Dòng sự kiện:
EIB sẽ cho vay 143 triệu euro làm tuyến đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội
11/01/2018 07:16:25
Châu Âu sẽ cung cấp 143 triệu Euro cho việc xây dựng và mua sắm tàu điện mới cho tuyến đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội.

Thông tin trên VOV, đây là thông báo của Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) đưa ra  nhân chuyến thăm Việt Nam của ông Jonathan Taylor, Phó Chủ tịch EIB phụ trách khu vực châu Á trong tuần tới.

Khoản vay này thể hiện cam kết mạnh mẽ của Châu Âu trong việc hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng giao thông công cộng bền vững và giảm khí phát thải.

Khi được đưa vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị số 3, dài 12,5km với 12 ga sẽ làm thay đổi giao thông công cộng tại Hà Nội, cải thiện thời gian đi lại, giảm chi phí giao thông và cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường.

Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB)

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đặt câu hỏi về quan điểm của nhà tài trợ EIB trước thông tin về việc tuyến đường sắt nối từ Ga Hà Nội đến Nhổn đã bị đội vốn lên gấp 3 lần và chậm tiến độ 3 năm. Ông Taylor cho biết, trong sáng ngày 10-1, ông đã đi khảo sát hiện trường dự án và nghe phía Việt Nam trình bày về tiến độ của dự án này.

“Với những gì chúng tôi chứng kiến trên hiện trường, chúng tôi thấy có sự tiến bộ, có sự cam kết về tăng tốc đẩy nhanh tiến độ đẻ hoàn thành, chúng tôi nghi nhận sự cam kết này”, ông Taylor nói, và cho biết thêm, phía Việt Nam có toàn quyền quyết định về toa tàu cũng như việc sử dụng công nghệ của bất kỳ nhà cung cấp nào chứ phía EIB không gắn điều kiện cho vay.

EIB đã cho Việt Nam vay tổng cộng 710 triệu euro cho các dự án phát triển tại Việt Nam từ 1998 đến nay.

Đại sứ - Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Bruno Angelet bổ sung thêm, trong các cuộc gặp với đoàn EIB, các bộ trưởng của Việt Nam đã cho biết về nhu cầu tiếp cận các nguồn vốn vay khác, cụ thể là từ EIB, trong bối cảnh Việt Nam đã "tốt nghiệp" ODA với World Bank và ADB.

Ông cho biết, lãi suất của EIB – ngân hàng quốc doanh quốc tế lớn nhất trên thế giới và được sở hữu bởi 28 quốc gia thành viên EU – chỉ 0%, nghĩa là có tính cạnh tranh cao kể cả so với vốn vay ODA. Đại sứ Angelet mong muốn, Việt Nam sẽ tiếp cận nhiều hơn đến nguồn vốn này trong bối cảnh hiệp định EVFTA sẽ được ký kết tới đây.

Trong cuộc gặp với ông Taylor, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị EIB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các dự án phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông và năng lượng, các dự án ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Về hạ tầng giao thông, Việt Nam đang có nhu cầu phát triển hệ thống đường bộ cao tốc Bắc-Nam, hệ thống sân bay, cảng biển và các công trình kết nối để phát triển các dịch vụ hậu cần logistic nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế.

Phó thủ tướng cho biết, là một trong những nước chịu thiệt hại nặng nề nhất, Việt Nam cần nguồn lực rất lớn để phát triển bền vững các khu vực chịu tổn thương nặng, thích ứng hiệu quả với các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Gai thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, phía EIB đã được giới thiệu một số dự án lớn như dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với đường đôi, khổ 1.435mm, dự án đường cao tốc Bắc-Nam, Cảng hàng không Long Thành.

Mai An (t/h)

 
Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến