Dòng sự kiện:
EU đạt thỏa thuận giảm thiểu các rủi ro trong lĩnh vực ngân hàng
29/05/2018 21:27:40
Ngày 25/5, sau nhiều tháng thảo luận, các Bộ trưởng Tài chính của 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận thống nhất các biện pháp nhằm giảm thiểu các rủi ro trong lĩnh vực ngân hàng.

26 nước đã bỏ phiếu thuận và chỉ có 2 nước bỏ phiếu trắng là Italy - hiện chưa thành lập được chính phủ mới và Hy Lạp. Thỏa thuận này nhằm mục đích bổ sung các quy tắc thận trọng được EU thông qua trong và sau cuộc khủng hoảng tài chính để vực dậy lĩnh vực ngân hàng.

Ủy viên châu Âu phụ trách bình ổn tài chính Valdis Dombrovskis cho rằng EU cần một hệ thống ngân hàng mạnh và đa dạng để cấp vốn cho nền kinh tế. Thỏa thuận đạt được là bước quan trọng tiến tới mục đích này.

Ông cho biết thêm thỏa thuận đặt nền tảng cho những tiến bộ mới trong việc hoàn thành Liên minh Ngân hàng châu Âu.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nhận định thỏa thuận đánh dấu bước đi quan trọng giúp các ngân hàng châu Âu vững mạnh hơn và trở thành nơi ổn định nhất thế giới, cũng như mang lại sự an toàn hơn cho người gửi tiết kiệm.

Chủ đề cải cách lĩnh vực ngân hàng từ lâu đã chia rẽ các quốc gia thành viên EU.

Được dẫn dắt bởi Đức, những nước phía Bắc châu Âu đã có yêu cầu cao về giảm thiểu rủi ro, trong khi những nước phía Nam lo ngại rằng các biện pháp siết chặt sẽ "giết chết" hệ thống ngân hàng non yếu của họ.

Thỏa thuận mới cần có sự thông qua của Nghị viện châu Âu.

Theo thỏa thuận, các ngân hàng châu Âu sẽ phải tuân thủ hàng loạt quy định mới nhằm kiểm soát khoản cho vay và đảm bảo nguồn quỹ ổn định.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến