Dòng sự kiện:
Giá dầu thô tăng hơn 1% khi các rủi ro đối với nguồn cung toàn cầu leo thang
20/09/2018 15:57:05
Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng hơn 1% vào phiên giao dịch ngày 18/9, khi rủi ro đối với nguồn cung trên toàn cầu leo thang trước dữ liệu định kỳ công bố được kỳ vọng dự trữ dầu tại Mỹ giảm tuần thứ 5 liên tiếp.

Những tuyên bố gần đây từ các quan chức Ả-rập Xê-út cho thấy họ đã hài lòng với mức giá mới cao như hiện nay trong khi Mỹ chuẩn bị nối lại lệnh trừng phạt với Iran có thể làm gián đoạn sản lượng toàn cầu.

Fiona Cincotta, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại City Index, chia sẻ: “Nếu Ả-rập Xê-út cảm thấy thoải mái với đà tăng của giá dầu, điều này có nghĩa nước này có khả năng sẽ không gia tăng sản lượng ngay lập tức để cân bằng sự thiếu hụt nguồn cung”.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10 trên sàn Nymex tiến 94 xu (tương đương 1.4%) lên 69.85 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent giao tháng 11 trên sàn Luân Đôn cộng 98 xu (tương đương 1.3%) lên 79.03 USD/thùng.

Một báo cáo từ Bloomberg đưa tin các quan chức chính phủ Ả-rập Xê-út cho biết họ không có ý định đẩy giá dầu lên cao hơn nữa nhưng đang dần quen với triển vọng tương lai giá dầu leo thang vốn có khả năng là kết quả từ các lệnh Mỹ trừng phạt Iran - dự kiến có hiệu lực trong khoảng gần 2 tháng tới. Trước đó, Ả-rập Xê-út, nước có quyền lực lớn trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), dường như đã nhún nhường trước những lời phàn nàn từ Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng giá dầu thô đang quá đắt đỏ.

Matthew Smith, giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại Clipper Data, nói với MarketWatch rằng thuật hùng biện của Ả-rập Xê-út “đặt viên gạch” cho giao dịch trong ngày.

Những nhận định từ Ả-rập Xê-út được đưa ra trước khi cuộc họp của Ủy ban Giám sát Bộ trưởng chung (thuộc OPEC và không thuộc OPEC) diễn ra vào ngày 23/09/2018 tại Algiers. Ủy ban này có nhiệm vụ đảm bảo mục tiêu của thỏa thuận cắt giảm sản lượng được thực hiện trong tháng 1/2017 được thực thi. Hồi tháng 6, OPEC cho biết các thành viên cùng với các nhà sản xuất đồng minh đã đồng ý gia tăng sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày để kìm hãm cắt giảm sản lượng và tránh tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran vào tháng 5/2018. Các biện pháp trừng phạt chống lại  Iran, đặc biệt nhắm vào sản lượng dầu của nó, dự kiến có hiệu lực từ ngày 4/11/2018.

Nhiều nước sản xuất dầu lớn của thế giới, trong đó có Nga, đang vật lộn để tìm phương án ổn định thị trường một khi các lệnh trừng phạt được áp dụng.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với S & P Global Platts, Alaa al-Yassiri, Tổng giám đốc Tổ chức Tiếp thị Dầu mỏ của Iraq, cho biết nước này có thể tăng sản lượng dầu của mình ngay lập tức để hỗ trợ thị trường trước các lệnh trừng phạt của Iran. Các biện pháp trừng phạt có thể dẫn đến việc mất 1,4 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ nhà sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới.

Bên cạnh đó, tình hình căng thẳng gia tăng giữa Nga và Israel cũng góp phần làm cho giá dầu tăng hôm 18/9 do Nga đổ lỗi cho Israel vì các máy bay trinh sát của mình bị bắn hạ  bởi các hệ thống phòng thủ của Syria.

Trong khi đó, đúng như dự đoán, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã công bố áp thuế nhập khẩu 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc cho một loạt các sản phẩm, bao gồm hành lý và hải sản,  sẽ có hiệu lực vào ngày 24/09/2018 và tăng lên 25% vào cuối năm. Trung Quốc cũng tuyên bố đáp trả Mỹ với mức thuế ước tính 60 tỷ USD cho hàng hóa của Mỹ.

Xung đột thuế quan giữa Bắc Kinh và Washington và nỗi lo ngại rằng những cuộc xung đột căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế toàn cầu, nếu căng thẳng leo thang, thị trường sẽ gia tăng lo ngại về nhu cầu dầu thô suy yếu.

Mihir Kapadia, giám đốc điều hành và cũng là người sáng lập Sun Global Investments cho biết: “Các thị trường dầu mỏ ngày càng bị sụt giảm trong những tuần gần đây bởi triển vọng về việc leo thang tranh chấp thương mại", "Hỗ trợ cho giá dầu có thể đến từ việc cắt giảm nguồn cung từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran, nhưng cho đến lúc đó các nhà phân tích sẽ phải theo sát diễn biến trên thị trường một cách chặt chẽ."

Các nhà đầu tư cũng đang hướng đến số liệu cập nhật về nguồn cung xăng dầu tại Mỹ. Cụ thể, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ công bố dữ liệu định kỳ về nguồn cung dầu thô tại Mỹ vào thứ Tư (19/09/2018), còn báo cáo của Viện Xăng dầu Mỹ (API) sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Ba (18/09/2018). Cả hai báo cáo tuần trước cho thấy sự sụt giảm mạnh trong kho dự trữ dầu thô cho tuần kết thúc ngày 7/9.

Các nhà phân tích của S & P Global Platts, trong một cuộc thăm dò, đưa ra dự báo giảm 3 triệu thùng trong tuần trước, với lượng tồn kho giảm 1,6 triệu thùng và dầu nhiên liệu chưng cất giảm 282.000 thùng.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (18/09), trên sàn Nymex, RBV8 xăng giao tháng 10 + 0,59% thêm 1,4% lên 2.005 USD/gallon và dầu nóng tháng 10 HOV8 cộng 1,3% lên 2.236 USD/gallon.

Khí thiên nhiên tháng mười NGV18, -0,07% được định giá ở mức 2,933 USD / triệu đơn vị nhiệt Anh, vọt 4,2%. Nó đã đạt đến mức cao nhất kể từ ngày 23/8. 

Hải yến (Dịch theo MarketWatch)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến