Dòng sự kiện:
Đường đi của vàng: Khó đoán định
11/04/2018 07:01:46
Giá vàng trong nước từ đầu năm đến nay tuy chưa thật sự có những bước tăng hay giảm đột biến, nhưng trước những biến động khó lường từ thị trường trong nước và thế giới, việc dự báo giá vàng sẽ rất khó khăn.

Diễn biến khó lường

Hiện trên thị trường thế giới, từ đầu năm tới nay, giá vàng đang loanh quanh ở ngưỡng 1.300-1.360 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC cũng “lình xình” quanh mốc 36,6-37 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), không có sự chênh lệch quá lớn so với giá vàng thế giới nhưng có nhiều thời điểm tăng giảm trái chiều với giá vàng thế giới. Hơn nữa, giá vàng trong nước xu hướng tăng giảm không rõ rệt trong thời gian dài mà chỉ có diễn biến theo từng tuần, thậm chí có những ngày giá vàng tăng giảm không đồng nhất tại các công ty vàng bạc.

Diễn biến trên cho thấy vàng – kênh “trú ẩn tài sản” truyền thống vẫn chưa có những diễn biến mạnh để tác động tới tâm lý nhà đầu tư. Điều này khá giống với diễn biến của giá vàng trong năm 2017. Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), giá vàng trong năm 2017 biến động trong biên độ hẹp, không xuất hiện những “cơn sốt” vàng miếng. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, sang năm 2018, thị trường vàng có nhiều nhân tố tác động nên không thể “đứng yên”.

Nếu như bối cảnh kinh tế trong nước có nhiều diễn biến thuận lợi khi kinh tế vĩ mô tăng trưởng ổn định, thì thị trường tài chính – chính trị thế giới lại có những diễn biến đáng kể. Tiêu biểu như việc áp thuế của Mỹ đối với hàng hóa của Trung Quốc và sự “trả đũa” thương mại từ phía Trung Quốc sẽ gây tác động đến độ mạnh – yếu của đồng USD, khiến nhà đầu tư chuyển sang vàng. Bên cạnh đó, những lo ngại về căng thẳng chính trị của các quốc gia châu Âu cũng sẽ là yếu tố tác động tích cực đến giá vàng. Vì thế, khảo sát giá vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy, trong tuần đầu tháng 4, 57% cho rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, chỉ có 29% nhận định giá vàng đi ngang trong tuần.

Tuy vậy, yếu tố quan trọng nhất tác động đến giá vàng là diễn biến của đồng USD. Thông tin về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tiếp tục duy trì lộ trình nâng lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát đã khiến giới đầu tư không còn lo ngại về đồng USD yếu. Bước sang đầu tháng 4/2018, chỉ số USD Index (chỉ số đo lường sức mạnh của đồng USD với 6 đồng tiền ngoại tệ khác) đã có những bước tăng nhẹ và đang có xu hướng phục hồi, lên hơn 90,1 điểm, mặc dù còn nhiều lo ngại về tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc. Ngoài ra, giá vàng còn chịu tác động từ thị trường chứng khoán, sự tăng giảm của các loại tiền kỹ thuật số. Đây đều là những diễn biến khó lường để đánh giá tác động với giá vàng.

Khó có sóng

Mặc dù diễn biến trong thời điểm hiện tại và tương lai gần khó đoán định, nhưng về mặt dài hạn và cả năm 2018, các chuyên gia đều có chung nhận định là giá vàng sẽ tăng lên, không ít thì nhiều.

Các chuyên gia của Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam đặt kỳ vọng giá vàng thế giới sẽ tăng ở mức hạn chế trong năm 2018. Ngoài ra, với việc thị trường tập trung vào lãi suất tăng trong năm 2018, giá vàng và lãi suất thực sẽ tái lập tương quan tỷ lệ thuận. Do đó, vàng có thể sẽ ổn định ở mức thấp trong biên độ 1,250-1,375 USD/ounce. Các chuyên gia này còn cho rằng vàng đã ít được coi là tài sản trú ẩn an toàn khi thị trường có hiện tượng bán tháo gần đây, điều này có thể do lo ngại về lãi suất tăng, gây bất lợi cho vàng.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế tài chính, Học viện Tài chính cho rằng, dù khó đoán định đường đi của giá vàng nhưng khi giá vàng thế giới biến động sẽ có liên thông đến giá vàng trong nước, nhưng sẽ không tác động mạnh. Nguyên nhân bởi NHNN đã có chính sách kiểm soát thị trường, chiến lược giảm mạnh “vàng hóa” trong dân, lạm phát thấp, tỷ giá ổn định… khiến khối lượng mua bán vàng không còn mạnh như trước, người dân cũng không còn mua – bán vàng nhiều, điều này giúp không gây ảnh hưởng nhiều tới giá vàng.

Ngoài ra, nhìn một cách lạc quan, các chuyên gia cho rằng, mức độ biến động trong khoảng 100 USD/ounce của giá vàng là không lớn, không đủ hấp dẫn giới đầu tư, nhất là giới đầu cơ lướt sóng. Do đó, với giá vàng hiện nay, giới chuyên gia chỉ đưa ra lời khuyên mua vào cho những khách hàng tích trữ dài lâu.

Nhìn chung, dù diễn biến giá vàng ở mức độ nào thì nhà đầu tư, người mua vàng cần thận trọng, tránh tâm lý “đám đông” như những biến động tăng vọt của giá vàng trong những ngày Thần Tài hồi đầu năm. Cùng với đó, NHNN cũng luôn lên tiếng khẳng định sẽ thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước đối với thị trường vàng, giúp thị trường không còn tình trạng đầu cơ, làm giá gây bất ổn đến thị trường vàng và ngoại tệ; giúp đưa một phần nguồn vốn bằng vàng chuyển hóa thành nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Báo Hải quan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến