Dòng sự kiện:
Giám đốc Sở TNMT bị yêu cầu kiểm điểm vì 'lạc đề' trong phiên chất vấn họp HĐND
10/07/2019 17:17:05
Tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa lần thứ 9, khóa XVII sáng 10/7, Bí thư Tỉnh ủy đã cắt ngang bài phát biểu và yêu cầu kiểm điểm Giám đốc sở TNMT tỉnh này vì chuẩn bị phiên chất vấn không đúng trọng tâm.

Sáng 10/7, kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa lần thứ 9, khóa XVII đã bước sang ngày thứ 3. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND tỉnh đã chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Thanh Hóa Đào Trọng Quy về kết quả thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 18/8/2016 của BCH Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. 

Ông Đào Trọng Quy, Giám đốc sở TNMT Thanh Hóa

Trước khi bước vào phần hỏi – đáp trực tiếp giữa các đại biểu với Giám đốc Sở TNMT, ông Quy lên đọc bản báo cáo 15 trang giấy đã chuẩn bị trước. Tuy nhiên, khi mới đọc được vài dòng, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã cắt ngang bài phát biểu.

“Sai rồi, ngay từ đầu anh Quy đã sai rồi, anh có biết anh sai chỗ nào không?”, ông Chiến nói và yêu cầu ông Quy báo cáo ngắn gọn, đúng trọng tâm thay vì bài phát biểu dài lê thê.

Bất ngờ trước phản ứng của vị chủ tọa kỳ họp, ông Quy bối rối trong chốc lát rồi nói: "Văn bản này do anh em soạn thảo, tôi xin rút kinh nghiệm; lần sau HĐND chất vấn tôi sẽ làm ngắn gọn hơn".

Dù vậy, ông Quy cho rằng, không có cách nào rút gọn bởi bản báo cáo đã được chuẩn bị với nhiều số liệu cụ thể, công phu và vẫn xin được đọc một phần báo cáo về những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường.

“Cần đọc hết để các đại biểu và nhân dân được nắm rõ, đồng thời cũng là một cách tuyên truyền cho người dân”, ông Đào Trọng Quy trả lời.

Ông Chiến phản bác: “Vậy trước đến nay, toàn bộ hệ thống chính trị, các ban ngành chúng ta chưa tuyên truyền, chưa giáo dục về lĩnh vực này hay sao?”.

Dù vẫn đồng ý cho ông Đào Trọng Quy tiếp tục trình bày một phần bản báo cáo, tuy nhiên, ông Chiến vẫn tỏ ra gay gắt phê bình ông Quy đã không đi vào trọng tâm vấn đề mà HĐND tỉnh đã đặt ra và cần làm rõ. 

Ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa

Ông Chiến không ngại chỉ trích bài phát biểu của Giám đốc sở TNMT là copy giống hệt bản báo cáo số 135 của UBND tỉnh trước đó, chuẩn bị không nghiêm túc như vậy thì không thể tiến hành chất vấn.

“Cái phần này cơ bản lạc đề, tôi đề nghị HĐND thế này, ta học quốc hội, đối với một số việc không làm được, quốc hội yêu cầu kiểm điểm, ta cũng sẽ làm như thế. Thế này rất gay, cả một việc lớn hệ trọng của tỉnh như thế, thường trực HĐND tỉnh họp cân lên nhắc xuống, chất vấn sở nào, vấn đề gì rất kĩ càng, thế mà các đồng chí đi về cũng không xem kĩ. Ngay từ tiêu đề báo cáo đã không đúng, các nội dung trong chả khác gì báo cáo 135 (báo cáo của UBND tỉnh trước đó), thế này thì chất vấn làm sao được”, ông Trịnh Văn Chiến gay gắt.

Tiếp đó, ông Chiến đưa ra 2 phương án để HĐND lựa chọn, một là dừng phiên chất vấn này lại, yêu cầu kiểm điểm Giám đốc sở TNMT tỉnh Thanh Hóa, kiểm điểm trách nhiệm UBND tỉnh trong chỉ đạo; hai là cứ tiếp tục chất vấn.

Kết quả, các đại biểu đồng ý phương án thứ nhất, sở TNMT sẽ phải trả lời kĩ các vấn đề mà nhân dân phản ánh trong kỳ họp sau.

Chiều 10/7, phiên họp cuối cùng của kỳ họp sẽ kết thúc.

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến