Dòng sự kiện:
Dự án nhà ở chiến sĩ Bộ Công an bê trễ vì sao?
14/12/2017 06:40:37
Một dự án thuộc dạng ưu đãi về giá nhưng hiện đang bê trễ, gây khó cho cả chủ đầu tư và bức xúc cho số đông khách hàng vì một số khách mua nhà chậm nộp tiền sử dụng đất hoặc đã chuyển nhượng qua nhiều chủ mới.

Công ty TNHH Quốc tế CT Việt Nam - chủ đầu tư dự án "Xây dựng sân đỗ máy bay trực thăng phòng chống khủng bố trên nóc nhà cao tầng, công viên cây xanh, chỗ đỗ xe, hạ tầng, nhà ở cán bộ chiến sĩ các cục nghiệp vụ, Bộ Công an" vừa tổ chức gặp gỡ khách hàng và các bên liên quan nhằm tìm ra giải pháp tháo gỡ những vướng mắc tại dự án này.

Khu cao tầng của dự án đang bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Trong đó, vướng nhất và cũng là nội dung chủ đầu tư nhắc đến nhiều nhất tại cuộc gặp gỡ là đốc thúc nhóm khách hàng gồm một số cán bộ, chiến sĩ công an của Cục Tổ chức cán bộ, Tổng cục III, Bộ Công an nhanh chóng nộp tiền thuế sử dụng đất cho ngân sách nhà nước theo quy định để đẩy nhanh tiến độ tránh kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Dự án nói trên có vị trí tọa lạc tại Ngọc Hồi, Hoàng Liệt - quận Hoàng Mai, Hà Nội, quy mô đầu tư lên tới trên 1.300 tỷ đồng. Trong đó, hạng mục chính là xây dựng 2 tòa chung cư cao tầng (35 tầng) và một tòa thấp tầng, có dành một số lượng căn hộ để bán ưu đãi cho 82 cán bộ, chiến sĩ các cục nghiệp vụ của Bộ Công an. Theo kế hoạch, khu cao tầng sẽ bàn giao cho khách hàng vào tháng 2/2018. Ghi nhận tại thực tế công trường cho thấy, tiến độ này sẽ đảm bảo bởi các nhà thầu đang bước vào giai đoạn hoàn thiện một tòa và sắp cất nóc tòa thứ hai.

Đối với hiện trạng các khu nhà ở thấp tầng, trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Mai Ngọc Giang, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quốc tế CT Việt Nam cho biết, chủ đầu tư đã hoàn thành hết các hạng mục thuộc nghĩa vụ của mình như đền bù, giải phóng mặt bằng, trả tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thiết kế, chọn nhà thầu... Tuy nhiên, cho đến ngày 2/11/2017, sau khi phát đi thông báo mời nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước và ký hợp đồng khu nhà ở thấp tầng cho các cán bộ, chiến sẽ công an là những người được ưu đãi mua nhà ở dự án, chủ đầu tư chưa nhận được hồi âm từ khách hàng.

Tiếp đó, đến ngày 22/11 vừa qua, chủ đầu tư tiếp tục có thông báo lần 2 nhằm hối thúc nhóm khách hàng nói trên đến đóng tiền. Trên thực tế, chủ đầu tư này cũng đã ứng trước tiền giải phóng mặt bằng và một phần thuế chuyển đổi mục đích đất của dự án khoảng 200 tỷ đồng tiền thuế đất cho ngân sách nhà nước nhưng hiện còn 96 tỷ đồng là tiền thuế của khu vực thấp tầng chưa thu được từ các khách hàng được mua theo danh sách được phê duyệt.

 “Hiện nay dự án đã giải phóng xong mặt bằng, đã làm xong hạ tầng, đã có đầy đủ giấy phép của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng và điều kiện bán nhà, nhưng rất vướng ở việc một số khách hàng được mua nhà đất ưu đãi chưa hoàn tất việc đóng thuế theo quy định. Đây chính là nguyên nhân lớn nhất làm chậm tiến độ dự án”, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Trong khi đó, có mặt tại cuộc gặp gỡ vừa với tư cách Phó Trưởng Ban Quản lý dự án Cục X13, Bộ Công An vừa là khách hàng của dự án này, ông Phan Anh Cường cũng đồng ý với ý kiến cho rằng, chính việc khách hàng khu thấp tầng chậm trễ nộp tiền thuế sử dụng đất cho Chi cục thuế quận Hoàng Mai dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ dự án. Tuy nhiên, ông Cường cũng khuyến cáo chủ đầu tư, trong thời gian tới cần chủ động hơn trong việc kết nối khách hàng.

“Có thể về lý chủ đầu tư không sai, nhưng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án, Công ty Công ty cổ phần Quốc tế CT Việt Nam cần tích cực hơn. Chẳng hạn, với số lượng khách hàng được mua nhà ưu đãi chỉ có 82 người, Công ty chỉ cần cho nhân viên kinh doanh liên hệ với từng người  xem có vướng mắc gì không trong việc đóng tiền. Qua thực tế, tôi biết có những trường hợp đóng tiền nhầm địa chỉ”, ông Cường cho biết.

Tại cuộc gặp gỡ, khách hàng cũng chỉ ra thêm nguyên nhân khiến tiến độ nộp tiền chậm trễ là một số trường hợp được mua nhà đất ưu đãi đã chuyển nhượng cho người khác, thậm chí qua mấy chủ. Việc cần làm là chủ đầu tư phải làm rõ trách nhiệm đóng tiền của khách hàng đã mua suất đó chứ không phải là cán bộ, chiến sĩ công an.

Về điều này, ông Mai Ngọc Giang cho rằng, khi có việc bán lại suất thì cán bộ, chiến sĩ công an phải thông báo lại cho Công ty, làm thủ tục xác nhận có việc chuyển giao, mua bán.

“Biện pháp trước mắt, chủ đầu tư sẽ thành lập Ban thường trực làm việc trực tiếp với từng khách hàng, đến tận gia đình khách hàng để lắng nghe đối thoại nắm bắt tình hình và đốc thúc việc nộp thuế cho nhanh hơn”,  ông Giang nói.

Theo Đầu tư Chứng khoán

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến