Dòng sự kiện:
Gia Lai: Nhiều khuất tất tại Chi cục Kiểm lâm trong việc thanh lý, đấu giá tang vật vi phạm?
30/03/2020 12:09:53
Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai tổ chức thanh lý, đấu giá tang vật, phương tiện hết đát. Nhưng điều lạ là nhiều năm qua, chỉ duy nhất 1 cá nhân trúng thầu. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện có nhiều khuất tất, mập mờ.

Liên tục trúng thầu

Nhiều bạn đọc phản ánh với PV báo Người Đưa Tin, hàng năm Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai đều tổ chức thanh lý, đấu giá tang vật là những phương tiện xe ô tô, xe tải đã hết đời, hết đát thanh lý theo diện bán phế liệu.

Mỗi đợt thanh lý có nhiều cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ để tham gia đấu giá nhưng lần nào cũng ngậm ngùi ra về tay không.

Một điều lạ, khoảng 10 năm trở lại đây, trong các đợt thanh lý, đấu giá lần nào cũng vậy, có một cá nhân luôn là người trúng thầu.

Ngoài ra, nhiều bạn đọc còn phản ánh, theo quy định của pháp luật, đối với những xe đã hết đời, hết đát hợp đồng thanh lý là bán phế liệu phải cắt nhỏ các bộ phận, máy phải đập, cầu phải cắt đúng quy định có văn bản nghiệm thu mới được vận chuyển đi. 

Những chiếc xe thanh lý bán phế liệu tại Chi cục Kiểm lâm. Bên trong đống sắt vụn cao ngất là những lốc máy còn nguyên được che đậy.

Thế nhưng, điều lạ người trúng thầu những năm qua luôn "qua ải" nghiệm thu một cách dễ dàng, để nguyên nhiều bộ phận của xe về tái sử dụng, bán phụ tùng cho gara ô tô thu lợi.  

Cụ thể, theo tìm hiểu của PV vào ngày 19/2, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai thông báo, bán, nhận hồ sơ tham gia đấu giá tài sản là các phương tiện xe ô tô tải, bán tải tịch thu trong các vụ vi phạm xe đã hết đời, hết đát.

Hình thức cắt nhỏ bán phế liệu tổng 31.260 kg, giá khởi điểm là 165.678.000 đồng.

Chiếc xe chỉ bị cắt làm đôi máy móc vẫn còn nguyên.

Ngày 6/3, thời điểm công bố đấu giá, nhiều người tham gia phiên đấu giá không ai lấy làm lạ, khi lần này cũng như thường lệ cá nhân trúng thầu vẫn là người những năm trước đã trúng thầu.

Từ chối cung cấp hồ sơ

Sau đó, PV tìm hiểu được biết cá nhân có thường xuyên trúng thầu của Chi cục tên là Phong.

Liên tiếp những ngày sau đó, PV đều đặn có mặt tại sân bãi của Chi cục Kiểm lâm để quan sát các cán bộ của Chi cục tổ chức giám sát đơn vị trúng thầu cắt nhỏ xe ra theo hợp đồng bán phế liệu.

Tại đây, PV phát hiện nhiều bất cập, chỉ thỉnh thoảng mới thấy sự có mặt của lực lượng giám sát thuộc Chi cục kiểm lâm.

Những lúc không có ai giám sát những người thợ máy tháo máy móc nguyên bộ tập trung một chỗ rồi lấy các cánh cửa sắt, sàn xe đậy lại. Có những xe chỉ cắt làm đôi, cầu xe, xác vẫn còn nguyên. 

Đến ngày 19/3, ông Phong (người trúng thầu) điều chiếc xe cẩu Huyndai BKS 81C-010.00 lên sân bãi Chi cục chở tài sản trong cuộc đấu giá đưa về kho bãi riêng.

Sáng ngày 19/3, người trúng đấu giá cho xe cẩu hiệu Huyndai BKS: 81C-010.00 lên Chi cục Kiểm lâm chở một chiếc xe bị cắt làm đôi về tại xưởng riêng. 

Sau khi bốc lên thùng xe cẩu (phế liệu là chiếc xe bán tải bị cắt làm đôi), chiếc xe rời khỏi Chi cục. Dọc theo đường Tôn Thất Tùng xe này chạy qua bệnh viện Nhi rồi về kho tại làng Bông Phông Phun, xã Chư Á, TP.Pleiku.

Rời khỏi chi cục Kiểm lâm, xe cẩu hiệu Huyndai BKS 81C-010.00 về tập kết hàng tại xưởng tại buôn Bông Phu, xã Chư Á, TP.Pleiku.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, một cán bộ Hạt Trưởng hạt Kiểm lâm tỉnh Gia Lai cho biết: "Ở tại hạt Kiểm lâm việc thanh lý xe hết đời, hết đát hình thức bán phế liệu với xe ô tô phải cắt nhỏ các bộ phận, đặc biệt cầu phải cắt làm đôi, lốc máy phải đập để tránh tình trạng tái sử dụng".

Sau khi về đến trong xưởng các công nhân đang làm việc tại tiến hành cẩu hàng xuống. Hình ảnh xe bị chỉ bị cắt làm đôi, cầu vẫn còn nguyên chưa bị cắt bỏ theo quy định. 

Liên quan đến việc một cá nhân nhiều năm qua liên tục trúng thầu khiến nhiều người tỏ ra bất bình, ông Dương Hoàng Nguyện, Trưởng phòng Thanh tra pháp chế, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai cho biết : "Việc đấu giá Chi cục Kiểm lâm làm hợp đồng giao cho một đơn vị trung gian đứng ra làm các thủ tục theo quy định của pháp luật về đấu giá.

Vừa rồi Chi cục cũng hợp tác với doanh nghiệp đấu giá tư nhân Đại Phát (địa chỉ 293A Duy Tân, phường Diên Hồng, TP.Pleiku) thực hiện. Việc một đơn vị suốt nhiều năm qua liên tục trúng đấu giá, cái đó tôi sao nắm được".

Trả lời về việc đối với xe ô tô, xe tải hết đời, hết đát thực hiện bán phế liệu quy định cắt, đập bỏ những bộ phận nào, đơn vị nào thực hiện việc giám sát? Ông Nguyện cho biết: "Với những xe ô tô, xe tải,  trong đợt vừa rồi Chi cục thanh lý phế liệu cầu xe phải cắt làm đôi, thậm chí có xe cắt làm ba, máy buộc phải đập bỏ để tránh tái sử dụng".

Lúc này, PV thắc mắc tại chi cục PV ghi nhận cụ thể hình ảnh, video nhiều xe chỉ cắt lấy lệ để đối phó "nhét" vào biên bản nghiệm thu.

PV đã bám theo ghi nhận bằng chứng là những hình ảnh, clip những chuyến xe chở máy móc, cầu xe còn nguyên từ Chi cục về đến kho của người trúng đấu giá.

Thế nhưng, ông Nguyện một mực khẳng định: "Tôi là người trực tiếp giám sát nên không có chuyện xe nào cầu không cắt, máy không đập ra".

Dù luôn khẳng định mình làm đúng, nhưng khi PV đề nghị cung cấp biên bản nghiệm thu phế liệu, danh tính địa chỉ người trúng đấu giá ông Nguyện từ chối.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Nguyễn Hữu Huân, Chi cục Trưởng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai cho biết: "Tôi đã kiểm tra thông tin PV phản ánh. Anh em nói họ nói đã giám sát chặt chẽ và đúng quy trình. Bây giờ cứ làm rõ, nếu anh em làm sai thì họ phải chịu trách nhiệm".

Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
  • Liên kết hữu ích
Đang phổ biến