Dòng sự kiện:
Facebook tiết lộ các giải pháp để loại bỏ các nội dung khủng bố
20/06/2017 05:54:13
Động thái này diễn ra sau khi có áp lực ngày càng tăng từ phía các chính phủ đối với các công ty công nghệ đòi hỏi họ phải làm nhiều hơn để gỡ bỏ các tài liệu như tuyên truyền khủng bố.
Trong một loạt bi đăng trn blog của cc nhn vật cấp cao v một cuộc phỏng vấn với BBC, Facebook cho biết họ muốn cởi mở, cng khai hơn về những g họ đang lm.

Cng ty ni với BBC rằng họ đang sử dụng tr thng minh nhn tạo để pht hiện hnh ảnh, video v văn bản lin quan đến khủng bố cũng như cc nhm ti khoản giả mạo. “Chng ti muốn tm thấy nội dung khủng bố ngay lập tức, trước khi mọi người trong cộng đồng facebook nhn thấy n”.

Khng cn nơi an ton

Khả năng của Nh nước Hồi gio tự xưng sử dụng cng nghệ để tuyn truyền v chiu mộ người dn đ đặt ra nhiều vấn đề cho cc cng ty cng nghệ lớn.

Họ đ bị chỉ trch v chạy cc hạng mục được sử dụng để truyền b tư tưởng cực đoan v truyền cảm hứng cho mọi người thực hiện cc hnh động bạo lực.

Cc chnh phủ ni chung v Anh Quốc ni ringđang đẩy mạnh hnh động trong những thng gần đy.V cc cuộc thảo luận về luật php v quy định đ được tiến hnh khắp chu u.

Đầu tuần ny tại Paris, thủ tướng Anh v tổng thống Php đ pht động một chiến dịch chung nhằm đảm bảo internet khng thể được sử dụng như l một nơi an ton cho bọn khủng bố v bọn tội phạm.

Facebook bị chỉ trch v chưa thực sự nỗ lực để bỏ nội dung lin quan đến khủng bố.

Họ cho biết, trong số cc vấn đề đang được xem xt, họ đ v đang tạo ra một trch nhiệm php l mới cho cc cng ty, bao gồm cả phạt ti chnh nếu họ khng thể loại bỏ một số nội dung nhất định.

Facebook cam kết sẽ tm ra những cch mới để tm v loại bỏ cc nội dung,v by giờ họ cũng muốn lm v ni về n nhiều hơn.

Monika Bickert, gim đốc quản l chnh sch ton cầu tại Facebookni với BBC: “Chng ti rất muốn cởi mở với cộng đồng về những g chng ti đang cố gắng lm để đảm bảo rằng Facebook l một mi trường thực sự chống lại cc nhm khủng bố”.

Cc quan chức an ninh Anh đ chỉ trch cc cng ty về việc họ dựa vo bo co của những người khc để pht hiện nội dung cực đoan hơn l tự mnh hnh động một cch chủ động.

Facebook trước đ đ thng bo rằng họ sẽ tăng cường thm 3.000 nhn vin để xem xt lại những nội dung được người dng đnh dấu.

Nhưng họ cũng ni rằng c hơn một nửa số ti khoản c lin quan đến khủng bố m họ loại bỏ l do tự Facebook tm được.

Facebook cũng cho biết họ cũng đang sử dụng cng nghệ mới để cải thiện việc chủ động của mnh.

“Chng ti biết mnh c thể lm tốt hơn trong việc sử dụng cng nghệ, đặc biệt l tr tuệ nhn tạo để ngăn chặn sự lan truyền nội dung khủng bố trn Facebook”, cng ty cho biết.

Phn tch tự động

Một kha cạnh của cng nghệ mới m Facebook tiết lộ đầu tin đ l sự chắp ghp cc hnh ảnh với hnh ảnh đ c trước đy về khủng bố để xem n c lin quan đến nhau hay khng.

Nếu ai đ cố gắng tải hnh ảnh hoặc video khủng bố ln, hệ thống sẽ xem xt liệu nội dung ny c lin quan, khớp nối với nội dung cực đoan đ biết trước đ hay khng để ngăn chặn hnh động ny diễn ra.

Một khu vực thứ hai đang thử nghiệm tr tuệ nhn tạo để hiểu được cc văn bản c nội dung ủng hộ cho chủ nghĩa khủng bố.

Thử nghiệm ny sẽ phn tch cc văn bản đ bị xa trước đy m c nội dung ca ngợi hoặc hỗ trợ nhm no đ như IS v cố gắng tm ra cc tn hiệu dựa trn văn bản m cho biếtnội dung đ c thể l tuyn truyền khủng bố.

Phn tch đ sử dụng một thuật ton c thể học cch pht hiện cc bi viết c nội dung tương tự nhau.

Cng ty cho biết họ cũng đang sử dụng cc thuật ton để pht hiện “nhm” cc ti khoản hoặc hnh ảnh lin quan đến ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

Điều ny sẽ lin quan đến việc tm kiếm cc tn hiệu như: liệu một ti khoản no đ c phải l bạn với một số lượng lớn cc ti khoản đ bị v hiệu ha c ủng hộ khủng bố hay khng.

Facebook cũng ni rằng họ đang nỗ lực để theo di “những người ti phạm tội”, những người tạo ra cc ti khoản chỉ để gửi ti liệu khủng bố v tm cch ph vỡ hệ thống v sự kiểm sot hiện c.

Php v Anh muốn đảm bo khủng bố khng cn nơi an ton trn Internet.

B Bickert ni với BBC: “Cng nghệ của chng ti sẽ tiếp tục pht triển khi chng ti nhận thấy mối đe dọa khủng bố đang tiếp tục lan rộng trn mạng”.

“Cc giải php của chng ti phải thực sự năng động”.

Một trong những thch thức lớn trong qu trnh tự động ha l nguy cơ lấy đi cc ti liệu lin quan đến khủng bố nhưng khng phải ti liệu hỗ trợ cho khủng bố - chẳng hạn như cc bi bo về một video truyền thng về IS m c cc m tả văn bản hoặc hnh ảnh của IS.

Bất kỳ hnh ảnh lạm dụng tnh dục trẻ em no l bất hợp php đều c thể bị gỡ xuống, hnh ảnh lin quan đến chủ nghĩa khủng bố, chẳng hạn như một thnh vin của IS đang vẫy cờ, c thể được dng để ca ngợi một hnh động trong một bối cảnh no đ hoặc được sử dụng như l một phần của chủ nghĩa cực đoan, cũng sẽ bị loại bỏ.

“Bối cảnh l quan trọng nhất”, b Bickert ni.

Facebook cho biết cc thuật ton của n vẫn chưa tốt bằng con người trong việc hiểu bối cảnh gip phn biệt giữa cc loại khc nhau.

Cng ty cho biết họ đ pht triển đội ngũ chuyn gia của mnh, hiện nay c 150 người lm việc trong lĩnh vực chống khủng bố, bao gồm cc chuyn gia về chống khủng bố, cựu cng tố vin, cựu cơ quan thực thi php luật, cc nh phn tch v kỹ sư.

Vo thng 2, Mark Zuckerberg cho biết Facebook đang mong muốn tr tuệ nhn tạo c thể gip họ kiểm sot trang web của mnh.

B Bickert ni: “Chng ti phải c những người c khả năng xem xt n”.

“Ti muốn xử l về vấn đề ny bằng việc sử dụng my tnh để lm những việc my tnh lm tốt v sử dụng con người để lm những g mọi người lm tốt”.

Thch thức vẫn cn. Chỉ một vi pht sau khi tạo một ti khoản, ti đ c thể tm thấy cc video tuyn truyền hon chỉnh của IS, bao gồm cả việc chặt đầu cc con tin ở phương Ty.

Cc nh ph bnh lập luận rằng những thch thức c thể l rất lớn đối với một trang web c hai tỷ người sử dụng, nhưng cng ty ny kiếm được hng tỷ đ la từ nội dung trn trang của mnh v vậy họ c thể dnh nhiều nguồn lực hơn v nhiều kỹ sư giỏi nhất để giải quyết vấn đề.

Facebook cho biết họ đ bắt đầu tập trung vo “cc kỹ thuật tin tiến nhất” để giải quyết vấn đề khủng bố v giờ đy họ thực sự tin rằng họ cần nhn được thấy l đang hnh động.

Đo Hoa (Theo BBC)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến