Dòng sự kiện:
Dự án Nam cầu Bính: Người dân khóc vì bị bồi thường đất giá 0 đồng
22/09/2019 05:49:17
Để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Nút giao thông Nam cầu Bính, UBND quận Hồng Bàng (Hải Phòng) đã thực hiện việc thu hồi đất của hàng chục hộ tại phường Sở Dầu với giá 0 đồng.

Vừa qua, hàng chục hộ dân trú tại tổ mặt bằng 4, Phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng (Hải Phòng) đã làm đơn “kêu cứu” về việc UBND Quận Hồng Bàng trong quá trình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Nút giao thông Nam cầu Bính đã lập phương án đền bù GPMB với giá 0 đồng cho hàng nghìn m2.

Dự án với vốn đầu tư lên đến 1.482,6 tỷ đồng, quy mô của dự án trong phạm vi nút giao bao gồm cải tạo đường Hồng Bàng (hay còn gọi là đường 2A) do Sở Giao thông vận tải Hải Phòng làm chủ đầu tư.

Thời gian qua, UBND quận Hồng Bàng tổ chức thu hồi một phần đất của các hộ dân để thực hiện dự án. Tuy nhiên, phía chính quyền căn cứ vào hồ sơ địa chính (bản đồ và sổ mục kê lập năm 1995) ghi đây là đất do phường quản lý hoặc đất đã được bồi thường bởi dự án làm đường trước đó (nhưng không có tài liệu chứng minh đã bồi thường rồi) để thu hồi không của các hộ dân. Phần lớn đều ghi nhận giá bồi thường là 0 đồng.

Theo phản ánh của các hộ dân, diện tích đất bị thu hồi hầu hết đều được các hộ dân đều sử dụng từ trước năm 1980. Trên đất đều đã có nhà kiên cố, người dân sinh sống ổn định. Có những gia đình có giấy phép xây dựng. Đã nhiều lần người dân làm đề xuất được cấp Giấy chứng nhận sở hữu tuy nhiên đều bị từ chối. 

Dự án Nam Cầu Bính đang gấp rút thu hồi đất

Trao đổi với PV, Ông Nguyễn Đình Trung - Tổ trưởng tổ dân phố mặt bằng 4 (phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng) cho biết, trong số 63 hộ dân bị thu hồi đất thực hiện dự án nút giao Nam cầu Bính, có đến 28 hộ dân đang khiếu nại về các vấn đề thu hồi, bồi thường không thỏa đáng. Và các phương án bồi thường của chính quyền đang làm người dân tỏ ra khó hiểu.

Ông Trung khiếu nại về việc bị thu hồi 45,5m2 nhưng chỉ được hỗ trợ vài m2, số diện tích còn lại cũng bị kiểm đếm, xác định là đất lấn chiếm, đã được đền bù hỗ trợ. Đáng nói, số diện tích đất bị thu hồi đã được cấp phép xây dựng nhà kiên cố, cao tầng từ lâu.

Tương tự như gia đình ông Nhiên, các hộ dân khác bị thu hồi đất phục vụ dự án xây dựng nút giao Nam cầu Bính đều gặp tình trạng tương tự. Có thể kể đến như các hộ Nguyễn Đình Trung; Đồng Xuân Nguyên; Nguyễn Thị Lãng, Nguyễn Thị Hồng; Nhâm Ngọc Hải; Trần Văn Nam; Đào Đình Thống; Trần Thị Vân; Trần Công Thành; Nguyễn Quang Hồng; Lương Văn Lập; Trần Văn Lợi; Nguyễn Thị Mai Thủy; Nguyễn Đình Tâm; Mai Tiến Dũng; Phạm Quang Mạnh; Nguyễn Thị Minh Cảnh….

Hàng chục hộ dân cùng kêu cứu về phương án GPMB dự án Nam Cầu Bính

Ví dụ như gia đình ông Đồng Duy Nhiên (Tổ mặt bằng 4, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) bị thu hồi 141,5m2 đất ở tuy nhiên, gia đình ông chỉ được nhận đền bù cho 7,1m2 với giá 80.000đ/m2, số diện tích còn lại (134m2) được áp giá 0 đồng. Lý do được đưa trong phương án bồi thường do Trung Tâm phát triển quỹ đất Quận Hồng Bàng lập là: đất lấn chiếm do phường Sở Dầu quản lý, đã được thu hồi và đền bù GPMB đường 2A năm 2000 nhưng bị lấn chiếm trở lại.

Theo đó, UBND Quận Hồng Bàng đã đưa ra một Bình Đồ có nội dung 2A có chiều rộng hơn 40m. Căn cứ vào đó, Q, Hồng Bàng đã đưa ra nhận định về nguồn gốc đất của người dân bị thu hồi có một phần diện tích đã được thu hồi và hỗ trợ GPMB từ năm 2000.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, đường 2A (đoạn nối QL5 phía Nam và QL5 phía Bắc) theo Quyết định số 3484/QĐ-GTVT-KHĐT ngày 21/12/1998 của Bộ Giao thông vận tải quy định chiều dài mặt cắt ngang của mặt đường là 18m, chiều dài mặt cắt ngang của cả nền đường (gồm mặt đường, vĩa hè) là 28m.

Theo người dân ở đây, nếu đưa ra hồ sơ thu hồi, bồi thường năm 2000 và xác định rõ chỉ giới, diện tích đường 2A sẽ rõ vấn đề. Tuy nhiên, khi người dân đề nghị chính quyền đưa hồ sơ thu hồi đất và bản đồ quy hoạch đường 2A để xác định mốc giới và diện tích đã thu hồi nhưng chính quyền im lặng.

Thông tin sơ bộ ban đầu, ông Trần Quang Hưng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hồng Bàng cho biết theo văn bản số 347 gửi UBND TP Hải Phòng. Trong đó nêu rõ, từ tháng 2 đến tháng 6/2019, UBND quận Hồng Bàng tập trung giải quyết kiến nghị của các hộ dân và báo cáo đề xuất UBND TP Hải Phòng giải quyết vướng mắc của các Doanh nghiệp có đất thu hồi thực hiện dự án.

Ngày 31/7/2019, UBND quận đã ra thông báo về việc nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho các hộ dân phường Sở Dầu có đất bị thu hồi dự án. Tuy nhiên đến nay vẫn còn 57/76 hộ dân không nhận tiền và mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Còn nữa...

Hải Đăng
 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến