Dòng sự kiện:
Dự án Tokyo Tower Hà Đông: Khách hàng cần tỉnh táo, ngân hàng cần bản lĩnh
10/10/2018 10:59:48
Lâu lắm rồi PVcomBank mới lại đi siết nợ một dự án bất động sản hoành tráng đến thế. Còn những cư dân mua nhà nơi đây có lẽ cũng là lần đầu tiên được nếm cái vị chua chát khi chủ đầu tư làm ăn thất bát.

Quả đắng giữa mùa thu

Giữa những ngày Hà Nội tiết trời thật đẹp, thì tại cao ốc được hy vọng sẽ là biểu tượng quận Hà Đông (Hà Nội) - Tokyo Tower, không khí lúc nào cũng ngột ngạt. 

Hàng trăm cư dân đang căng như dây đàn khi liên tiếp đón nhận những thông tin không khác gì những cú giáng. Căn nhà mơ ước mà họ đổ cả đống tiền đã chậm tiến độ cả năm nay, giờ lại nghe tin bị nhà băng (PVcomBank) siết nợ. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần sông Đà 1.01 đã mất “sức khỏe” tài chính, không thể thực hiện lời hứa nhiều lần là sẽ sớm hoàn thiện dự án để đưa vào sử dụng.

Một nữ cư dân nghẹn ngào than rằng, tiền vay nợ bạn bè, làm ăn bao năm tích cóp mới đủ để gom góp mua được căn nhà. Ngày ký hợp đồng với chủ đầu tư, cầm được bản hợp đồng trên tay cảm giác sung sướng bao nhiêu thì giờ lo lắng bấy nhiêu. Chị lo dự án đã chậm tiến độ bấy lâu nay giờ lại bị ngân hàng siết nợ thì không biết đến bao giờ mới nhận được nhà. 

Chung tâm trạng với người phụ nữ này, mong ước lớn nhất của hàng trăm khách hàng của dự án không nằm ngoài việc sẽ sớm nhận được căn hộ mà mình đã đặt mua. Chia sẻ với nhau những nỗi lo thường trực, các cư dân đã cùng ngồi lại để tìm cho mình một lối thoát, tất nhiên không thể tránh khỏi những nghi hoặc xung quanh dự án và cả những bất đồng trong quan điểm. Chung quy lại, mục tiêu đồng nhất là làm sao sớm nhận được nhà của chính mình tại toà cao ốc 51 tầng này.

Người cứu tinh ra sao?

Theo tìm hiểu, Chủ đầu tư Tokyo Tower là liên danh Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor) và Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01. Tháng 12/2015, Sông Đà 1.01 và PVcomBank đã ký hợp đồng bảo lãnh trong bán nhà ở hình thành trong tương lai của dự án này. Tuy nhiên, chủ đầu tư đến nay đã không còn khả năng trả nợ, phát sinh nợ xấu với PVcomBank nên ngân hàng này đã tiến hành thu giữ tài sản để xử lý nợ.

Có lẽ, việc khách hàng làm ăn thất bát là điều không mong muốn của bất kỳ nhà băng nào.  Câu chuyện của PVcomBank và Sông Đà 1.01 là như thế, sát cánh cùng nhau hứa đi đến tận cùng dự án, song đến thời điểm này, Sông Đà 1.01 đã “đứt gánh” giữa đường. Nếu gặp một nhà băng thiếu trách nhiệm, họ đã tìm cách thu hồi được dòng tiền vốn lẫn lãi từ đầu khoản vay của mình rồi đẩy hết cho nhà đầu tư, bởi suy cho cùng, trong mối quan hệ chủ đầu tư - ngân hàng - khách hàng thì người phải chịu trách nhiệm cao nhất chính là Sông Đà 1.01. Thế nhưng trong tình thế nước sôi lửa bỏng, PVcomBank đã  “ra mặt” nhận trách nhiệm, cam kết tìm nhà đầu tư mới, sẵn sàng đồng hành với cư dân đến khi hoàn thiện dự án và cả sau này. 

Tại cuộc họp 2 bên giữa hàng trăm cư dân và phía nhà băng, hàng loạt những thắc mắc của cư dân đã được giải đáp một cách công khai. Một cuộc đối thoại theo đánh giá của người viết là... đẹp như mùa thu Hà Nội.

Ngay từ lời phát biểu đầu tiên, đại diện lãnh đạo của nhà băng này đã thể hiện được sự cầu thị với chính “người bạn đồng hành” của mình là các cư dân. Trong câu chuyện theo kiểu hỏi - đáp giữa cư dân với PVcomBank, mỗi khi khách hàng bày tỏ sự lo lắng đến các thủ tục như chứng thư bảo lãnh của ngân hàng, mức lãi suất, tiến độ thanh toán trả lãi, phạt lãi... đều được lãnh đạo nhà băng khẳng định dứt khoát sẽ song hành đến cùng với cư dân cho đến khi giải quyết hết các vướng mắc. Thậm chí, khi cư dân phản ánh có trường hợp một căn hộ được mua bán trùng cho 2 khách hàng, đại diện ngân hàng cũng bày tỏ sự lo lắng và quyết sẽ làm việc trực tiếp riêng với từng cá nhân để nắm bắt câu chuyện tỏ tường, từ đó đưa ra những phương án xử lý tốt nhất. 

“Với vai trò là ngân hàng tài trợ và bảo lãnh dự án, trong quá trình xử lý tài sản để thu hồi nợ, PVcomBank sẽ đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ hợp pháp của người mua nhà. Theo đó, sau khi thu hồi tài sản, PVcomBank cần sự hợp tác từ các cá nhân và tổ chức đã mua tài sản đến PVcomBank làm việc để ngân hàng tiếp nhận thông tin đối chiếu công nợ; Ngân hàng sẽ xử lý để thu hồi nợ đúng quy định của pháp luật. Ngân hàng sẽ tiến hành lựa chọn đơn vị đủ năng lực triển khai dự án và đề nghị chủ đầu tư mới đảm bảo các quyền lợi chính đáng của người mua nhà theo các hợp đồng đã ký. Khi chủ đầu tư mới chính thức tiếp quản và vận hành tiếp dự án, PVcomBank sẽ có thông báo cụ thể tới khách hàng tiến độ triển khai và thời điểm bàn giao”- PVcomBank thông tin.

Ở thời điểm hiện tại, thông điệp này cũng đủ cho thấy sức nặng quan tâm gắn kết và trách nhiệm của nhà băng này với các khách hàng của mình. 

Kết thúc buổi đối thoại, những thông điệp được của 2 bên đã được thống nhất trên tinh thần hợp tác hỗ trợ lẫn nhau. Những khách hàng ra về với những mối lo được giải tỏa phần nào. Họ suy cho cùng cũng chỉ là nạn nhân của một cuộc mua bán chưa tròn và ngay lúc này, hơn bao giờ hết - họ cần một điểm tựa vững chắc đủ niềm tin để gửi tiếp cho ngân hàng trong cuộc chạy đua tiến độ với công trình còn dang dở. 

Còn với PVcomBank, họ giờ không đơn giản chỉ là nơi giữ niềm tin của hàng trăm khách hàng là chính cư dân của mình mà đó còn là bộ mặt của họ sẽ thể hiện ra bên ngoài với hàng triệu cư dân, khách hàng tiềm năng khác qua việc đảm bảo cam kết với chính cư dân của dự án Tokyo Tower.

Bởi những lý do đó, điều cần thiết là các cư dân của Tokyo Tower nên tỉnh táo trước các thông tin được chia sẻ và cũng là lúc PVcomBank cần thể hiện được bản lĩnh của một nhà băng trong câu chuyện xử lý tròn trách nhiệm và vai trò của mình với chính khách hàng qua các dự án luôn chứa đựng những rủi ro tiềm tàng!

PV

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến