Dòng sự kiện:
'Ém' xi măng được cấp phát để xây dựng đường nông thôn mới suốt 3 năm
17/09/2018 10:07:54
Mở cửa kho nhà văn hóa thôn, người dân ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã bất ngờ phát hiện nhiều bao xi măng được cấp phát từ năm 2015 bị 'ém' tại đây.

Vào năm 2015, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới, thôn 10, xã Diễn Thái nói riêng và các thôn khác trên địa bàn xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu (Nghệ An) nói chung đã tiến hành thống kê, tiếp nhận xi măng của Nhà nước để làm đường nông thôn mới.

Được biết, việc tiếp nhận, phân bổ xi măng miễn phí theo chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới được thực hiện theo quy trình khá chặt chẽ. Từ việc xã giao nhận, phân chia đến các thôn xóm đều phải có báo cáo cụ thể và trình, thẩm định của các phòng ban chuyên môn của huyện Diễn Châu.

Tuy nhiên, mới đây, trong lúc đi họp xóm, người dân phát hiện trong kho của nhà văn hóa thôn 10, xã Diễn Thái được cất giấu nhiều bao xi măng.

Theo người dân, đây là số xi măng này được cấp phát miễn phí cho chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Xi măng cấp phát miễn phí để làm đường được cất giấu trong kho nhà văn hóa.

"Nhìn là chúng tôi biết đây là những bao xi măng "đặc chủng" chỉ dùng riêng cho việc làm đường, phục vụ xây dựng công trình theo chương trình MTQG về nông thôn mới và không được buôn bán hay lưu thông ngoài thị trường. Trên các bao xi măng cũng được ghi rõ nội dung này", một người dân thôn 10 cho biết.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu cho biết: "Có thể từ những năm trước, do làm đường nông thôn mới còn thừa nên xi măng được tập kết ở nhà kho. Cũng có thể, xóm này đang làm công trình khác nhưng chưa sử dụng nên để ở đó(?!). Trước mắt, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và có báo cáo cụ thể về việc này cũng như có biện pháp xử lý".

Còn ông Đặng Văn Vinh, Trưởng thôn 10, xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu giải thích: "Tôi còn nhớ, số xi măng trên được đưa về kho nhà văn hóa xóm từ năm 2015, khi tôi còn là thôn phó. Đó là số xi măng còn thừa từ việc làm đường nông nông thôn mới. Vì không làm thêm công trình khác nữa của thôn nên số xi măng trên được để tại kho từ đó đến giờ. Đáng lẽ, thôn phải báo cáo với UBND xã hoặc lập biên bản tiêu hủy nhưng ban cán sự xóm đã thiếu sót việc này".

Nội dung "chung tay xây dựng chương trình nông thôn mới" được ghi rõ trên bao bì. 

Việc những bao xi măng từ năm 2015 vẫn còn tồn dư và bị "ém" trong kho của nhà văn hóa thôn nhiều năm vẫn chưa hề sử dụng; khi người dân đi họp xóm, mở cửa kho thì mới phát hiện đã khiến nhiều người dân bất ngờ và hoài nghi về quy trình cấp phát, tiếp nhận và báo cáo, quyết toán công trình xây dựng theo chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới tại địa phương này.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến