Dòng sự kiện:
Dự án metro Bến Thành-Suối Tiên đang vướng vì đội vốn
25/10/2017 06:22:54
Theo bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án metro tuyến Bến Thành-Suối Tiên đang "vướng” vì lúc đầu có tổng vốn là 17.000 tỉ đồng, nhưng sau điều chỉnh lên đến 47.000 tỉ đồng.

Sáng 24/10, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng trả lời báo Tiền phong:Dự án metro tuyến Bến Thành-Suối Tiên đang "vướng" ở một số điểm. Hiện, Bộ KH-ĐT đã có báo cáo. "Vấn đề lớn nhất là Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), TP HCM phải xem lại phê duyệt điều chỉnh dự án. TP đã phê duyệt rồi, nhưng ai là người có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh này"- ông Dũng nói.

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng

Cùng đó, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT cũng cho hay phải thống nhất được cơ chế cấp phát và vay lại, nghĩa là Chính phủ cấp bao nhiêu và TP bao nhiêu cho số vốn 30.000 tỉ tăng thêm của dự án này.

Cụ thể, dự án lúc đầu có tổng vốn là 17.000 tỉ đồng, nhưng sau điều chỉnh lên đến 47.000 tỉ đồng. Trong khi đó, theo quy định, dự án vượt trên 35.000 tỉ đồng thì phải báo cáo Quốc hội.

Do đó, thống nhất được những vấn đề nêu trên thì Bộ KH-ĐT mới có thể đưa dự án vào kế hoạch giải ngân vốn trung hạn và bố trí vốn giải ngân. "Cần phải có cơ chế riêng, đặc thù cho dự án này, chứ không theo Nghị định cấp phát cho vay lại mới của Bộ Tài chính. Trong kế hoạch trung dài hạn hiện chưa đưa dự án này vào do chưa được phê duyệt"- ông Dũng nói.

Liên quan đến câu chuyện trách nhiệm để xảy ra những vấn đề với dự án này, ông Dũng cho rằng: "TP HCM có trách nhiệm một chút. Bộ GTVT cũng có trách nhiệm. Bộ KH-ĐT có trách nhiệm đã thiếu đôn đốc các bên. Chúng tôi nhận trách nhiệm của mình. Chúng tôi đã phải rà soát lại để đưa ra hướng giải quyết cho dự án này thời gian tới và trình báo cáo lên Chính phủ".

Về việc triển khai tăng vốn cho dự án, ông Dũng cho hay "tinh thần là rất khẩn trương nhưng còn phụ thuộc vào phía các bộ, ngành liên quan". "TP HCM và Bộ KH-ĐT có trao đổi 1-2 lần nhưng chưa bàn được cách tháo gỡ. Hiện Bộ đang chủ động đưa ra cách tháo gỡ cho dự án trọng điểm này. Tinh thần là làm nhanh hết cỡ, nhưng trước hết phải thống nhất lại cách hiểu, thống nhất quy trình: ai phê duyệt, xác định mức tăng có hợp lý hay không? Tăng 30.000 tỉ đồng không phải là số tiền nhỏ"- người đứng đầu Bộ KH-ĐT nêu rõ.

Cũng liên quan tới sự việc, ông Trần Anh Tuấn - quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM trả lời trên Vnexpress: sự thiếu linh hoạt trong điều hành ngân sách khiến vốn cho các dự án "nơi thừa, nơi thiếu". Nhiều dự án trọng điểm quốc gia thiếu vốn, dẫn tới nhiều hệ luỵ.

Dẫn chứng dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM), ông Tuấn cho rằng việc chậm rót vốn cho dự án này có thể ảnh hưởng đến thu hút đầu tư, môi trường kinh doanh và là "trục trặc" của nền kinh tế.

Cũng đề cập tới dự án metro số 1, ông Phạm Phú Quốc - Tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP HCM nêu vướng mắc trong chậm rót vốn cho dự án là do chưa có Nghị quyết của Quốc hội về thay đổi tổng vốn đầu tư, từ 17.000 tỷ đồng ban đầu lên 47.000 tỷ đồng.

"Việc phê duyệt tổng mức đầu tư cho dự án này nằm ở vấn đề thủ tục hành chính, còn chuyện dự án sau nâng cấp công nghệ, vốn tăng lên là điều bình thường và đã được 2 đơn vị tư vấn độc lập của Singapore thẩm định", ông Quốc nêu.

Chia sẻ với VnExpress bên hành lang Quốc hội sau đó, ông Nguyễn Phan Như Khuê - Phó trưởng đoàn đại biểu TP HCM cho rằng, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án metro số 1 Sài Gòn không còn là chuyện riêng của TP HCM, mà là việc chung của quốc gia trong thu hút đầu tư, vốn ODA. "Chúng ta cần soát xét lại, xem có điểm nghẽn nào trong thủ tục hành chính cần gỡ bỏ để giải toả sự ách tắc này", ông Khuê nói.

Ông cũng cho hay, tại kỳ họp lần này đoàn TP HCM không gửi tới Quốc hội báo cáo hay kiến nghị riêng về dự án nêu trên, bởi qua các cuộc làm việc giữa cơ quan Trung ương, thành phố và gần đây Thường vụ Quốc hội đã "tiếp nhận được thông tin". Ông tin tưởng, vướng mắc của dự án sẽ được giải quyết khi Quốc hội có một Nghị quyết riêng.

Để giải quyết khó khăn tạm thời về vốn cho dự án, hiện TP HCM đã tạm ứng hơn 1.000 tỷ đồng chi trả cho các nhà thầu.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Có 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Ban đầu công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2018, song do gặp vướng mắc nên dự kiến lại vào năm 2020.

Xuân Tùng (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến