Dòng sự kiện:
Gặp khó trước sự tồn tại bí ẩn của đảo cát lạ vừa nổi lên giữa biển Hội An
08/04/2019 18:03:22
Các chuyên gia vẫn đang gặp khó trong việc đi tìm nguyên nhân đảo cát bỗng nổi lên giữa biển Hội An, tỉnh Quảng Nam. Làm gì với đảo cát, khai thác, quản lí như thế nào?

Ngày 8/4, thông tin từ UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết, địa phương đang phối hợp với các bên liên quan, các chuyên gia khoa học nhằm xác minh, tìm hiểu chính xác nhất về việc một đảo cát vừa nổi lên giữa biển Hội An gây xôn xao trong dư luận thời gian qua.

Trước đó, một đảo cát lạ bất ngờ xuất hiện ở hạ nguồn sông Thu Bồn, giáp với cửa biển Hội An. Đảo cát này cao khoảng 2m, rộng khoảng 200m, dài khoảng 1,5km. Tổng diện tích khoảng 15ha và đang có xu hướng ngày một lớn dần.

Sự sống bắt đầu xuất hiện trên đảo lạ.

Theo ghi nhận của PV, sự sống của các loài cây cối trên cạn, các loài động vật biển đã bắt đầu xuất hiện trên đảo. Điều này cũng là một câu hỏi khó cho chính quyền về việc giữ lại, khai thác như thế nào? Đảo cát này có liên quan gì đến việc sạt lở nghiêm trọng đang xảy ra dọc bờ biển Cửa Đại, TP Hội An hay không?

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, cần xây dựng một dữ liệu về đảo cát này, qua đó, phục vụ nghiên cứu, tìm hiểu.

"Chưa thể đưa ra ngay một đánh giá về việc hình thành bãi bồi vào lúc này. Cần phải có thời gian, các cơ quan nghiên cứu, các nhà khoa học vào thực hiện quan trắc toàn bộ khu vực này. Bên cạnh đó, phạm vi quan trắc cũng rộng chứ không riêng cục bộ tại khu vực bãi bồi mà phải tính từ khu vực Đà Nẵng giáp đến tỉnh Quảng Ngãi, đánh giá diễn biến trong quá khứ, hiện tại và tương lai...", ông Thanh nói thêm.

Chính quyền đang vào cuộc lí giải nguyên nhân cũng như phương án khai thác, quản lí.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục Trưởng tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định, do nằm ở vùng biển hạ nguồn sông Thu Bồn nên đảo cát vừa chịu tác động của sông lẫn biển một cách rất phức tạp. Trước đó, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT cũng đã vào thị sát, tìm hiểu nguyên nhân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có văn bản chỉ đạo Bộ NN&PTNT nghiên cứu, kiểm tra vì sao xuất hiện đảo cát ở biển TP Hội An và có giải pháp phù hợp.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, trước những “bí ẩn” chưa thể lí giải trên, việc nhiều người dân, du khách tò mò, đã thuê thuyền ra đảo vui chơi, cắm trại cũng là mối lo ngại lớn trong việc quản lí. Trước khi có kết luận chính thức, chính quyền địa phương khuyến cáo người dân không nên tự ý ra đảo, đảm bảo an toàn.

Nguyễn Huy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến