Dòng sự kiện:
Dự án Tokyo Tower: Khách hàng và ngân hàng chung một con thuyền
11/10/2018 09:02:27
Chủ đầu tư làm ăn thất bát không có khả năng hoàn thiện dự án khiến PVcomBank và hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án Tokyo Tower rơi vào hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Ngày 8/10, hàng trăm khách hàng mua dự án Tokyo Tower đã có cuộc đối thoại với đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) - đơn vị bảo lãnh dự án Tokyo Tower. Được biết, dự án do Công ty Cổ phần Sông Đà 101 làm chủ đầu tư nhưng đã phát sinh nợ xấu với PVcomBank nên ngân hàng đã tiến hành siết nợ.

Mở đầu buổi đối thoại, đại diện PVcomBank cho biết: Việc thu giữ tài sản là dự án Tokyo Tower đã hoàn tất với sự chứng kiến của các bên liên quan và cơ quan chức năng trên địa bàn TP. Hà Nội. Tất cả quy trình siết nợ dự án đối với chủ đầu tư đều tiến hành đúng trình tự thủ tục theo Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Ông Mai Xuân Thuần, Giám đốc Khối Quản lý và Tái cấu trúc tài sản – đại diện PVcomBank bày tỏ mong muốn: Các cá nhân/tổ chức mua dự án Tokyo cùng với nhà băng có thể ngồi cùng với nhau để thống nhất cách thức triển khai thực hiện dự án hoàn thiện để bàn giao nhà sớm nhất có thể.

 

Tại cuộc đối thoại, hàng loạt câu hỏi của cư dân liên quan đến vấn đề bảo lãnh, chọn chủ đầu tư mới, tiến độ thực hiện dự án để bàn giao, đặc biệt là chính sách hỗ trợ cho cư dân sẽ như thế nào… đã được đại diện PVcomBank lần lượt giải đáp.

Chủ một căn hộ tầng 9 của tòa nhà này đặt câu hỏi: “Với sự việc diễn ra vừa rồi, phía ngân hàng có trách nhiệm như thế nào với cư dân là những người mua nhà đã nộp tiền qua tài khoản và hợp đồng mà chủ đầu tư đã ký với mình?”.

Về vấn đề này, ông Thuần cho hay: Phía ngân hàng đã phát đi thông báo rất rõ ràng tới tận các cư dân về cách thức làm việc cũng như xử lý tận gốc từng vấn đề trong từng trường hợp cụ thể. Với những cư dân nộp tiền mua nhà qua tài khoản của ngân hàng PVcomBank, việc xem xét nguồn tiền sẽ dễ dàng. Song với những trường hợp không thanh toán qua tài khoản của ngân hàng mà làm việc trực tiếp với chủ đầu tư hoặc bên nào khác nữa thì việc kiểm tra dòng tiền và kiểm soát sẽ rất khó, vì vậy, rất cần sự phối hợp chặt chẽ của các nhân đó. “Ngân hàng cam kết sẽ đi đến cùng với cư dân trong suốt quá trình cho đến khi hoàn thiện dự án” – ông Thuần khẳng định.

Đáp lại câu hỏi của các cư dân thắc mắc chung về chứng thư bảo lãnh, đại diện bộ phận pháp chế của ngân hàng này chia sẻ: Theo quy định tại thời điểm năm 2015 thì chủ đầu tư phải cung cấp thư bảo lãnh cho cư dân, nhưng họ đã không cung cấp. Với những người ký hợp đồng mua nhà khi thông tư mới về bảo lãnh có hiệu lực, thì theo quy định hợp đồng khung sẽ phải được ký lại để bổ sung các điều khoản, tuy nhiên chủ đầu tư cũng không ký.

“Hiện nay với vấn đề của cư dân liên quan đến bảo lãnh, ngân hàng sẽ phải gửi văn bản lên Ngân hàng Nhà nước để xin ý kiến. Cư dân nào có nhu cầu phát hành bảo lãnh thì gửi tới ngân hàng để ngân hàng xử lý theo đúng quy định của pháp luật” – vị đại diện PVcomBank nói.

“Số phận nhà ở của chúng tôi thế nào nếu như ngân hàng tìm chủ đầu tư mới rồi lại bán đi cho chủ đầu tư mới?” là câu hỏi được rất nhiều cư dân đặt ra. Một lần nữa, đại diện PVcomBank tiếp tục khẳng định cam kết của ngân hàng trong việc đi cùng với cư dân trong suốt quá trình hoàn thiện cho đến khi người mua nhà nhận được nhà.

Với vai trò là ngân hàng tài trợ và bảo lãnh dự án, trong quá trình xử lý tài sản để thu hồi nợ, PVcomBank sẽ đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ hợp pháp của người mua nhà. Theo đó, sau khi thu hồi tài sản, PVcomBank cần sự hợp tác từ các cá nhân và tổ chức đã mua tài sản đến PVcomBank làm việc để ngân hàng tiếp nhận thông tin đối chiếu công nợ; Ngân hàng sẽ xử lý để thu hồi nợ đúng quy định của pháp luật. Tiếp đó, PVcomBank sẽ tiến hành lựa chọn đơn vị đủ năng lực triển khai dự án và đề nghị chủ đầu tư mới đảm bảo các quyền lợi chính đáng của người mua nhà theo các hợp đồng đã ký. Khi chủ đầu tư mới chính thức tiếp quản và vận hành tiếp dự án, PVcomBank sẽ có thông báo cụ thể tới khách hàng tiến độ triển khai và thời điểm bàn giao.

Liên quan đến vấn đề lãi suất với các khoản vay mua dự án, đại diện ngân hàng cho biết, với các khách hàng có khoản vay mua căn hộ Dự án Tokyo Tower tại PVcomBank, ngân hàng sẽ có chính sách hỗ trợ tốt nhất phù hợp với quy định pháp luật như miễn giảm lãi phạt và miễn phí phạt chậm trả cho khách hàng. Chính sách miễn giảm lãi phạt sẽ được xây dựng theo đúng quy định của pháp luật, Ngân hàng Nhà nước và phù hợp với các văn bản, hợp đồng PVcomBank đã ký.

Kết thúc buổi đối thoại với các cư dân, phía ngân hàng cũng bày tỏ mong muốn, cộng đồng cư dân trong tòa nhà Tokyo Tower có thể bầu tạm thời ra một ban dại diện lâm thời để làm việc với phía ngân hàng trong quá trình giải quyết vụ việc.

“Phía ngân hàng rất mong có thể cùng với ban đại diện cư dân tòa nhà phối hợp nhịp nhàng với nhau để cùng đạt mục tiêu là hoàn thiện được dự án và bàn giao căn hộ cho các cư dân sớm đi vào sinh sống ổn định”, ông Thuần nói.

PV

Loading...
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến