Dòng sự kiện:
Giá dầu sụt giảm vì sự 'thất vọng' vào OPEC
29/05/2017 05:18:07
Giá dầu sụt giảm gần 5% hôm thứ 5 sau khi OPEC và các nước xuất khẩu lớn khác kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm 9 tháng, gây thất vọng cho các nhà đầu tư, những người trông đợi vào mức cắt giảm sâu hơn.

Theo đó, OPEC và các nhà sản xuất lớn khác, bao gồm Nga, sẽ kéo dài thỏa thuận 6 tháng của họ để loại bỏ 1.8 triệu thùng mỗi ngày khỏi thị trường cho tới tháng 3/2018. Trong khi đó, các nhà đầu tư đã hy vọng rằng nhóm này có thể giảm sản lượng hơn nữa để nhanh chóng xóa bỏ trữ lượng tồn kho toàn cầu đã làm trì trệ thị trường trong gần ba năm.

Cụ thể, giá dầu thô Brent giảm 2.52 USD, tương đương 4.7%, xuống còn 51.44 USD/thùng. Giá dầu thô kỳ hạn WTI kết thúc phiên giao dịch ngày thứ 5 giảm 2.46 USD, tương đương 4.8%, xuống còn 48.90 USD/thùng.

Giá dầu sụt giảm gần 5% hôm thứ 5 do chính sách cắt giảm của OPEC được kéo dài.

 

Ngành năng lượng của S&P 500 được giao dịch giảm gần 1.8% trong ngày, mức giao dịch tệ nhất kể từ ngày 4/5. Giá dầu thô giao kỳ hạn giảm mạnh vào khoảng giữa trưa, sau khi đã giảm suốt buổi sáng.

Michael Cohen, giám đốc nghiên cứu thị trường năng lượng tại Barclays, cho biết thị trường có thể đã tìm kiếm "những miếng ngon bổ sung", chẳng hạn như cắt giảm sản lượng nhiều hơn hoặc hạn chế xuất khẩu.

“Khi những điều đó không được bao gồm, thì loại biến động này sẽ diễn ra. Chúng tôi vẫn tương đối lạc quan về giá dầu trong vài tháng tới khi lượng hàng tồn kho được giảm đi", ông nói với CNBC trong một email.
OPEC cũng đã thảo luận về việc kéo dài cắt giảm đến tháng 6 năm 2018 nếu thị trường suy thoái, theo các nguồn tin nói với Dow Jones. Quyết định này sẽ được quyết định khi gần hết thời hạn kéo dài 9 tháng và có thể được kích hoạt bởi trữ lượng tồn kho toàn cầu cao và giá dầu thấp.

Miswin Mahesh, một nhà phân tích dầu tại Energy Aspects, nói với CNBC qua điện thoại rằng "giá dầu luôn biến động" mỗi khi các cuộc họp OPEC diễn ra.

Ông nói thêm rằng giá dầu giảm vào sáng thứ 5 "có lẽ bị gây ra" bởi "sự mất cân bằng" trên thị trường với một số người mong muốn mức cắt giảm sản lượng sâu hơn của OPEC.

OPEC đang cố gắng giảm trữ lượng dầu thô ở các nước phát triển xuống mức trung bình 5 năm. Họ hiện đang nhiều hơn mức đó 300 triệu thùng.

Việc sản lượng của Mỹ gia tăng, thúc đẩy bởi giá dầu cao, kết hợp với nhu cầu nhiên liệu yếu và lượng xuất khẩu mạnh liên tục trong nửa đầu năm nay của OPEC đã bù trừ cho việc cắt giảm sản xuất của nhóm này. Điều đó dẫn đến trữ lượng tồn kho toàn cầu ở gần mức cao kỷ lục.

Những cắt giảm sâu hơn có thể sẽ gây áp lực lên sự tuân thủ của các thành viên OPEC đối với thỏa thuận - vốn đã rất cao - và khuyến khích các nước sản xuất không thuộc OPEC sản xuất thêm, Andrew Slaughter, Giám đốc điều hành Trung tâm Giải pháp Năng lượng Deloitte cho biết.

"Do sự tăng trưởng nhu cầu theo mùa vụ, những cắt giảm sẽ giúp đẩy nhanh sự sụt giảm của hàng tồn kho toàn cầu và có thể sẽ tạo ra giá sàn mới cho dầu thô ở mức 50 USD/thùng”, ông nói trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie cho biết giữ nguyên mức sản lượng dầu ở mức hiện tại trong 9 tháng sẽ dẫn đến việc tăng sản lượng 950000 thùng mỗi ngày tại Mỹ, qua đó phá hoại mọi nỗ lực của OPEC nhằm cân bằng cung - cầu.

Sản lượng dầu của Mỹ đã tăng hơn 10% kể từ giữa năm 2016 lên hơn 9.3 triệu thùng/ngày do các công ty khai thác dầu tận dụng lợi thế của giá dầu cao hơn và khoảng trống nguồn cung mà OPEC và các đồng minh của nó để lại.

Các nhà đầu tư cũng lo lắng về sự gia tăng sản lượng ở Nigeria và Libya, những nước được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng vì họ đang cố gắng khôi phục nguồn cung bị gián đoạn do các cuộc xung đột nội bộ gây ra. Falih cho biết Nigeria và Libya, đều là thành viên OPEC, sẽ vẫn được miễn trừ khỏi thỏa thuận.

Theo CNBC

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến