Dòng sự kiện:
Vụ ép nhân viên mua trái phiếu: Agribank nói gì?
22/12/2018 06:00:27
Lãnh đạo Agribank khẳng định, ngân hàng chỉ giao chỉ tiêu về từng chi nhánh, sau đó lãnh đạo chi nhánh sẽ giao chỉ tiêu đến từng nhân viên để nhân viên vận động bà con, họ hàng, bạn bè mua.

Mới đây, một số nhân viên làm việc tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) phản đến báo chí vừa qua Agribank phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng và giao chỉ tiêu phát hành cụ thể về từng chi nhánh. 

Do hiếm khách hàng mua, nên một số chi nhánh đã bắt buộc nhân viên mua, không có tiền thì… ngân hàng sẽ cho vay để hoàn thành chỉ tiêu. Nhiều nhân viên bức xúc vì số tiền mua cũng vài chục triệu đồng.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với báo Tuổi Trẻ, lãnh đạo Agribank khẳng định ngân hàng không có chủ trương ép nhân viên phải mua trái phiếu. Ngân hàng chỉ giao chỉ tiêu về từng chi nhánh, sau đó lãnh đạo chi nhánh sẽ giao chỉ tiêu đến từng nhân viên để nhân viên vận động bà con, họ hàng, bạn bè mua. Còn nếu nhân viên có khả năng thì mua trái phiếu vì lãi suất trái phiếu khá cao. Đến nay một số chi nhánh đã hoàn thành chỉ tiêu.

"Không chỉ Agribank mà nhiều ngân hàng cổ phần khác cũng phát hành nhiều đợt trái phiếu. Bản thân Agribank cũng phải phát hành trái phiếu dài hạn để tăng tỉ lệ vốn cấp 2 nhằm đạt tỉ lệ an toàn vốn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước để có thể phát triển tín dụng trong thời gian tới. Chúng tôi cũng phải trải qua thời gian dài để xin phép Ngân hàng Nhà nước để được phát hành trái phiếu", báo Tuổi Trẻ dẫn lời lãnh đạo Agribank.

Cũng theo lãnh đạo Agribank, sau khi nhận thông tin phản ánh, Ngân hàng đã có công điện giải thích rõ vấn đề này cho toàn hệ thống để tất cả nhân viên đều hiểu rõ chủ trương của ngân hàng về vấn đề này.

Trước đó, ngày 6/12, Agribank công bố thông tin về việc phát hành trái phiếu ra công chúng năm 2018 với số lượng đăng ký chào bán là 4 triệu trái phiếu tương đương với 4.000 tỷ đồng.

Đây là trái phiếu không chuyển đổi, có mệnh giá 1 triệu đồng/ trái phiếu, thời gian 10 năm. Tiền lãi trái phiếu được trả sau, định kỳ 1 năm 1 lần. Thời hạn đăng ký mua từ ngày 5 - 24/12. Ngày dự kiến phát hành vào 25/12.

Lãi suất trái phiếu áp dụng cho toàn bộ thời hạn 10 năm là lãi suất thả nổi được xác định bằng lãi suất tham chiếu cộng với 1,1%/năm. Lãi suất tham chiếu là bình quân lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng được công bố trên website của 4 ngân hàng thương mại gồm VietinBank, BIDV, Vietcombank và Agribank.

Mục đích huy động vốn là để tăng trưởng thêm nguồn vốn dài hạn đáp ứng nhu cầu cho vay, đồng thời tăng vốn cấp 2 để đáp ứng các tỷ lệ bảo đảm an toàn hoạt động của Agribank, tăng khả năng thanh khoản toàn hệ thống.

Cụ thể, 4.000 tỷ huy động từ phát hành trái phiếu, Agribank dự kiến giải ngân 2.279 tỷ cho lĩnh vực xây dựng, 1.155 tỷ cho lĩnh vực điện, 78 tỷ cho lĩnh vực nước và 488 tỷ cho lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất kinh doanh khác.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến