Dòng sự kiện:
Giá vàng tuần tới: Áp lực từ bổ sung ký quỹ chứng khoán
11/02/2018 05:37:23
Đúng như dự báo, giá vàng tuần này đã bị cuốn vào vòng xoáy điều chỉnh, có thời điểm giá vàng xuống sát vùng 1.300USD/oz.

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.331USD/oz, giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.306- 1.345USD/oz và đóng cửa ở mức 1.316USD/oz.

Giảm tuần thứ 2 liên tiếp

Đóng cửa tuần này ở mức 1.316 USD/oz, giá vàng quốc tế đã giảm gần 1,3% so với mức giá đóng cửa của tuần trước. Đây là tuần thứ 2 liên tiếp giá vàng giảm mạnh. Sở dĩ giá vàng tiếp tục sụt giảm là do kỳ vọng của thị trường về việc FED tăng lãi suất tiếp tục tăng cao. Theo khảo sát của CME, hiện khả năng FED tăng lãi suất vào cuộc họp tháng 3 sắp tới đã lên mức gần 72%. Bên cạnh đó, USD có tuần tăng giá mạnh nhất trong gần 15 tháng qua, cũng gây sức ép đối với giá vàng.

Ngoài ra, thông thường khi thị trường chứng khoán sụt giảm, thì dòng vốn đầu tư từ thị trường này chảy bớt sang các thị trường khác, trong đó có thị trường vàng. Tuy nhiên do thị trường chứng khoán giảm quá mạnh những phiên vừa qua, nên các nhà đầu tư phải bán bớt vàng để nộp tiền ký quỹ duy trì trạng thái đầu tư chứng khoán.   

“Các nhà đầu tư bán vàng để bổ sung tiền kỹ quỹ đầu tư chứng khoán đã xảy ra trong tuần này và không loại trừ khả năng kéo dài sang tuần tới nếu chứng khoán tiếp tục giảm mạnh”, ông George Milling- Stanley, Trưởng ban chiến lược đầu tư vàng của State Street Global nhận định.

Tuần này, giá vàng miếng SJC đã giảm từ mức 36,80-36,95 triệu đồng/lượng xuống mức 36,53- 36,65 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường vàng Việt Nam, do giá vàng quốc tế giảm mạnh, nên giá vàng miếng SJC cũng đã có tuần giảm giá khá mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC đã giảm từ mức 36,80-36,95 triệu đồng/lượng xuống mức 36,53- 36,65 triệu đồng/lượng, giảm 270.000đ mỗi lượng ở chiều mua vào và 300.000đ mỗi lượng ở chiều bán ra.

Do mức độ giảm của giá vàng trong nước chậm hơn giá vàng thế giới, nên khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng quốc tế quy đổi đã tăng lên khoảng 650.000đ mỗi lượng.

Theo Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI, xuyên suốt các phiên giao dịch trong tuần, thị trường vàng Việt Nam kém sôi động hơn thị trường quốc tế, bởi lượng cung/cầu không tương xứng, không tạo được sức bật mạnh mẽ cho giá vàng. Bên cạnh đó, nhu cầu đầu tư vàng khá mỏng khiến giá vàng trong nước không ghi nhận những pha lội ngược dòng.

Tâm điểm là chỉ số lạm phát

Diễn biến của đồng USD, chứng khoán vẫn tiếp tục taác động trực tiếp đến thị trường vàng trong tuần tới. Trong đó, USD Index được kỳ vọng vẫn tiếp tục tăng cao hơn nữa, có thể lên tới 91, do các số liệu tích cực của kinh tế Mỹ, cũng như kỳ vọng của giới đầu tư vào Luật thuế sửa đổi của Mỹ.

“Thị trường vàng sẽ tiếp tục chịu sức ép từ đồng USD tăng giá và kỳ vọng của thị trường về việc FED tăng lãi suất vào tháng 3 sắp tới”, ông Lukman Otunuga, chuyên gia phân tích của FXTM cho biết và nhận định, việc bán vàng để bổ sung tiền ký quỹ đầu tư chứng khoán có thể vẫn tiếp diễn.

Trong khi đó, ông Bill Baruch, Tổng giám đốc của Blue Line Futures, cho rằng giá vàng có thể vẫn tiếp tục điều chỉnh, mà chưa bứt phá mạnh mẽ được. Theo đó, mức 1.301 USD/oz vẫn đang là mức hỗ trợ quan trọng của giá vàng trong ngắn hạn. Nếu không trụ vững được trên mức này, giá vàng có thể xuống tới vùng 1.280USD/oz.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng vẫn đang nằm trong kênh tăng giá trên biểu đồ tuần, với mức hỗ trợ quan trọng của kênh tăng giá này là 1.258USD/oz. Do đó, nếu giá vàng vẫn ở trên mức này, thì có thể tiếp tục duy trì được tăng giá trung hạn. Đối với tuần tới, nếu bị đẩy xuống dưới 1.303USD/oz, thì giá vàng sẽ xuống tới mức 1.293USD/oz, kế tiếp là vùng 1.258-1.280USD/oz. Trong khi đó, mức 1.345-1.357USD/oz đang là vùng kháng cự mạnh.

Trong tuần tới, Mỹ sẽ công bố chỉ số CPI tháng 1/2018. Nếu chỉ số lạm phát hàng năm tăng lên tới mức mục tiêu 2%, thì việc FED tăng lãi suất tháng 3 sắp tới là điều chắc chắn, qua đó sẽ tác động tiêu cực đến cả thị trường chứng khoán và thị trường vàng.

Ngoài ra, chỉ số bán lẻ của Mỹ cũng là số liệu kinh tế quan trọng thu hút được sự quan tâm đặc biệt của thị trường, dự kiến tăng 0,5% trong tháng 1/2018.  

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần tới, trong số 20 chuyên gia phân tích của Wall Street, có 10 người (50%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 6 người (30%) dự báo giá vàng giảm; và 4 người (20%) dự báo giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, trong số 731 độc giả tham giá khảo sát trực tuyến của Kitco, có 408 người (56%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 219 người (30%) nhận định giá vàng giảm; 104 người (14%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

 Theo Diễn đàn Doanh Ngiệp

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến