Dòng sự kiện:
GĐ Công an tỉnh Thanh Hóa: Xuất hiện tín dụng đen có trách nhiệm của ngành Công an
13/12/2018 16:56:52
Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho rằng nguyên nhân khiến tình trạng tín dụng đen diễn biến phức tạp trên địa bàn, có một phần do trách nhiệm của ngành công an chưa thực sự quyết liệt.

"Tín dụng đen diễn biến tinh vi"

Sau 3 tháng nhậm chức, Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa lần đầu tiên đăng đàn tại phiên chất vấn tại kì họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Theo báo cáo của Thiếu tướng Trung, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 132 Công ty dịch vụ tài chính với 142 cơ sở trên 23/27 huyện, thị, thành phố. Trong đó, đến nay đã có 14 công ty dịch vụ tài chính dừng hoạt động.

Năm 2018, đã tiến hành khởi tố 31 vụ, 88 bị can có liên quan đến hoạt động tín dụng trái pháp luật; tiến hành kiểm tra, lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính 97 trường hợp cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ và công ty dịch vụ tài chính, phạt tiền trên 100 triệu đồng.

Đặc biệt, vừa qua, Công an tỉnh Thanh Hoá đã chủ trì triệt phá băng tín dụng đen Nam Long lớn nhất nước với số tiền giao dịch lên đến trên 500 tỷ đồng.

Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều công ty dịch vụ tài chính hoạt động với quy mô lớn, phức tạp như Công ty TNHH Trường Cửu (Đông Anh, Hà Nội) với 5 cơ sở; Công ty TNHH dịch vụ Đại Tín có 9 cơ sở; Công ty TNHH Bảo Tín có 8 cơ sở.

Song hành cùng các công ty tài chính này là dịch vụ đòi nợ thuê, hiện trên địa bàn tỉnh có 1 Công ty đòi nợ thuê Hưng Thịnh Phát ở huyện Hậu Lộc với khẩu hiệu: "Đã nợ là phải đòi - Đã đòi là phải trả".

Các hình thức hoạt động tín dụng đen tồn tại dưới vỏ bọc công ty tài chính, các cửa hiệu cầm đồ và các tổ chức, cá nhân có tiền, tài sản hoạt động bất hợp pháp, cho vay lãi nặng...

Hoạt động của tín dụng đen hết sức tinh vi, đăng ký dưới hình thức là công ty dịch vụ tài chính. Mặc dù Giám đốc công ty là người có đủ điều kiện, tuy nhiên đứng sau là một số đối tượng hình sự đứng ra điều hành cho vay không thế chấp, hồ sơ mua bán tài sản, viết giấy nhận xin việc... nhưng thực ra là hoạt động tín dụng đen với lãi suất cao.

"Trách nhiệm của ngành công an chưa thực sự quyết liệt"

Nói về thủ đoạn tinh vi của hoạt động tín dụng đen, Thiếu tướng Trung cho biết, người vay không cần thế chấp nhưng cho vay sẽ lập hai hợp đồng, trong đó hợp đồng thứ nhất có nội dung người vay cầm cố tài sản với 8%/tháng và hợp đồng thứ 2 có nội dung người vay lại thuê lại tài sản có lãi suất 7% hoặc lớn hơn. Tổng 2 hợp đồng là 15%. Khi hết thời hạn vay chưa trả được còn muốn vay nữa thì phải làm giấy chốt nợ cũ, do đó số tiền phải trả cứ thế tăng lên rất nhanh.

Khi người vay không trả được nợ, các dịch vụ cho vay trái pháp luật sử dụng những người có tiền án, tiền sự, thanh thiếu niên hư hỏng... đi đòi nợ với các hình thức đe dọa, cưỡng đoạt tài sản, ném chất bẩn. Từ đây cũng nảy sinh các loại tội phạm khác như cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật.

Trước câu hỏi của các đại biểu đưa ra về nguyên nhân, thực trạng của tín dụng đen và giải pháp trong thời gian tới để hạn chế tín dụng đen trên địa bàn tỉnh, Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung trả lời: "Việc phát sinh loại hình tín dụng đen có rất nhiều nguyên nhân về mặt kinh tế, xã hội. Trong đó, trách nhiệm của ngành Công an là chưa thực sự quyết liệt, cũng như có nhiều nguyên nhân về mặt cơ chế, luật pháp. Hầu hết các vụ đều có các đối tượng tiền án, tiền sự tham gia vì chỉ có các đối tượng này với đủ gan để làm những việc như thế".

Có đại biểu chất vấn, tín dụng đen có việc bảo kê đứng sau hay không, và liệu có việc cán bộ Công an đứng sau bảo kê tín dụng đen không, vị Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho rằng, về việc này, dư luận vẫn đặt ra câu hỏi, còn để chứng minh có hay không ở thời điểm hiện nay là đang khó khăn. 

"Tôi xin hứa với Hội đồng, trong thời gian tới sẽ siết chặt kỷ luật, kỷ cương trên tất cả các lĩnh vực nếu như phát hiện các cán bộ, chiến sỹ có dấu hiệu bảo kê sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định", Thiếu tướng Trung khẳng định.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến