Dòng sự kiện:
Giảm hạn mức rút tiền đêm: Vì sự an toàn của chính người dân
28/08/2018 10:34:07
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc phòng ngừa rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ.

Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng cường tần suất và chất lượng công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ trong hoạt động thẻ. Rà soát toàn bộ quy trình, thủ tục liên quan đến hoạt động thanh toán thẻ và triển khai các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong từng khâu quy trình.

Ảnh minh họa

Để giảm rủi ro cho khách hàng, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nghiên cứu giải pháp giám sát, cảnh báo đối với chủ thẻ dựa trên phân tích hành vi, thói quen của khách hàng, vị trí địa lý… giảm hạn mức rút tiền vào khung giờ từ 23h đến 5h rạng sáng hôm sau. Có thể nói rằng, yêu cầu này đã nhận được sự ủng hộ lớn từ người dân.

Chia sẻ với thoibaonganhang.vn, anh Hoàng Việt Cường (phố Hào Nam – Hà Nội) thẳng thắn: “Từ 22h thì gần như mọi nhu cầu về tiền mặt đã là rất ít rồi, có nhỡ thì cũng chỉ cần 1 – 2 triệu đồng là cùng thôi. Mọi khoản chi tiêu lớn gần như đã có kế hoạch từ trước và cũng có thể chuyển khoản được chứ đâu cần rút nhiều tiền mặt đâu. Giảm hạn mức vừa phù hợp với điều kiện thực tế, vừa đảm bảo an toàn hơn cho chính những người dân. Thực tế đã có nhiều trường hợp báo chí phản ánh kẻ cướp lợi dụng đêm tối, vắng vẻ ở các máy ATM để tổ chức cướp giật. Nếu có hạn mức về đêm, hậu quả sẽ được giảm thiểu đáng kể. Tôi hoàn toàn đồng tình với đề xuất này và mong các ngân hàng sớm triển khai cụ thể”.

Cùng quan điểm, chị Phương Thảo (Ngã Tư Sở - Hà Nội) chia sẻ: “Gần đây đọc báo thấy nhiều vụ mất tiền từ thẻ lúc nửa đêm làm tôi lúc nào cũng lo ngay ngáy. Công việc của tôi là kinh doanh, có nguồn hàng rẻ, hợp lý phải chốt ngay nên tiền lúc nào cũng phải để sẵn. Lắm hôm điện thoại báo tin nhắn lúc 2h cũng phải lọ mọ dậy xem có phải tin báo rút tiền của ngân hàng hay không mà để tiền thấp quá trong thẻ thì lỡ mất cơ hội kinh doanh.

“Việc giảm hạn mức về đêm là phù hợp bởi thật ra có mấy việc gấp cần rút nhiều tiền vào khung giờ đấy đâu? Gấp lắm cũng chỉ cần đôi ba triệu đồng để “đặt cọc” trước là được, còn đâu thì cũng phải đến sáng mọi người mới làm việc chứ. Giao dịch nửa đêm như thế phần lớn là những giao dịch mờ ám, người đàng hoàng thì ban ngày ban mặt thanh toán thoải mái, với lại chậm có đôi ba tiếng lúc nửa đêm thôi có ai trách cứ nhau vì nửa đêm không có tiền đâu” – chị Thảo nói.

Bên cạnh những ý kiến đồng thuận cũng có những ý kiến góp ý thêm với hoạt động thanh toán của hệ thống ngân hàng.

Đơn cử như bạn Thiên Hương (Hà Đông), cho rằng trước mắt ngân hàng có thể giảm hạn mức rút tiền vào ban đêm nhưng ngân hàng cũng nên nghiên cứu: Nếu cần bảo mật, tăng độ an toàn cho khách hàng, ngân hàng hoàn toàn có thể áp dụng thêm các biện pháp bảo mật khác khi rút tiền ban đêm như bảo mật bằng OTP, bảo mật thông qua tổng đài xác nhận số tiền cần rút…

Qua câu chuyện này một số khách hàng cũng mong NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại mở rộng hơn nữa các hình thức thanh toán qua thẻ, miễn phí mọi hình thức thanh toán qua thẻ để thúc đẩy hơn nữa loại hình này phát triển, nếu được như vậy thì câu chuyện rút tiền trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để người dân thấy được tiện lợi của thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu hiểu được sự tiện lợi của việc quẹt thẻ khi chi tiêu ,mua sắm thì người dân sẽ ít quan tâm tới hạn mức rút tiền mặt.

Theo Thời báo ngân hàng

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến