tổng chiều dài là 51 km. Ảnh: Quang Tuấn

Nguy cơ hủy hợp đồng BOT

Khởi động từ tháng 2/2015, Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được kỳ vọng hoàn thành trước năm 2020. Việc huy động vốn tín dụng (khoảng 8.100 tỷ đồng) được nhà đầu tư cam kết hoàn thành vào ngày 10/10/2017, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Tại văn bản gửi Bộ GTVT vào tháng 2/2018, ông Dương Hồ Minh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) khẳng định, việc nhà đầu tư bất lực trong việc ký hợp đồng tín dụng như cam kết, là đủ điều kiện để chấm dứt hợp đồng BOT.

Bế tắc trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng khiến công tác thi công trên công trường theo kiểu cầm chừng. Khối lượng thực hiện tính đến đầu tháng 3/2018 chỉ đạt khoảng 100 tỷ đồng, trong khi tổng mức đầu tư Dự án này lên tới 9.600 tỷ đồng.

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ công trình được tổ chức vào đầu tháng 3/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã bày tỏ quan ngại lớn, bởi với tiến độ và tình hình hiện nay, nguy cơ dự án không thể hoàn thành theo tiến độ mà bộ này đã báo cáo Chính phủ, báo cáo Quốc hội. 

Vì thế mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa chính thức gia hạn thời gian ký kết hợp đồng tín dụng cho Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo đề nghị của doanh nghiệp dự án là CTCP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.

Trong văn bản gửi nhà đầu tư vào giữa tuần trước, Bộ GTVT chấp thuận gia hạn thời hạn ký hợp đồng vay vốn với ngân hàng, tổ chức tín dụng đến hết ngày 31/5/2018. “Hết thời hạn này, nếu doanh nghiệp dự án chưa ký được hợp đồng vay đủ 100% phần vốn vay để thực hiện Dự án, thì Bộ GTVT sẽ chấm dứt Hợp đồng BOT, tịch thu Bảo lãnh thực hiện hợp đồng và xử phạt theo các quy định hiện hành”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết.

Nhiều hệ lụy nếu đấu thầu lại

Như thông tin trên báo Đấu thầu, việc tổ chức đấu thầu lại, kéo dài thời gian thực hiện Dự án sẽ dẫn đến việc trượt giá, đội vốn đầu tư, chậm đưa công trình vào khai thác, gây ra nhiều bất lợi với địa phương và xã hội…

Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, việc phải hủy bỏ hợp đồng BOT giữa chừng, thực hiện đấu thầu lại Dự án là câu chuyện “cực chẳng đã” bởi nó sẽ để lại rất nhiều hệ lụy. Hệ lụy đầu tiên là tuyến cao tốc này sẽ phải chậm tiến độ đề ra. Lúc khởi công đầu năm 2015, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được kỳ vọng hoàn thành trước năm 2020 để rút ngắn thời gian lưu thông từ TP.HCM đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, giảm tải cho Quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nam Bộ. Nếu chấm dứt hợp đồng với Liên danh 6 nhà đầu tư nêu trên, ngay sau đó Bộ GTVT sẽ phải hoàn chỉnh dự án, làm lại hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu lại để lựa chọn nhà đầu tư.

Theo dự tính của Bộ GTVT, thời gian hoàn chỉnh hồ sơ mời thầu mất khoảng 3 tháng, sau đó đấu thầu quốc tế 2 bước mất khoảng 1 năm để lựa chọn xong nhà đầu tư, việc thực hiện đầu tư sẽ kết thúc vào quý I/2022. Việc tổ chức đấu thầu lại, kéo dài thời gian thực hiện Dự án sẽ dẫn đến việc trượt giá, đội vốn đầu tư, chậm đưa công trình vào khai thác, gây ra nhiều bất lợi với địa phương và xã hội… Và nếu phải chấm dứt hợp đồng giữa chừng với Liên danh nhà đầu tư, Bộ GTVT sẽ căn cứ vào các điều khoản, điều kiện nêu trong hợp đồng để xử lý các vấn đề liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của các bên.

Phương án cho phép Liên danh nhà đầu tư gia hạn thời gian ký hợp đồng tín dụng đến ngày 31/5/2018 có ưu điểm là nếu vay được vốn, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có thể triển khai thi công ngay, tránh được những tranh chấp hợp đồng phát sinh, vẫn đảm bảo Dự án hoàn thành vào năm 2020. Tuy nhiên, nếu Liên danh nhà đầu tư không vay được vốn, dẫn đến việc sẽ buộc phải chấm dứt hợp đồng dự án, tổ chức đấu thầu lại, thời gian hoàn thành của Dự án sẽ kéo dài tới quý II/2022.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, trước đó, Liên danh 6 nhà đầu tư đã từng ký cam kết với Bộ GTVT khẳng định ký được hợp đồng tín dụng với 2 ngân hàng là VietinBank và BIDV đối với phần vốn vay 8.126 tỷ đồng chậm nhất là ngày 10/10/2017. Trong đó, VietinBank đã chấp thuận xem xét cho vay tối đa 6.000 tỷ đồng và BIDV đã chấp thuận xem xét cho vay tối đa 2.500 tỷ đồng.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến