Dòng sự kiện:
FIFA lần đầu áp dụng công nghệ VAR ở U20 World Cup
19/05/2017 08:44:54
Theo thông báo chính thức của FIFA, công nghệ hỗ trợ hình ảnh cho các trọng tài (VAR) sẽ lần đầu tiên được áp dụng tại FIFA U20 World Cup 2017. Giải đấu được tổ chức tại Hàn Quốc trong tháng 5 này, có sự tham dự của ĐT U20 Việt Nam.

HLV Hoàng Anh Tuấn (giữa) hướng dẫn các học trò trong buổi tập đầu tiên tại Cheonan, Hàn Quốc. Ảnh: Đoàn Nhật.

Công nghệ VAR được nhắc tới từ lâu và đã được áp dụng tại một số giải VĐQG. Tại Clubs World Cup 2016, FIFA cũng đã áp dụng công nghệ VAR trong các trận đấu.

Tuy nhiên, việc áp dụng VAR vẫn còn tồn tại nhiều quan điểm tranh luận trái chiều. Một số ủng hộ khi cho rằng VAR giúp các trọng tài đưa ra quyết định chính xác hơn, giảm bớt các tình huống gây tranh cãi. Quan điểm phản đối lại lo ngại, VAR sẽ giết chết cảm xúc trong bóng đá, vốn là thứ tạo nên sức hấp dẫn lớn của môn thể thao vua. Trong số những người theo luồng quan điểm này có cả những nhân vật lớn của làng bóng đá, điển hình như cựu danh thủ Pháp và hiện là HLV trưởng CLB Real Madrid (Tây Ban Nha), Zinedine Zindane.

Theo tìm hiểu, ngay tại Việt Nam, quan chức Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cũng đã từng bàn tới khả năng áp dụng công nghệ VAR cho các trận đấu ở V-League. Lý do cũng bởi tình trạng xảy ra sai sót thường xuyên của các trọng tài nội. Tuy nhiên như chia sẻ của Trưởng ban Trọng tài VPF Nguyễn Văn Mùi, việc áp dụng VAR đòi hỏi sự chuẩn bị rất phức tạp về kỹ thuật, quy định, chưa kể tốn kém về mặt chi phí.

Thông báo của FIFA cho biết, công nghệ VAR sẽ được dùng để hỗ trợ trọng tài chính trong các tình huống xác định bàn thắng, thổi phạt đền, phạt thẻ đỏ hoặc xác định danh tính cầu thủ mỗi khi có sự cố xảy ra. Theo kế hoạch, trước khi giải đấu khởi tranh thì chiều ngày hôm nay 19/5, Trưởng ban Trọng tài FIFA Massimo Busacca và Trưởng bộ phận Ứng dụng tiến bộ công nghệ bóng đá Johannes Holzmuller sẽ có cuộc trao đổi về việc ứng dụng VAR tại sân vận động Jeonju. Đây là một trong những sân bóng đăng cai các trận đấu thuộc giải U20 thế giới tại Hàn Quốc. Mỗi trận đấu, BTC sẽ bố trí phòng riêng để các chuyên gia theo dõi màn hình video, cung cấp thông tin cho trọng tài chính. Quyết định cuối cùng dĩ nhiên vẫn thuộc về trọng tài chính trên sân.

Được biết, tại giải U20 thế giới lần này, FIFA cũng quyết định cho phép các đội bóng thay cầu thủ thứ 4 khi bước sang hiệp phụ.

U20 Việt Nam chuẩn bị rốt ráo

Liên quan tới U20 Việt Nam, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã di chuyển tới Cheonan để chuẩn bị cho các trận đấu ở bảng E, giải U20 thế giới. Theo lịch thi đấu, U20 Việt Nam sẽ lần lượt gặp U20 New Zealand, U20 Pháp và U20 Honduras vào các ngày 22,25 và 28/5.

Sau hành trình hơn 3 giờ đồng hồ di chuyển bằng xe buýt, đội tuyển U20 Việt Nam đã có mặt tại Cheonan vào hồi 16h30. Các thành viên xuất hiện tại Cheonan trong trang phục vest rất bảnh bao. HLV Hoàng Anh Tuấn trông tươi tắn và vui vẻ. Một số cầu thủ còn tranh thủ chụp ảnh làm kỷ niệm.

Tại Cheonan, U20 Việt Nam được BTC nước chủ nhà bố trí ở tại khách sạn On City, một trong những khách sạn sang tại đây. Khách sạn có phòng ốc sạch sẽ, tiện nghi và cả phòng tập GYM. An ninh tại đây lập tức được siết chặt sau khi U20 Việt Nam tới nơi. Được biết, khách sạn On City cũng là nơi đóng quân của U20 New Zealand, đối thủ ở trận ra quân của U20 Việt Nam ngày 22/5 tới. Những người ra vào đều phải có thẻ riêng, hoặc được sự cho phép của BTC nước chủ nhà.

Sau khi làm thủ tục nhận phòng, chiều qua U20 Việt Nam lập tức có buổi tập kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ ở Trung tâm Cheon Soccer Training. Ở đây, BTC nước chủ nhà cũng bố trí nhân viên an ninh làm nhiệm vụ ở bên ngoài. Các phóng viên Việt Nam có mặt tại Cheonan chỉ được phép tác nghiệp 15 phút đầu buổi tập, trước khi được yêu cầu rút lui.

Theo Tiền Phong

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến