Dòng sự kiện:
Giao thông công cộng là mục tiêu tiếp theo của các cuộc tấn công mạng
17/04/2018 19:42:25
Nhiều chuyên gia dự đoán giao thông công cộng sẽ là lĩnh vực được nhắm đến tiếp theo và khả năng thiệt hại sẽ khá nghiêm trọng.

Ảnh: WIRED

Những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến ​​những đợt tấn công ransomware trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và dữ liệu khách hàng trên quy mô lớn. Nhiều chuyên gia dự đoán giao thông công cộng sẽ là lĩnh vực được nhắm mục tiêu tiếp theo và khả năng thiệt hại sẽ khá nghiêm trọng.

Tại sao giao thông công cộng dễ bị tấn công?

Hệ thống SCADA

Hệ thống kiểm soát và thu thập dữ liệu (SCADA) kiểm soát việc tự động hóa điều phối vận chuyển hàng loạt. Các hệ thống này tuy tiết kiệm thời gian và nguồn lực nhưng vốn không được thiết kế với tính an toàn không gian mạng vì đã xuất hiện khá lâu. Do đó, SCADA rất dễ bị tấn công bởi cộng đồng hacker và các phương pháp tấn công SCADA cũng được chia sẻ rộng rãi trên mạng.

Năm 2017, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 147 lỗ hổng trong 34 ứng dụng đã phân tích. Hacker có thể sử dụng các ứng dụng này để thao túng các nhà khai thác vận chuyển hoặc thậm chí trực tiếp ảnh hưởng đến các hệ thống SCADA, chẳng hạn như phá hỏng thiết bị chuyển mạch số điều khiển đường sắt.

Các hệ thống khác

Ngành công nghiệp vận tải tuy đã có những bước đi hướng tới mạng lưới giao thông công cộng thông minh (IPT) nhưng phần lớn vẫn bị trì trệ bởi các hệ thống cũ. Các hệ thống mới ngày nay phụ thuộc rất nhiều vào thiết bị mạng để định vị, định tuyến, theo dõi, điều khiển truy cập, điều hướng và hơn thế nữa. Trong khi đó, các hệ thống cũ luôn cần bổ sung, giám sát và bảo vệ.

Tiềm năng cho các cuộc tấn công khủng bố và hình sự

Không giống như y tế hay dịch vụ, hậu quả tấn công an ninh mạng trên giao thông công cộng không chỉ gói gọn trong vấn đề tài chính hoặc bảo mật, mà còn có tiềm năng gây chết người. Các hệ thống vận tải một khi bị tấn công sẽ gây ra tai nạn hàng loạt và tạo ra nhiều cơ sở cho việc triển khai khủng bộ hoặc hình sự.

Từ năm 2015 cho đến nay, đã có rất nhiều vụ tấn công từ riêng lẻ chống lại các hệ thống SCADA cho đến các vụ phá hệ thống điều khiển tàu điện ngầm và xe lửa ở Hàn Quốc, Mỹ, Ukraine… diễn ra gây thiệt hại nặng nề về người và của.

Làm thế nào để phòng tránh?

Để ngăn chặn điều này, Hiệp hội Giao thông Công cộng Mỹ (APTA) và Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã nhấn mạnh tầm quan trọng của "phòng thủ sâu", có nghĩa là dung nhiều lớp bảo mật để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công trong tương lai. Các Đạo luật Patriot, HIPAA, PCI DSS, và nhiều hơn nữa cũng được đưa vào Bộ luật để xử lý các tình trạng vi phạm.

Các cơ quan vận tải cũng nên xác định các những tài sản nào sẽ gây thiệt hại nhiều nhất nếu bị tổn hại, quản lý các bản vá lỗi và lỗ hổng của các thiết bị mạng, đặc biệt là cập nhật các hệ điều hành lỗi thời và dễ bị tấn công cho tất cả các hệ thống.

Điều quan trọng là phải thiết lập một kế hoạch ứng phó sự cố mạnh mẽ để giảm thiểu thiệt hại, như tuân thủ Hướng dẫn xử lý sự cố NIST 800-61, tổ chức sắp xếp quá trình phát hiện và điều tra để đáp ứng nhanh chóng và quyết đoán.

Theo Tuổi trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến