Dòng sự kiện:
Duterte tuyên bố chấm dứt mua vũ khí Mỹ
14/01/2019 14:45:25
Tổng thống Philippines Duterte viện dẫn việc Mỹ phê phán cuộc chiến chống ma túy của ông, cũng như ngăn Manila mua vũ khí từ nước khác.

Tổng thống Duterte trong một cuộc họp báo cuối năm 2018. Ảnh: Philstar.

"Tôi sẽ không đồng ý mua thêm vũ khí Mỹ", Philstar dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố trước các binh sĩ đóng tại tỉnh Bulacan hồi cuối tuần trước. Lãnh đạo Philippines khẳng định sẽ thay thế vũ khí Mỹ bằng khí tài quân sự từ Nga, Hàn Quốc và Israel.

Duterte nhắc tới Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA) do chính quyền Tổng thống Donald Trump ban hành năm ngoái, trong đó quy định biện pháp trừng phạt những nước mua vũ khí từ Nga. "Điều đó không tốt chút nào. Nếu đặt hàng vũ khí Trung Quốc và có thể là cả Nga, chúng ta sẽ bị cấm vận và không được giao dịch với Mỹ", Tổng thống Philippines nói thêm.

Duterte cũng tiết lộ một nguyên nhân khác dẫn tới quyết định ngừng mua vũ khí Mỹ, cho biết Washington nằm trong những quốc gia đầu tiên chỉ trích chính sách chống ma túy của ông. Một thỏa thuận quân sự giữa hai nước đã đổ vỡ hồi năm ngoái sau khi bị nhiều nghị sĩ Mỹ phản đối với lý do chính phủ Philippines vi phạm nhân quyền, khiến hàng nghìn người thiệt mạng trong chiến dịch chống ma túy.

Tuyên bố của Duterte được đưa ra chỉ một tháng sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tuyên bố nước này sẽ mua 16 trực thăng UH-60 Mỹ với giá 240 triệu USD thay vì phi cơ Nga với giá rẻ hơn để tránh bị trừng phạt theo CAATSA.

Manila dự kiến chi 5,6 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để cải thiện tiềm lực quốc phòng. Quân đội Philippines năm ngoái đã mua các máy bay phản lực huấn luyện Hàn Quốc, tàu đổ bộ Indonesia và xe thiết giáp Israel.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến