Dòng sự kiện:
Giấy phép hết 'đát' vẫn khai thác khoáng sản: Cơ quan chức năng nói gì?
01/11/2017 17:16:40
Về việc Công ty Cổ phần Khoáng sản gạch men Thừa Thiên – Huế vẫn tiến hành khai thác khoáng sản dù giấy phép đã hết hạn, cơ quan chức năng cho rằng, vì chưa phát hiện nên chưa thể xử lý?

Như ANTT đã thông tin trước đó, thời gian gần đây, người dân phản ánh việc nhà máy Công ty Cổ phần Khoáng sản gạch men Thừa Thiên – Huế vẫn ngang nhiên tiến hành khai thác khoáng sản Kaolin (cao lanh) tại khu vực Tà Rên và La Dứt, xã Hồng Trung, huyện vùng cao A Lưới dù đã hết hạn giấy phép.

Dù đã hết hạn giấy phép nhưng Công ty Cổ phần Khoáng sản gạch men Thừa Thiên – Huế vẫn ngang nhiên khai thác khoáng sản

Việc khai thác diễn ra ngang nhiên, các dấu vết khai thác vẫn còn rất mới, nhiều vết bánh xe hằn kín con đường đi vào khu vực mỏ. Quá trình khai thác mỏ tạo nên những vùng bùn lớn trong một khu vực rộng hàng nghìn m2.

Liên quan đến vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với Đội cảnh sát Kinh tế và Môi trường Công an huyện A Lưới để nắm thêm thông tin.

Trung tá Hoàng Trọng Sâm, Phó đội trưởng Đội cảnh sát Kinh tế và Môi trường Công an huyện A Lưới cho biết: “Trong thời gian qua, có nhiều thông tin về việc xuất hiện nhiều đối tượng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện A Lưới. Lực lượng Công an huyện dưới sự chỉ đạo của  Đảng ủy cũng đã tăng cường kiểm tra, giám sát khu mỏ khai thác. Qua kiểm tra hồ sơ thì giấy phép của công ty này đã hết hạn khai thác, chúng tôi cũng đã lập biên bản và yêu cầu đơn vị này tạm ngưng hoạt động khai thác cao lanh trên địa bàn.

Lộ ra những khoảng đất Kaolin mới toanh tại khu vực mỏ Tà Rên và La Dứt, xã Hồng  Trung

Tuy nhiên, thời gian qua vẫn có dư luận phản ánh việc công ty này tiếp tục khai thác trở lại. Chúng tôi đã tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp với phòng TN&MT huyện nhưng chưa phát hiện hoạt động khai thác của công ty này. Làm việc với đại diện công ty, công an cũng đã tuyên truyền, nhắc nhở việc khai thác trái phép, nếu phát hiện sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

 Đường đi vào khu vực mỏ còn hằn kín những vết bánh xe rất mới và tồn tại bãi thải cao như "ngọn núi"

Trong thời gian tới, lực lượng Công an huyện sẽ tiếp tục nắm tình hình để phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp khai thác trái phép, đảm bảo không để thất thoát tài nguyên quốc gia, Trung tá Sâm cho biết thêm.

Nhiều xe cơ giới của Công ty Cổ phần Khoáng sản gạch men Thừa Thiên – Huế, nằm ngay trong khu vực mỏ

Trước đó, trao đổi với PV, ông Hồ Dũng, Trưởng phòng TN&MT huyện A Lưới khẳng định: “Công ty Cổ phần gạch men Thừa Thiên - Huế trước đây được cấp phép khai thác tài nguyên trên địa bàn với thời hạn 9 năm, hiện đang trong thời gian xin gia hạn giấy phép. Theo quy định của luật khoáng sản, thì trong thời hạn xin gia hạn giấy phép, công ty phải dừng tiến hành khai thác.

Đối với công ty này, Sở TN&MT tỉnh đã gửi văn bản yêu cầu tạm dừng khai thác. Về vấn đề người dân phản ánh việc công nhân vẫn lén lút khai thác, huyện cũng đã nắm thông tin và cho người kiểm tra, nếu phát hiện đúng như vậy sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

Đình Tuấn - Phi Hoàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến