Dòng sự kiện:
Giá vốn tiền đồng thấp nhất trong 3 tháng
29/05/2017 19:10:30
Mặt bằng giá vốn tiền đồng (VND) trên thị trường tiền tệ sơ cấp đã về mức thấp nhất trong vòng 3 tháng qua.

Lãi suất chào bình quân liên ngân hàng với tiền đồng của các tổ chức tín dụng trong cả tuần qua tiếp tục xu thế giảm mạnh 0,4 đến 1,2 điểm phần trăm ở hầu hết các kỳ hạn.

Trên thị trường tiền tệ ngày đầu tuần (29-5), lãi suất giao dịch VND liên ngân hàng giữa các nhà băng tiếp tục giảm 0,2 đến 0,3 điểm phần trăm ở tất cả các kỳ hạn từ qua đêm đến một tháng so với mức đóng cửa cuối tuần trước. Thanh khoản trên thị trường tương đối ổn định và không có đột biến.

Giá vốn tiền đồng thấp nhất trong 3 tháng

 

Cụ thể, các mức lãi suất đứng ở 2,8%/năm với kỳ hạn cho vay qua đêm tới một tuần, 3,1%/năm với kỳ hạn 2 tuần, 3,5%/năm với kỳ hạn 3 tuần và 3,6%/năm với kỳ hạn một tháng.

Các ngân hàng cho biết, thanh khoản thị trường tiếp tục được duy trì ổn định, nguồn cung tiền đồng từ một số ngân hàng thương mại lớn rất dồi dào. Trong khi đó, nhu cầu nhận nguồn từ một số tổ chức tín dụng nhỏ hơn có dấu hiệu giảm nhẹ và vẫn tập trung chủ yếu tại nhóm các kỳ hạn ngắn qua đêm tới 2 tuần.

Khối lượng vốn được cơ quan điều hành thị trường Ngân hàng Nhà nước cung ứng qua kênh thị trường mở (OMO) có xu hướng tiếp tục giảm dần đều. Trên OMO ngày 26-5 không có lượng vốn trúng thầu và lượng vốn bơm ròng qua kênh OMO hiện tại là 2.175 tỉ đồng.

Kênh tín phiếu không thực hiện. Lượng tín phiếu đã đáo hạn hết. Phiên giao dịch trước đó ngày 25-5, Ngân hàng Nhà nước chỉ chào thầu 1.000 tỉ đồng trên kênh cầm cố với kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 5%. Các tổ chức tín dụng chỉ hấp thụ 314 tỉ đồng.

Các ngân hàng dự báo, trong tuần này mặc dù là tuần cuối cùng của kỳ thực hiện dự trữ bắt buộc tháng 5-2017 của các tổ chức tín dụng, nên nhu cầu nhận nguồn có thể tăng nhẹ để các tổ chức “làm đẹp” sổ sách song với tình hình dồi dào nguồn vốn, mặt bằng lãi suất giao dịch nhiều khả năng sẽ không tăng mặc dù có thể sẽ không giảm mạnh như tuần vừa qua.

Tương ứng với diễn biến trên, trên thị trường trái phiếu chính phủ sơ cấp, tỷ lệ trúng thầu sơ cấp kỳ hạn 5 - 7 năm ở mức cao do thanh khoản hệ thống dồi dào, cầu trái phiếu chính phủ ở các kỳ hạn ngắn có dấu hiệu cải thiện.

Trên thị trường trái phiếu chính phủ thứ cấp, thanh khoản thị trường giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch của nhóm nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm mặc dù họ đã quay đầu mua ròng sau một đợt bán ròng.

Giá đô la Mỹ biến động

Trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng đầu tuần mới hứa hẹn sẽ có thể có nhiều thay đổi sau khi vào chiều ngày cuối tuần 26-5 giá đô la Mỹ đã biến động mạnh. Đồng đô la Mỹ đã rục rịch tăng giá cuối tuần rồi. Tỷ giá tăng lên trở lại “vùng” 22.700 VND/USD và tăng liên tục trong phiên giao dịch cuối tuần.

Các ngân hàng cho hay, tin tức có nguồn ngoại tệ từ các doanh nghiệp quốc doanh lớn và tâm lý thị trường từ việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất giữa tháng 6 này khiến cho tỷ giá nhảy lên mức 22.735 VND/USD.

Tỷ giá trung tâm sáng thứ Hai giữ nguyên ở mức 22.384 VND/USD, giá sàn và trần lần lượt là 21.692 và 23.055 VND/USD. Tỷ giá đã đóng cửa tại 22.687 VND/USD vào cuối ngày 25-5. Cùng ngày này, tỷ giá thị trường tự do giảm 20 đồng ở chiều mua vào và 15 đồng ở chiều bán ra, giao dịch quanh mức 22.680–22.700 VND/USD.

Sở dĩ thị trường ngoại tệ có những diễn biến trên một phần lớn vẫn là do không khí tại chính trường Mỹ. Trên thị trường thế giới, đồng USD tiếp nối đà hồi phục ở tuần này. Chủ tịch Fed St. Louis, James Bullard cho biết ông ủng hộ ý tưởng bắt đầu giảm quy mô bảng cân đối 4,5 nghìn tỉ đô la Mỹ của Fed từ 6 tháng cuối năm nay. Mặc dù vậy ông cho rằng cần hạn chế mức cắt giảm ở mức độ nhất định. Ông cũng cho rằng động thái này sẽ không ảnh hưởng đáng kể lợi suất trái phiếu chính phủ.

Đề xuất Fed sẽ không mua lại trái phiếu chính phủ khi đáo hạn ngày càng được đề cập nhiều. Giới tài chính cho rằng nếu dự định này bắt đầu trước cuối năm nay, nhiều khả năng việc thu hẹp bảng cân đối sẽ trùng với ít nhất một lần tăng lãi suất nữa của đồng đô la. Và khi đó thị trường có thể nhìn nhận hai động thái này là “thắt chặt kép”.

Trên thị trường vàng, giá vàng thế giới tăng sau khi giảm nhẹ gần đây. Chốt phiên, giá vàng giao ngay giao dịch tại mốc 1,271.40 USD/ounce (đã tăng thêm 92 điểm).

Giá vàng trong nước ngày đầu tuần tăng nhẹ ở mức 36,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,55 triệu đồng/lượng (bán ra). Hiện giá vàng trong nước đang cao hơn thế giới khoảng 1,75 triệu đồng/lượng.

 

Theo TBKTSG

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến