Dòng sự kiện:
Dự án của HUD3 khiến hàng chục căn nhà của dân bị hỏng nặng
28/09/2018 10:25:03
Đền bù không thỏa đáng sau khi gây nên tình trạng rạn nứt, lún, sụt, thấm tường đến các hộ dân. CĐT Dự án công trình hỗn hợp Văn phòng dịch vụ nhà ở cao tầng (HUD3) đang gặp phải sự phản ứng gay gắt của người dân.

Theo đơn phản ánh của người dân gửi cho báo chí, ngày 25/09/2018 của chị Nguyễn Thu Thảo (ngõ 22, phố Nguyễn Đức Cảnh, tổ 57 phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội). Dự án công trình hỗn hợp Văn phòng dịch vụ nhà ở Cao tầng có địa chỉ 60 Nguyễn Đức Cảnh, Hoàng Mai, Hà Nội trong quá trình xây dựng đã gây lút, nứt, thấm dột… nghiêm trọng đến các hộ dân xung quanh.

Được biết, dự án này do Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng HUD3 và Công TY TNHH MTV HANEL (HUD3) làm chủ đầu tư. Ngày 02/11/2016, Sở xây dựng TP Hà Nội có công văn số 88/GPXD về việc cấp giấy phép xây dựng, cho Công ty Cổ phần và Đầu tư xây dựng HUD3 và Công Ty TNHH MTV HANEL (HUD3). Với diện tích đất 6163.6m2, diện tích xây dựng 2.670 m2. Có tất cả 21 tầng + 2 tầng hầm.

Theo chị Thảo, ngày 19/08/2018, chị nhận được bản Quy trình và Biện pháp khắc phục nhà dân của chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên trong văn bản này chỉ nêu lên những biện pháp chung cho tất cả các nhà bị ảnh hưởng, chứ không có biện pháp cụ thể và chi tiết riêng đối với từng hộ, cụ thể là gia đình chị.

Trong khi đó, Dự án công trình hỗn hợp Văn phòng dịch vụ nhà ở Cao tầng từ lúc bắt đầu xây dựng  và đến lúc hoàn thiện. Toàn bộ căn nhà gồm: tường, dầm, trần, cột, cầu thang… ngày càng bị nứt, lún, sụt, thấm nghiêm trọng. Gây ảnh hưởng tới kết cấu tổng thể cả ngôi nhà và nguy hiểm đến tính mạng con người.

“Trước đây cái tường không có hiện tượng nứt nhiều như thế. Sau một thời gian thi công dự án thấy toàn bộ trần nhà và tường nứt hết như là mạng nhện, lúc đầu nứt ít, dần thấy nứt nhiều và vết nứt to ra, trên tường có nhiều chỗ thấm và nhỏ nước. Tất cả ngôi nhà đều ở tình trạng như thế, kể cả cầu thang cũng nứt ngang, bản thang còn rời ra. Toàn bộ dầm bị xé hết, nứt ngang cả cột. Tình trạng nứt trầm trọng là từ lúc bắt đầu xây bể nước sinh hoạt cả tòa nhà, hơn 700 khối”.

“Trong bảng tổng hợp chi phí sửa chữa nhà dân không thỏa đáng, không có chi tiết cụ thể và không đủ để trả chi phí sửa chữa những thiệt hại như hiện trạng”., chị Thảo nói.

Người dân trao đổi với phóng viên

Theo tìm hiểu của PV, ngoài gia đình chị Thảo, hiện có 48 nhà dân hộ khác đều bị tình trạng rạn nứt, lún, sụt, thấm vào tường, trần của căn nhà, có một số còn bị rấm nhỉ giọt xuống nền nhà.

Tường nứt, thấm nhỏ giọt

Cầu thang nứt ngang.

Theo cô Nguyễn Thị Thanh Hương ở số nhà 28, Nguyễn Đức Cảnh cho biết: “ Từ lúc công trình của HUD3 bắt đầu nén cọc là căn nhà của cô bị dột. Năm 2016 bắt đầu nhồi cọc, thời gian đầu nhồi cọc thì chỉ xảy ra hiện tượng nứt thôi. Còn hiện tượng thấm dột là bắt đầu từ năm 2017, lúc đó tường nhà bị nứt rất nhiều, trên gác nứt nhiều lắm, thấm dột nhỏ nước cả 3 tầng, nứt và dột vào cả ổ điện nữa, chân tường mưa thì nước mới thấm ra ngoài. Còn trên trần không mưa thì vẫn ngấm và dột nhỏ nước xuống mấy ngày liền.”

Hình ảnh trần nhà bị thấm, rấm, nhỏ giọt

Bong tróc lớp sơn tường

Khi các hộ dân phát hiện tình trạng nứt và thấm dột nhà, người dân có ý kiến với chủ đầu tư rồi gửi đơn thư kiến nghị lên cả chính quyền UBND phường Tương Mai và UBND quận Hoàng Mai.

UBND phường Tương Mai đã 3 lần tổ chức họp giữa các hộ dân và đại diện phía CĐT HUD3. Qua buổi làm việc thì phía CĐT cũng có thừa nhận với người dân là trong quá trình thi công dự án có làm ảnh hưởng đến ngôi nhà các hộ dân, cũng sẽ có bản dự thảo phương án và chi phí thanh toán đền bù.

Tại buổi đối thoại, bà Đào Thị Thu Hằng - Chủ tịch UBND phường Tương Mai cũng phát biểu: “Phía UBND phường đề nghị CĐT triển khai đền bù thỏa đáng cho các hộ dân, nếu như hai bên không thống nhất được thì lựa chọn hoặc chỉ định một cơ quan thứ 3 (độc lập) để kiểm định, còn không nhất trí được  thì các bên giải quyết tại tòa án”.

Trao đổi với PV, chị Thảo cho biết, từ lúc dự án bắt đầu đến bây giờ, hiện tại các nhà dân xung quanh bị hỏng nghiêm trọng. Phía CĐT không đáp ứng được tình hình thiệt hại thực tế của nhà dân, không có sự nghiêm túc khi thực hiện cam kết, sự hợp tác tích cực để giải quyết vấn đề, thiệt hại do công trình của họ gây ra cho người dân. Từ đó dẫn đến tình trạng đơn thư kéo dài.

Cũng hiện trạng ngôi nhà nứt, thấm, dột giống như những hộ dân xung quanh dự án. Cô Nguyễn Thị Thanh Hương (có chồng Kiều Văn Thanh) cho biết: “ Tôi làm nhiều đơn lắm, gửi bên HUD3 hai lần, gửi UBND phường Tương Mai các bên có trả lời nhưng không ra kết quả gì cả, lúc gửi đơn lên UBND quận Hoàng Mai thì đơn thư lại đưa xuống UBND phường để phường giải quyết, còn quận không giải quyết và trên quận chỉ nhận đơn 1 lần chứ không nhận 2 lần nếu cùng một nội dung khiếu nại đó”.

Từ những bức xúc của hộ dân, PV đã liên lạc với phía CĐT Dự án công trình hỗn hợp Văn phòng dịch vụ nhà ở Cao tầng (HUD3) để tìm hiểu vấn đề. Qua trao đổi vấn đề, ông Đinh Hoàng Tùng - Phó GĐ Công ty HUD3 cho biết, trong quá trình làm thì không thể tránh khỏi việc ảnh hưởng đến ngôi nhà xung quanh. Ngày 14/09/2018 phía CĐT đã trả lời và làm việc với UBND phường rồi. Họp không dưới 3 lần về việc này. Từ lúc bắt đầu dự án phía công ty đã thuê một đơn vị bảo hiểm, mua bảo hiểm trình, khảo sát hiện trạng ban đầu của dân. Hộ gia đình nhà chị Thảo gửi đơn 3 lần cho công ty, trong đó có 2 lần phía công ty đã trả lời.

“Các hộ nhà dân về kết cấu thì các nhà đều giống nhau, chi phí tính ra một mét dài hay mét vuông thì các nhà đều giống nhau, chủ yếu là nhà nào nhiều hay ít thôi. Nhà nào nhiều hay ít thì tương ứng với số tiền tăng theo. Hiện tại như nhà chị Nguyễn Thu Thảo số tiền tương ứng với 41 triệu khi qua khảo sát, trước đây CĐT đã có văn bản là phía CĐT chấp nhận trả đến 100 triệu để trả cho chị Thảo, nhưng chị không đồng ý. Chị Thảo có thuê 1 đơn vì nào đó để lập dự toán, cho việc giải phóng đền bù gần 500 triệu, như thế là không thỏa đáng. Nhà của chị không phải nhà mới xây mà đã được xây từ lâu rồi cách đây gần 20 năm, đương nhiên nhà sử dụng đến thời điểm này thì cũng đã xuống cấp, không thể đòi hỏi như nhà mới được”, ông Tùng nói.

Cũng theo ông Tùng, công trình số 69 Nguyễn Đức Cảnh đã đã thuê đơn vị độc lập của trường Đại học Kiến trúc Hà Nội theo dõi về quan trắc. Về mặt pháp lý, dự án đã được Bộ xây dựng kiểm tra và nghiệm thu về tất cả vấn đề liên quan đến kết cấu công trình và các biện pháp thi công có bị ảnh hưởng như thế nào. Hiện tại công trình đang hoàn thiện và chờ nghiệm thu. Hiện tại có 19 hộ kí vào văn bản là đã nhận tiền. Tuy nhiên, nếu trong thời gian tới hộ dân và chủ đầu tư không có được tiếng nói chung thì sẽ nhờ UBND phường Tương Mai đứng ra thuê đơn vị giám định độc lập để đưa ra con số thiệt hại chi tiết nhằm giải quyết vấn đề...

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Lê Quân -  Hải Đăng

 

 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến