Dòng sự kiện:
Fed sẽ có động thái gì trong cuộc họp kỳ này?
21/03/2018 18:00:58
Cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed đã và đang diễn ra từ ngày 20- 21/3. Gần như chắc chắn cơ quan này sẽ tăng thêm 0,25% lãi suất cơ bản.

Nhưng những tín hiệu của Fed về kế hoạch lãi suất tiếp theo mới là điều thu hút sự quan tâm của thị trường tài chính.

Theo kế hoạch được đưa ra vào tháng 12 năm ngoái, Fed cho biết sẽ tăng lãi suất 3 lần trong năm nay. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế Mỹ như hiện nay, nhiều chuyên gia đang dự báo cơ quan này sẽ tăng khoảng 4 lần lãi suất trong năm nay. Bởi vì, thị trường lao động Mỹ đã và đang ổn định và khởi sắc, tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức thấp, trong khi lạm phát đang có xu hướng gia tăng, sớm đạt mức mục tiêu 2% của FED.

Tín hiệu của Fed về kế hoạch lãi suất tiếp theo mới là điều thu hút sự quan tâm của thị trường tài chính.

Tuy nhiên, việc tăng lãi suất của Fed cũng phải cân nhắc trên nhiều khía cạnh, trong đó phải tính đến việc triển khai gói cải cách thuế của chính quyền Trump. Nếu Fed tăng lãi suất quá nhanh, quá mạnh, sẽ khiến kế hoạch cải cách thuế của Trump không đạt được mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hơn nữa, lãi suất tăng cao sẽ không thu hút được các doanh nghiệp Mỹ chuyển hướng đầu tư về nước như mục tiêu của kế hoạch cải cách thuế, mặc dù thuế thu nhập doanh nghiệp của Mỹ đã giảm mạnh từ 35% xuống còn 21%.

Giới chuyên gia cho rằng, dù Fed vẫn giữ quan điểm tăng lãi suất 3 hay 4 lần trong năm nay, thì cũng sẽ tác động mạnh tới thị trường tài chính, cụ thể sẽ khiến lợi suất trái phiếu Mỹ và USD tăng mạnh, nhưng lại tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán và thị trường vàng.

Trong phiên giao dịch hôm qua, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm đã đạt mức 2,35%, mức cao nhất trong hơn 9 năm qua. Trong khi đó, các cổ phiếu ngành bất động sản, viễn thông, dịch vụ tiện ích,… của Mỹ đều sụt giảm; còn giá vàng cũng chịu sức ép, xuống tới mức 1.307USD/oz trong phiên hôm qua.

Trong phiên điều trần mới đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tự tin với những tín hiệu tích cực của nền kinh tế Mỹ, điều đó đang được thị trường kỳ vọng ông Powell có thể cũng sẽ “mạnh miệng” tuyên bố sẽ tiếp tục đẩy mạnh tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed như kế hoạch đề ra.

“Tôi không nghĩ Fed sẽ tuyên bố đẩy mạnh tăng lãi suất, nhưng có thể sẽ khẳng định tín hiệu tích cực của nền kinh tế Mỹ”, ông Mark Cabana, Trưởng Ban chiến lược của Bank of America Merrill Lynch cho biết và nhận định trong vòng khoảng 2 năm tới, lãi suất của Fed có thể sẽ tăng lên mức 2,875%.

Đồng quan điểm với Bank of America Merrill Lynch, nhiều chuyên gia kinh tế cũng kỳ vọng Fed sẽ chỉ tăng lãi suất khoảng 3 lần trong năm nay, trong đó lần tăng lãi suất đầu tiên sẽ được quyết định tại kỳ họp này. Theo khảo sát của Tập đoàn CME, hiện có khoảng 95% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp lần này.

Tuy nhiên cũng có một số chuyên gia nhận định Fed sẽ tăng lãi suất 4 lần trong năm nay và 2 lần trong năm tới. “Với những số liệu kinh tế khả quan của Mỹ được công bố thời gian qua, Fed sẽ tăng lãi suất 4 lần trong năm nay để tiến tới bình thường hóa chính sách tiền tệ của mình”, ông Dave Leduc, Giám đốc của BNY Mellon Asset Management North America nhận định.

Ngoài việc công bố quyết định lãi suất trong kỳ họp lần này, Fed cũng sẽ công bố báo cáo định hướng chính sách tiền tệ, trong đó có nội dung nhận định về kế hoạch tăng lãi suất trong năm nay. Quyết định và báo cáo nói trên của Fed sẽ được công bố vào rạng sáng ngày 22/3 theo giờ Việt Nam.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến