Dòng sự kiện:
‘Giải cứu’ condotel
23/12/2017 16:15:39
Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa trình Chính phủ bổ sung, sửa đổi một số điều của Luật Đất đai 2013, trong đó có loại hình căn hộ khách sạn (Condotel) và căn hộ văn phòng (Officetel).

Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá việc phát triển các căn hộ condotel và văn phòng officetel đã đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch và nhu cầu văn phòng để ở của các công ty vừa và nhỏ. Tuy nhiên, đây là loại hình bất động sản mới, Luật Đất đai chưa quy định cụ thể mà mới chỉ xác định đất sử dụng cho du lịch là loại hình của đất phi nông nghiệp theo quy định tại Điều 10 của Luật Đất đai, chưa có quy định cụ thể về chế độ sử dụng đất cho loại hình này.

Từ đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra hai giải pháp.

Giải pháp 1: Các công trình này nếu có chức năng để ở thì xác định là đất ở, thời hạn sử dụng đất của chủ dự án là 50 - 70 năm theo quy định.

Chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn hoạt động của dự án và người nhận quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ổn định lâu dài.

Giải pháp 2: Vẫn giữ nguyên theo quy định của Luật Đất đai xác định là loại đất thương mại dịch vụ. Thời hạn sử dụng đất của dự án là 50 - 70 năm theo quy định.

Chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn hoạt động của dự án và người nhận quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong thời hạn dự án.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chọn giải pháp 1, cho rằng việc quy định chế độ sử dụng đất hỗn hợp condotel và officetel sẽ phá vỡ tiêu chuẩn về loại hình tiêu chuẩn các căn hộ để sử dụng vào mục đích để ở hoặc để kinh doanh làm văn phòng làm việc. Tuy nhiên, giải pháp này sẽ giải quyết được các vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

“Giải pháp 2 sẽ đảm bảo được việc sử dụng đất đúng mục đích là đất thương mại dịch vụ dùng để kinh doanh và không làm phá vỡ tiêu chuẩn về loại hình căn hộ để ở và văn phòng để làm việc. Tuy nhiên, sẽ không đáp ứng được nhu cầu thực tiễn phát triển của xã hội dẫn đến khó thu hút đầu tư đối với các nhà đầu tư” - Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định.

Mặc dù mô hình kinh doanh condotel đang phát triển nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro vì hiện vẫn thiếu khung pháp lý dành cho loại hình bất động sản này. Thay vì xây khách sạn thuần túy, các phòng khách sạn, biệt thự được tách riêng thành từng căn condotel để mở bán.

Khi đầu tư vào những condotel, nhà đầu tư được hứa hẹn lợi nhuận khoảng 10%/năm trên tổng mức đầu tư và một số quyền lợi khác; còn việc kinh doanh đều do đơn vị quản lý lo. Ở góc độ chủ đầu tư, mô hình này tương đối lý tưởng, bởi họ không cần bỏ vốn làm khách sạn, nhưng vẫn giữ được căn hộ để kinh doanh.

Nhiều chuyên gia lo ngại, đầu tư bất động sản ngay cả những lĩnh vực đã có khung pháp lý mà các chủ đầu tư còn thực hiện thiếu nghiêm túc thì đối với condotel, việc chỉ trông chờ vào cam kết của chủ đầu tư là tiềm ẩn rủi ro. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường này đang bùng nổ, việc đáp ứng được mức lợi nhuận cam kết ban đầu sẽ càng trở nên khó khăn.

Trước những băn khoăn trên, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn về condotel. Giao Bộ Tài nguyên Môi trường quản lý sử dụng đất và kinh doanh tài sản trên đất, còn Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu về cơ chế tài chính đất đai đối với condotel.

Từ giờ cho đến khi khung pháp lý dành cho condotel được ban hành, thì người mua cần thận trọng, quan tâm tới yếu tố minh bạch của chủ đầu tư, từ việc đọc kỹ hợp đồng, cho tới cách tính chi phí hay quản lý, xây dựng dự án.

Theo Enternews

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến