Dòng sự kiện:
Fed đã sẵn sàng xem xét nâng mục tiêu lạm phát?
19/06/2017 18:50:51
Sự hồi phục kinh tế “khiêm tốn” trong những năm qua khiến Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Janet Yellen, và những người đứng đầu các ngân hàng trung ương khác đang xem xét một vấn đề từng được xem là không thể tưởng tượng được: đó là từ bỏ những nỗ lực lâu nay nhằm giữ lạm phát ở mức thấp và cho phép những kỳ vọng về giá cả tăng lên, Reuters cho hay.

Trong nhận định của mnh hm thứ Tư vừa qua, b Yellen đ gọi cuộc tranh luận về việc nng cc mục tiu lạm pht ton cầu đang nổ ra l một trong những cu hỏi quan trọng nhất m chnh sch tiền tệ đang đối mặt, khi lnh đạo của cc ngn hng trung ương hiện phải vất vả tm giải php cho một lối mn kinh tế, trong đ tăng trưởng thấp, li suất thấp v gi cả yếu v tăng lương đang củng cố sức mạnh cho nhau.

Mục đch sẽ l một sự thay đổi tm l của doanh nghiệp v cc hộ gia đnh, đồng thời thuyết phục họ rằng gi cả sẽ tăng đủ nhanh trong tương lai, v họ sẽ giu c hơn khi vay mượn v tiu xi nhiều hơn trong thời đại ngy nay.

Ở thập kỷ 80 v 90, giữ được lạm pht ổn định l ưu tin hng đầu của ngn hng trung ương ở cc quốc gia pht triển. Tiu ch đ đ trở thnh một mục tiu cốt li của Fed v l niềm tin su sắc cho ngn hng Bundesbank của Đức, v sau ny l Ngn hng Trung ương chu u (ECB) – vốn được thnh lập vo năm 1998 với nhiệm vụ duy tr sự ổn định gi cả m theo định nghĩa l lạm pht dưới 2%.

Mục tiu 2% đ, vốn được hiểu l gi cả sẽ tăng gấp đi cứ mỗi 35 năm v được xem l vừa mang lại sự ổn định vừa l bước đệm đầy đủ để chống lại giảm pht, hiện rất phổ biến đối với cc ngn hng trung ương ở những nước pht triển.

Nng mục tiu lạm pht đ ln 3% hay thậm ch 4% như một số nh kinh tế học đề nghị sẽ thay đổi triển vọng của cc cng ty ni ring, cho php họ tnh ph nhiều hơn đối với hng ha v trả tiền cng lao động nhiều hơn m khng sợ rằng một ngn hng trung ương sẽ can thiệp.

Để c hiệu quả, Fed sẽ phải ủng hộ mục tiu mới đ với tốc độ nng li suất chậm hơn so với mức m họ cho l ph hợp. Điều đ c thể mang đến rủi ro cho Fed, vốn đ nhiều lần bỏ lỡ mục tiu hiện tại của mnh v khiến cho mọi người quen kỳ vọng gi sẽ giảm v lương sẽ tăng, Ryan Sweet, chuyn gia phn tch của Moody, ni.

Ở một phương diện no đ, Fed c thể l nạn nhn của sự thnh cng của chnh họ v trong qu khứ, b Yellen từng tỏ ra hoi nghi rằng liệu Fed c thể thay đổi được những kỳ vọng gắn liền với khả năng giữ lạm pht thật sự ở mức thấp của họ suốt nhiều năm bằng cch đơn giản l nng mục tiu của mnh ln hay khng.

Bằng cch cho php lạm pht cao hơn, Fed sẽ tạo ra nhiều khng gian hơn để li suất danh nghĩa tăng sau ny m khng hạn chế tăng trưởng kinh tế, những người ủng hộ phn tch. Với li suất được kỳ vọng vẫn duy tr ở mức thấp lịch sử, b Yellen v những người đồng cấp của mnh hiện lo lắng rằng ngay cả một cuộc suy thoi nhỏ cũng sẽ buộc họ phải giảm li suất về mức 0 v triển khai những cng cụ thời khủng hoảng, như chương trnh mua ti sản – một điều m họ c thể trnh được nếu li suất cao hơn.

Tuy nhin, những người hoi nghi lại đặt cu hỏi l liệu việc nng mục tiu lạm pht sẽ c tc động lu di ln hoạt động kinh tế khng.

Nng hay khng nng?

Trong suốt đợt hồi phục 8 năm qua, Fed đ lin tục giảm ước tnh của họ về tiềm năng kinh tế Mỹ, về li suất cần c để đạt được điều đ, v nhn chung đ khng đưa lạm pht về được trở lại mức 2%. Hm thứ Tư vừa qua, b Yellen ni rằng c thể giờ l lc xem xt lại.
“Chng ti đ học được nhiều điều”, b Yellen ni về khoảng thời gian kể từ năm 2012 đến nay khi Fed ấn định mục tiu lạm pht. Một bi học đ được rt ra l li suất sẽ bị kẹt ở cc mức thấp lịch sử trừ khi c điều g đ thay đổi. Nng mục tiu lạm pht với hy vọng điều đ c thể l chất xc tc cho sự thay đổi hay khng l một trong những quyết định quan trọng nhất của chng ti, b ni.

Những người đứng đầu cc ngn hng trung ương ở chu u, Nhật Bản, Anh v những nơi khc cũng đ bắt đầu thảo luận chi tiết về phương n ny, trong khi Ngn hng Trung ương Canada (BoC) cứ 5 năm một lần lại xem xt lại mục tiu lạm pht của họ. Bất kỳ động thi no cũng khng c khả năng xảy ra trong tương lai gần.

Những nh hoạch định chnh sch c thể khng muốn bỏ lỡ cc mục tiu của họ, nhưng họ cũng nhận ra lợi ch của những đợt tăng gi khim tốn xuất pht từ cc chnh sch của ngn hng trung ương v một nền kinh tế ton cầu ha, gip thc đẩy chi ph sản xuất giảm xuống mang lại.

Kể từ đầu thập kỷ 1990 đến nay, thu nhập bnh qun của hộ gia đnh Mỹ v lạm pht tiu dng chung hầu như đồng bộ hon hảo với nhau. Chi ph gio dục v chăm sc sức khỏe đ tăng nhanh hơn, nhưng gi quần o, đồ đạc trong nh v thực phẩm nhn chung đ tăng t hơn hoặc khng tăng so với thu nhập của hộ gia đnh – điều ny mang lại lợi ch cho những người ngho bị tc động nhiều nhất trong suốt cc đợt lạm pht cao. Tuy nhin, điều đ cũng c thể đ tạo nn sức ỳ.

Chnh sch tiền tệ hiện đại chủ yếu dựa trn khả năng tạo ra kỳ vọng của một ngn hng trung ương, v Fed cng với cc ngn hng trung ương khc đ rất thnh cng trong việc giữ lạm pht ở mức thấp đến nỗi giờ đy họ dường như khng thể thay đổi tm l đ theo chiều ngược lại.

Fed cũng khng cn kh chắc chắn về việc một số kha cạnh cơ bản của nền kinh tế đang hoạt động thế no trong thời đại ngy nay. Tỷ lệ thất nghiệp hiện thấp nhất trong 15 năm qua với 4.3%, nhưng tăng trưởng tiền lương ở mức thấp v gần đy, lạm pht đ trượt xa hơn khỏi mục tiu của Fed./.

Theo Vietstock

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến