Dòng sự kiện:
Giá vé tàu tăng phi mã, nguyên nhân do đâu?
06/10/2017 20:04:36
Ngành đường sắt cho biết, sở dĩ giá vé tàu ngày một tăng mạnh bởi phải trả phí thuê dịch vụ quá lớn, chiếm tới 60% doanh thu trong cơ cấu giá vé.

Vừa qua (5/10), ngành đường sắt đã chính thức công bố kế hoạch bán vé dịp Tết năm nay. Thế nhưng, theo tìm hiểu của báo Tuổi trẻ, hiện mức giá đường sắt vẫn khá cao, thậm chí còn xấp xỉ giá vé máy bay.

Ảnh minh họa.

Theo đó, giá vé tàu cao điểm dịp tết chặng Tp. HCM đi Hà Nội là 2,4 triệu đồng, tăng gấp rưỡi so với thường ngày.

Theo phân tích trên báo Đầu tư, thị phần vận tải trong vài năm trở lại đây của ngành đường sắt vốn đã thấp nhưng lại có xu hướng tụt dốc mạnh, cả về lượng hành khách và hàng hóa chuyên chở. Đơn cử như năm 2016, thị phần hành khách chỉ đạt chưa đầy 0,3%.

Trả lời trên báo Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNR cho biết: "Đây là lỗi hệ thống", thể hiện rõ nhất qua hai Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn, khi cả hai đơn vị này đều "mặc đồng phục" về chức năng và sản phẩm. Vị lãnh đạo chia sẻ: "Tại một ga, một địa điểm, cả 2 công ty đều bố trí lao động, trụ sở, văn phòng… nên vừa phát sinh bộ máy, vừa phân tán nguồn lực".

Trong khi đó, dù có lợi thế lớn về vận tải, kho bãi, quỹ đất, nhưng việc phát triển dịch vụ logistics để tạo giá trị gia tăng cho ngành vận tải của VNR, như chia sẻ của đại diện đơn vị này, lại rất yếu; quản lý đất lỏng lẻo, với tổng diện tích đất bị lấn chiếm lên tới hơn 30.000 m2.

Lý giải thêm về việc vé đường sắt tăng chóng mặt, đại diện Công ty Đường sắt Sài Gòn trả lời trên báo Tuổi trẻ: Giá vé muốn giảm cũng không được bởi phí thuê dịch vụ quá lớn, chiếm tới 60% doanh thu trong cơ cấu giá vé. Trong khi đó, các mức phí này lại chủ yếu xuất phát từ công ty mẹ, là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam VNR.

Hoài Phương(t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến