Dòng sự kiện:
Dự án nghìn tỷ lén lút san ủi mặt bằng ở Nghệ An: Chính quyền xử phạt... 3 triệu đồng
05/06/2018 12:08:44
Dự án nghìn tỷ ồ ạt san lấp mặt bằng tại xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) khi chưa có giấy phép, UBND huyện Nghi Lộc đã có văn bản yêu cầu công ty cổ phần Trung Đô đưa toàn bộ máy móc ra khỏi hiện trường dự án.

Trao đổi với PV, ông Lê Dức Cường, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết, hiện tỉnh đã nhận được báo cáo của UBND huyện Nghi Lộc về việc Công ty cổ phần Trung Đô đã tự ý san ủi mặt bằng khi chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án Khu liên hợp sản xuất vật liệu xây dựng tại xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc. Việc công ty cổ phần Trung Đô tự ý san ủi mặt bằng tại dự án đang thuộc thẩm quyền của UBND huyện Nghi Lộc xử lý. Tuy nhiên, hiện UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu huyện Nghi Lộc cũng như chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ và yêu cầu đình chỉ ngay, có biện pháp xử lý việc công ty cổ phần Trung Đô tự ý san ủi mặt bằng khi chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án.

Bên cạnh vấn đề đó, đây là dự án thu hút đầu tư của tỉnh nhà. Vì vậy, tỉnh cũng đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn sớm phối hợp, kiểm tra, thẩm định và tạo điều kiện hoàn thiện sớm các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án để doanh nghiệp tiến hành thi công đảm bảo đúng quy định pháp luật, đảm bảo tiến độ.

Dự án Khu liên hợp sản xuất vật liệu xây dựng tại xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc.

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết thêm, sau khi nhận được thông tin công ty cổ phần Trung Đô vẫn cố tình lén lút san ủi mặt bằng vào ban đêm dù trước đó đã bị đình chỉ, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn cùng Công an huyện Nghi Lộc xuống hiện trường kiểm tra, xác minh và tiến hành lập biên bản để xử lý vụ việc.

Ông Nguyễn Bá Điệp, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghi Lộc cho hay, liên quan sự việc này UBND xã Nghi Văn đã xử phạt vi phạm hành chính 3 triệu đồng đối với công ty cổ phần Trung Đô khi hồ sơ thuê đất chưa đầy đủ đã tự ý san ủi mặt bằng (công ty cũng đã nộp phạt đầy đủ). Hiện UBND huyện Nghi Lộc đã có văn bản yêu cầu công ty cổ phần Trung Đô đưa toàn bộ máy móc ra khỏi hiện trường dự án.

Liên quan đến việc Công ty cồ phần Trung Đô có hay không việc phá rừng khi tự ý san ủi mặt bằng? Ngày 29/5, Đoàn Chi cục Kiểm lâm vùng 2, Chi cục kiểm lâm Nghệ An, Hạt Kiểm lâm Nghệ An và UBND huyện Nghi Lộc tiến hành kiểm tra, xác minh.

Theo đó, tổng diện tích kiểm tra là 12,54 ha có biến động về đất rừng sản xuất, trong đó Công ty cổ phần Trung Đô đã san ủi 2,12 ha, diện tích mới khai thác cây cối là 8,80 ha, diện tích đất trống là 1,62 ha. Đối với diện tích có keo, tràm, bạch đàn tại khu vực triển khai dự án được Công ty cổ phần Trung Đô được các hộ dân khai thác theo đúng quy định tại Thông tư 21/2016/TT – BNNPTNT không có việc phá rừng trái pháp luật tại khu vực dự kiến triển khai dự án.

Công ty cổ phần Trung Đô đào múc, san ủi 2,12 ha đất lâm nghiệp theo bản đồ quy hoạch 3 loại rừng năm 2014 của tỉnh Nghệ An khi chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp sang mục đích khác và đã có quyết định xử phạt hành chính của UBND xã Nghi Văn và công ty đã nộpphạt 3 triệu đồng.

Trước đó, như ANTT đã đưa tin, thời gian gần đây, người dân địa phương phản ánh, tại xóm 1, xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), dự án Khu liên hợp sản xuất vật liệu xây dựng do công ty Cổ phần Trung Đô, có trụ sở tại số 205, đường Lê Duẩn, phường Trung Đô, TP.Vinh làm chủ đầu tư đang rầm rộ việc thi công. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.025 tỷ đồng.

Máy móc san ủi đất tại dự án.

Đây là dự án thuộc diện thu hút đầu tư của UBND tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng, doanh nghiệp này vẫn ồ ạt đưa máy móc vào công trường triển khai rầm rộ.

Được biết, dự án xây dựng nhà máy của công ty Trung Đô tại xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc trên diện tích khoảng hơn 30ha mới chỉ được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng. Vì vậy, sau khi phát hiện sự việc, người dân và chính quyền địa phương bức xúc đã phản ánh lên cơ quan chức năng về thực tế này.

Chính quyền địa phương đã xử phạt hành chính và đình chỉ thi công tại dự án nhưng công ty cổ phần Trung Đô vẫn lén lút đưa máy móc vào công trường san ủi buổi đêm.


Ngọc Tuấn

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến