Dòng sự kiện:
Dự án Rice City Linh Đàm, nhà tầng 12 'sổ đỏ' tầng 17
11/07/2019 09:54:07
Mặc dù đang ở tầng 12 đúng với hợp đồng mua bán nhưng chủ hộ lại được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tầng 17. Chuyện thật như đùa này đã xảy ra ở tòa nhà A1, A2, ô đất CT5, Rice City Linh Đàm.

Mặc dù đang ở tầng 12 đúng với hợp đồng mua bán nhưng chủ hộ lại được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tầng 17. Chuyện thật như đùa này đã xảy ra ở tòa nhà A1, A2, ô đất CT5, Rice City Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Sổ đỏ không khớp với hợp đồng

Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở Rice City Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhiều người ngỡ ngàng khi thấy số tầng lại không khớp với thực tế và không khớp với hợp đồng mua bán.

Chuyện hi hữu ở Hà Nội khi nhà tầng 12 “sổ đỏ” tầng 17 (ảnh: PL)

Anh N. V. N ở tầng 12 tòa nhà A1, A2, khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm phản ánh, trong điều 2 của Hợp đồng mua bán với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần BIC Việt Nam nêu rõ: Căn hộ 15xx tầng 15, tòa nhà Trung Rice City Linh Đàm  nhưng khi anh N được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại ghi: Căn hộ 15xx tầng 19/25.

“Nhiều hộ dân có thắc mắc, nếu sau 5 năm căn hộ Nhà ở xã hội được phép chuyển nhượng bán sẽ rất khó vì trong sổ đỏ ghi không khớp với thang máy, số tầng và không khớp với hợp đồng mua bán với chủ đầu tư”, anh N cho biết.

Hợp đồng của Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần BIC Việt Nam ký với người mua nhà ghi là tầng 15 nhưng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là lại 19/25

Tương tự anh N, anh B.V.H cũng phản ánh trong hợp đồng và thực tế nhà anh đang ở tầng 12 nhưng trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại ghi căn hộ thuộc tầng 17/25. “Tôi chẳng hiểu khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì sao lại không ghi như trong hợp đồng và thực tế tại tòa nhà tôi đang ở tầng 12, bấm thang máy cũng là đi lên tầng 12”, anh H băn khoăn.

Được biết, ngày 26/12/2016, chủ đầu tư – Công ty Cổ phần BIC Việt Nam đã tổ chức bàn giao tòa nhà thuộc dự án nhà ở xã hội (NOXH) Rice City Linh Đàm (Hà Nội). 

Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư Dự án NOXH Rice City Linh Đàm vẫn chưa tổ chức được cuộc họp với cư dân để bầu ra Ban quản trị, nên số tiền phí bảo trì hiện vẫn được chủ đầu tư “cầm hộ” cư dân.

Điều khiến nhiều người bất ngờ là Rice City Linh Đàm ban đầu chỉ được phê duyệt Quy mô dự án 8 - 15,68 tầng, sau đó năm 2014 được điều chỉnh lên từ 12-21 tầng nhưng thực tế quy mô hiện tại lại là 21- 25 tầng.

Vì sao dự án này lại được “phù phép” từ 21 lên đến 25 tầng sẽ được chúng tôi lý giải trong bài viết tiếp theo.

Nếu cư dân phản ánh sẽ thay đổi thang máy

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Tuấn – Phụ trách truyền thông thuộc phòng Hành chính tổ chức của Công ty Cổ phần BIC Việt Nam cho biết, việc sổ đỏ sai tầng là do hiểu chưa đúng và hiện tại tất cả các căn hộ của tòa nhà đều như thế.

“Dự án có 2 tòa 25 tầng, còn tòa 21 tầng thì không có vấn đề gì. Từ tầng 1 đến tầng 5 là dịch vụ, thương mại, kỹ thuật, để xe. Từ tầng 6 đến tầng 25 là tầng nhà ở. Do đánh ký hiệu là từ tầng 2 đến tầng 21 nên có sự lệch nhau 4 tầng. Đó là do tự mình đặt ra với nhau chứ không phải sai gì cả”, ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, nếu đối chiếu với gia đình nhà anh H ở trên tầng 12 thành tầng 17 là lệch nhau 5 tầng chứ không phải 4 tầng như ông Tuấn giải thích.

Ông Tuấn cũng cho chúng tôi xem một ví dụ cụ thể về căn hộ 08 ghi là ở tầng 14/25. “Nếu xây vượt 4 tầng thì chẳng đơn vị nào cấp sổ đỏ cả và đến bây giờ cũng không thể cấp sổ đỏ”, ông Tuấn khẳng định. 

Khi PV đặt vấn đề về việc người dân thắc mắc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không khớp với hợp đồng mua nhà và thang máy thực tế thì ông Tuấn lý giải: “Tôi không tìm hiểu thang máy, đây là do cách đánh ký hiệu, nếu họ nói bất tiện, bảo họ kiến nghị. Đây là đơn vị chức năng người ta cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế chứ không phải chủ đầu tư có quyền cấp. Nếu nhiều hộ dân kiến nghị thì Ban quản lý tòa nhà sẽ sửa luôn thang máy, còn nếu một vài hộ kiến nghị, vì một số ít như vậy lại sửa lại thang máy thì không thể phục vụ được”, ông Tuấn nói.

Dù không ăn khớp với thực tế và hợp đồng mua bán nhưng Sở TNMT Hà Nội khẳng định đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng (Ảnh: PL)

Để làm rõ vấn đề này, sau hơn 1 tháng đặt lịch làm việc với Sở TNMT Hà Nội, chúng tôi cũng nhận được câu trả lời bằng văn bản do ông Lê Thanh Lam – Phó Giám đốc Sở TNMT Hà Nội ký, khẳng định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở  Rice City Linh Đàm “nhà tầng 12 sổ đỏ tầng 17”  là đúng theo quy định của pháp luật.

Sở TNMT Hà Nội cho biết: “Tại bản vẽ thiết kế hoàn công do Công ty TNHH MSC Việt Nam lập ngày 20/12/2016 đối với công trình A1, A2 cao 25 tầng thể hiện như sau: từ tầng 1 đến tầng 5 (đánh g1, g2, g3, g4, g5) và tầng 6 đến 25 đánh thành tầng 2, tầng 3….”.

Tuy nhiên, thang máy của tòa nhà này như người dân phản ánh lại không phải là G mà là B2, B3, B4, B5. Mặt khác, những câu hỏi vì sao chủ đầu tư lại được phê duyệt từ 15,8 lên 25 tầng đã không được Sở TNMT trả lời.

Sau nhiều lần gọi điện tới Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở TNMT Hà Nội, chúng tôi đã được ông Hiến là cán bộ ở đây cho biết sẽ yêu cầu Chủ đầu tư cung cấp lại hồ sơ hoàn công của dự án.

Thật khó hiểu vì sao Văn Phòng đăng ký đất đai khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án này lại không có hồ sơ hoàn công (Bao gồm các tài liệu cần thiết chứng minh chủ đầu tư đù điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) mà lại phải đi “xin lại” của chủ đầu tư?

Từ các hồ sơ được cung cấp, chúng tôi sẽ phân tích vì sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở dự án Rice City Linh Đàm lại “nhẩy cóc” từ tầng 12 lên tầng 17 trong bài tiếp theo.

Tháng 8/2016, dư luận hết sức bất bình vệc việc ông Lục Minh Kim là bố đẻ của bà Lục Thị Mai Trang (Tổng Giám đốc) và ông Lục Minh Hoàn (Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bic Việt Nam); bà Hoàng Thị Thanh Vân (vợ ông Lục Minh Hoàn) và bà Nguyễn Thị Vinh (mẹ vợ ông Lục Minh Hoàn) cùng có tên trong danh sách mua nhà ở xã hội thuộc dự án Rice City Linh Đàm.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra và hình thức xử lý của sự việc này sau đó đã không hề được công bố trên các phương tiện truyền thông. Mới đây, chúng tôi cũng hỏi lại sự việc này đã được kiểm tra và xử lý như thế nào nhưng không nhận được câu trả lời từ phía sở TNMT Hà Nội và Bộ Xây dựng.

Theo Dân Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến